Đá tự nhiên 'tuổi thọ 70 năm' sẽ được lát vỉa hè theo 'quy trình mới'

Sau những "bê bối" liên quan đến việc lát đá tự nhiên "tuổi thọ 70 năm" trên vỉa hè, Hà Nội đã có quy trình lát đá mới.
da tu nhien tuoi tho 70 nam se duoc lat tren via he theo quy trinh moi
Ảnh minh họa.

Tăng giám sát cộng đồng khi thi công lát đá vỉa hè

Như chúng tôi đã đưa tin, tháng 2/2018, Thanh tra TP Hà Nội đã công bố kết luận thanh tra về các dự án lát đá tự nhiên trên vỉa hè ở địa bàn Thủ đô và chỉ ra nhiều sai phạm.

Cũng liên quan đến việc lát đá tự nhiên trên vỉa hè, Sở Xây dựng Hà Nội đã ban hành quy trình lát đá vỉa hè mới kèm theo... bảo trì.

Cụ thể, quy trình thi công chung đối với công tác lát hè bằng đá tự nhiên được thực hiện theo quy định tại Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9377-1:2012.

Trong đó, nhà thầu thi công có trách nhiệm thiết kế biện pháp thi công và trình chủ đầu tư chấp thuận.

Trình tự các bước thi công lát hè bằng đá tự nhiên trong biện pháp thi công chi tiết phải tuân thủ theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9377-1:2012 và phù hợp với thực tế mặt bằng công trình (mặt bằng dàn trải trên các tuyến phố, thi công chủ yếu vào ban đêm, thường xuyên có người và phương tiện đi lại...).

Việc giám sát cũng yêu cầu kiểm tra quy trình thi công lát hè của nhà thầu đã được phê duyệt; thực hiện thí nghiệm đối chứng khi vật liệu, sản phẩm, thiết bị (đá lát, viên hạ hè, viên bó gốc cây, viên bó vỉa bằng đá tự nhiên...) và chất lượng thi công có dấu hiệu không đảm bảo theo yêu cầu của chỉ dẫn kỹ thuật hoặc thiết kế.

"Do đặc thù thi công lát hè với mặt bằng dàn trải, chủ yếu vào ban đêm...nhà thầu giám sát cần tăng cường nhân lực để kiểm tra, giám sát chặt chẽ, thường xuyên trong quá trình thi công.

Tăng cường công tác giám sát cộng đồng đối với công trình lát hè bằng đá tự nhiên trên các tuyến phố", Sở Xây dựng Hà Nội yêu cầu.

Kiểm tra, đánh giá chất lượng từng khâu lát đá

Đối với việc nghiệm thu, chủ đầu tư có trách nhiệm thống nhất với nhà thầu giám sát, nhà thầu tư vấn thiết kể, nhà thầu thi công tổ chức nghiệm thu các giai đoạn thi công (các lớp cấu tạo lát hè: Nền đất đầm chặt; lớp giấy dầu; Lóp bê tông đá; Lóp lát đá hoàn thiện...).

Khi kết thúc một giai đoạn thi công phải được kiểm tra, nghiệm thu để đánh giá chất lượng trước khi chuyển sang giai đoạn thi công tiếp theo.

Đối với công tác bảo trì công trình lát hè bằng đá tự nhiên, chủ sở hữu hoặc người quản lý sử dụng tự tổ chức thực hiện việc kiểm tra, bảo dưỡng và sửa chữa công trình theo quy trình bảo trì công trình được phê duyệt nếu đủ điều kiện năng lực hoặc thuê tố chức có đủ điều kiện năng lực thực hiện.

Cụ thể, công trình lát hè bằng đá tự nhiên thuộc sở hữu nhà nước thì tổ chức, cá nhân được nhà nước giao quản lý, khai thác công trình có trách nhiệm bảo trì công trình.

Công trình lát hè bằng đá tự nhiên thuộc sở hữu khác, chủ sở hữu công trình có trách nhiệm bảo trì công trình.

Chủ đầu tư công trình lát hè bằng đá tự nhiên có trách nhiệm bảo trì công trình cho đến khi bàn giao cho nhà nước quản lý.

da tu nhien tuoi tho 70 nam se duoc lat tren via he theo quy trinh moi Liên quan đến sai phạm lát đá vỉa hè 'vẫn được thăng chức': Đã yêu cầu kiểm tra và 'không có vấn đề gì'

Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai mới đây đã có thông tin về việc tân Phó Chủ tịch quận này liên quan sai phạm lát ...

da tu nhien tuoi tho 70 nam se duoc lat tren via he theo quy trinh moi Tân Phó Chủ tịch quận Hoàng Mai liên quan đến sai phạm lát đá vỉa hè lên tiếng việc 'vẫn được thăng chức'

Tân Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai thông tin việc liên quan đến sai phạm, tồn tại trong các dự án lát đá vỉa ...

chọn
Hình ảnh cầu Tam Tòa nối Nam Định - Ninh Bình sau 7 tháng thi công
Cầu Tam Tòa vượt sông Đáy trên tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình sau 7 tháng thi công đã dần thành hình.