Đại án Vinashinlines: Giang Kim Đạt 'đỡ tội' cho bố

Chiều 20/2, phiên toà xét xử đại án tham ô, rửa tiền xảy ra tại Công ty TNHH một thành viên Vận tải Viễn dương (Vinashinlines) đã kết thúc phần tranh tụng, bị cáo Giang Kim Đạt và đồng phạm được nói lời sau cùng trước khi toà nghị án.

Chiều 20/2, phiên tòa xét xử đại án xảy ra ở Vinashinlines bước sang ngày làm việc thứ 4. Kết thúc phần tranh luận nảy lửa, HĐXX cho phép các bị cáo được nói lời sau cùng.

giang kim dat khong choi toi khong keu oan va xin giam nhe hinh phat cho bo
Giang Kim Đạt cùng đồng phạm tại tòa.

Là người đầu tiên nói lời sau cùng, Giang Kim Đạt, nguyên quyền Trưởng phòng Kinh doanh của Vinashinlines kể lại việc quen biết với Trần Văn Liêm (nguyên Tổng Giám đốc Vinashinlines) từ năm 2006. Trước đó bị cáo từng làm kinh doanh môi giới. Liêm thấy bị cáo nhanh nhẹn, trẻ nên đưa về công ty làm việc.

Theo Đạt anh ta không nhận được bất kỳ quyết định bổ nhiệm tại công ty. Dưới sự chỉ đạo của Trần Văn Liêm thì Vinashinlines thành lập hội đồng mua tàu. Theo Đạt, việc cáo buộc bị cáo lợi dụng chức vụ là không đúng.

Khi công tác tại Vinashinlines thì diễn ra việc mua tàu Hoa Sen (trong vụ tham nhũng tại Vinashin), bị cáo cũng ngăn Liêm liên quan đến việc mua tàu này nhưng Liêm không nghe. Sai lầm của bị cáo là liên quan môi giới trong việc mua tàu. Sau đó trước khi khởi tố vụ án tham nhũng tại Vinashin, Đạt bỏ trốn ra nước ngoài….

Đạt không chối tội, không kêu oan nhưng tha thiết đề nghị HĐXX xem xét thận trọng khách quan. Việc Đạt gửi tiền vào các tài khoản đứng tên bị cáo Hiển do ý thức của bị cáo là cho bố của mình. Bị cáo mong HĐXX xem xét cho bố của bị cáo và ghi nhận những lời bào chữa của các LS.

Đạt nói khoảng 260 tỷ đồng bị cáo buộc tham ô không phải là tiền bất chính. Bởi nếu muốn che giấu, anh ta đã không chuyển vào tài khoản của bố để khiến ông này liên lụy mà chuyển vào tài khoản ở nước ngoài. Bị cáo mong HĐXX xem xét lại tội danh Rửa tiền do VKS cáo buộc ông Hiển.

Đến lượt Trần Văn Liêm, bị cáo này cho rằng lời luận tội của VKS đối với hành vi chủ mưu của mình là oan sai: "Tôi tha thiết cần xin quý tòa anh minh soi xét. Gia đình bị cáo đã nộp số tiền vào tài khoản tạm giữ. Việc liên quan đến nhà đất và xe vẫn giữ nguyên quan điểm của LS bào chữa. Kính mong tòa xem xét để gia đình sớm giải quyết việc nợ gia đình Giang Văn Hiển. Đề nghị xem xét được hưởng sự khoan hồng của pháp luật".

Bị cáo Trần Văn Khương nói lời sau cùng: "Bị cáo xin tòa công tâm phán xét hành vi bị quy kết tham ô là oan cho tôi".

Bị cáo Giang Văn Hiển: "Cảm ơn HĐXX đã cho ra tòa, và tòa cũng là nơi lắng nghe. Cuộc đời của gia đình tôi không bao giờ giáo dục con lấy tiền của nhà nước. Tôi từng giáo dục con không lấy một cây kim sợi chỉ của nhân dân".

Ngày 22/2, HĐXX sẽ tuyên án.

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.