Đại biểu lo ngại cài cắm 'nhân cốt' có thể lại tạo ra 'Vũ nhôm'

Cho ý kiến về tình hình kinh tế xã hội sáng 27/10, đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng lo ngại tình trạng “cài cắm nhân cốt vào doanh nghiệp để thôn tính, “có thể tạo ra những Vũ “nhôm” khác.
dai bieu lo ngai cai cam nhan cot co the lai tao ra vu nhom
Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng

Đề cập đến 12 dự án thua lỗ, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) đề nghị những dự án nào không vực dậy được thì phải kiên quyết cho phá sản, dự án nào còn có khả năng thì cần phải tập trung vực dậy. Đặc biệt, ông cũng lo ngại về chuyện có thể có sự “cài cắm nhân cốt vào doanh nghiệp để thôn tính, mà theo ông, điều này “có thể tạo ra những Vũ Nhôm” khác.

Đại biểu Nhưỡng đề nghị cần sớm bịt các lỗ hổng trong cổ phần hóa, tránh thất thoát tài sản nhà nước, tăng cường thanh ta kiểm toán. “Nếu không vào cuộc thì đất nước này sẽ thất thoát nhiều tài sản”, ông nhấn mạnh.

Cùng với đó, đại biểu đang là Phó trưởng Ban dân nguyện cũng đề nghị tăng cường hoạt động tư pháp – bà đỡ của nền kinh tế xã hội.

Giải đáp những vấn đề đại biểu Quốc hội nêu, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, 12 dự án kém hiệu quả ngành công thương đã được báo cáo Quốc hội. 12 dự án này đang được triển khai tích cực, toàn diện đồng bộ, theo lộ trình năm 2018 – 2019 sẽ xử lý tương đối toàn diện những tồn tại để kết thúc vào năm 2020.

Theo bộ trưởng, có 3 quy tắc lớn phải đảm bảo: Các dự án này phải giải quyết trong khuôn khổ luật pháp, đảm bảo đúng nguyên tắc thị trường, không có chuyện bơm thêm vốn, đảm bảo tính tự chủ và phù hợp hội nhập quốc tế.

Theo tư lệnh ngành công thương, đã có sự phối hợp chặt chẽ các bộ ngành, đến nay tiến độ đã đảm bảo, đạt được kết quả tương đối. Trong đó, 6 dự án phải dừng kinh doanh trước đây thì đến nay đã có 2 dự án là thép Việt Trung và dự án ở Hải Phòng hoạt động hiệu quả, không còn lỗ nữa. Bộ sẽ sớm báo cáo Chính phủ đưa 2 dự án này ra khỏi danh sách 12 dự án thua lỗ, để khắc phục bền vững hơn, và phải đảm bảo tính hiệu quả. 4 dự án còn lại cũng đã bắt đầu giảm lỗ.

Cùng với đó, 3 dự án liên quan đến nguyên liệu sinh học cũng đang bắt đầu khôi phục. Với dự án ở Phú Thọ, gang thép Thái Nguyên, có những vấn đề liên quan đến công nghệ quản lý thì đã có sự tham gia vào cuộc của Bộ Công an. Ông khẳng định, tất cả những nội dung này làm đồng bộ, kể cả xem xét đến pháp luật, hình sự.

dai bieu lo ngai cai cam nhan cot co the lai tao ra vu nhom
Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh

Cũng theo Bộ trưởng Công Thương, vấn đề tái cơ cấu, Chính phủ đã có chỉ đạo quyết liệt ngay từ đầu nhiệm kỳ và bộ đã có đề án tái cơ cấu.

Lĩnh vực xuất khẩu như da giày, đồ gỗ, nông sản có tốc tộ tăng trưởng xuất khẩu rất cao. Dù đầu tư nước ngoài có vai trò quan trọng, nhưng chúng ta đã chứng kiến sự phát triển tích cực của doanh nghiệp có vốn đầu tư trong nước.

“Sự cách biệt hai khu vực kinh tế đã có sự chuyển biến tích cực, từng bước có sự liên kết và đã hình thành chuỗi nhóm công nghiệp phụ trợ”, bộ trưởng cho hay.

Cùng với đó, nền kinh tế đã hình thành nhiều khu vực tập trung, như dệt may, cơ khí, điện tử, có sự đa dạng hóa và đã xuất khẩu đến 200 quốc gia trên thế giới, riêng nông sản thủy sản xuất khẩu đến 180 quốc gia thế giới. Dù thế giới “không có thị trường nào là thị trường dễ tính”, nhưng trước đây chúng ta chỉ có 20 mặt hàng thì đến nay đã lên tới 29 mặt hàng xuất khẩu trên 1 tỷ USD.

Thời gian tới, Chính phủ có chỉ đạo đẩy nhanh tái cơ cấu nền kinh tế. Trong đó, vấn đề chiến tranh thương mại Việt – Trung không chỉ là vấn đề thương mại nữa, mà là những vấn đề lớn, nên có nhiều hệ lụy. Bộ trưởng Công Thương nhấn mạnh, Chính phủ rất quan tâm đến vấn đề này và các bộ ngành có nghiên cứu, phối hợp thường xuyên, có kiến nghị chỉ đạo để khai thác tốt cơ hội, và hạn chế tối đa các hệ lụy.

dai bieu lo ngai cai cam nhan cot co the lai tao ra vu nhom 'Phiếu tín nhiệm 2018 chưa đủ cơ sở để cá nhân nào từ chức'

"Hai ngành giáo dục, giao thông có nhiều vấn đề tồn tại, tồn tại từ lâu rồi, nhưng cũng phải thừa nhận năng lực của ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.