Đại biểu Quốc hội đề xuất đổi giờ làm, giờ học

Phát biểu trước Quốc hội sáng 31/10, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (đoàn Bình Định) đề xuất Chính phủ nghiên cứu điều chỉnh giờ khung giờ làm việc đối với khối hành chính, dịch vụ công, giáo dục.
dai bieu quoc hoi de xuat doi gio lam gio hoc
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Cảnh.

Ngày 31/10, Quốc hội thảo luận ở hội trường về tình hình kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước; kế hoạch tài chính giai đoạn 2018-2020. Nội dung này sẽ kéo dài trong 3 ngày (31/10-2/11).

Phát biểu trước Quốc hội, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (đoàn Bình Định) đã đề xuất Chính phủ nghiên cứu điều chỉnh giờ khung giờ làm việc đối với khối hành chính, dịch vụ công, giáo dục.

Đại biểu Cảnh cho biết, các nước châu Á và trên thế giới thường bắt đầu giờ làm việc từ 8h30 - 9h00 và rút ngắn giờ nghỉ trưa để nâng cao hiệu quả làm việc.

Việc điều chỉnh khung giờ làm việc như vậy theo ông Cảnh, sẽ đem lại nhiều lợi ích cho sự phát triển của đất nước như: Giúp nâng cao sức khỏe người lao động, giảm sức ép giao thông tại các đô thị lớn trong giờ cao điểm; thay đổi khung giờ làm việc còn giúp nâng cao sức khỏe cho học sinh, giúp các bậc phụ huynh chăm sóc con em tốt hơn...

Cụ thể, về sức khoẻ lao động và hiệu quả công việc, ông Cảnh cho rằng các nghiên cứu khuyến khích việc nghỉ trưa ngắn sẽ phục hồi năng lực, nâng cao hiệu quả làm việc. Nếu ngủ trưa kéo dài sẽ dễ mắc nhiều bệnh như mỡ máu, tim mạch, đột quỵ não, gây nhức đầu mệt mỏi...

"Nếu việc thực hiện đi làm muộn, cha mẹ có thể lo cho con cái ăn uống đầy đủ, quan tâm đến con hơn. Chúng ta sẽ không phải nhìn thấy hình ảnh cha mẹ chở con đi học vội vã, còn vừa đi vừa ăn bánh mỳ, hút sữa. Vừa không tốt cho sức khoẻ vừa không an toàn giao thông", đại biểu Cảnh nói.

Cũng theo ông Cảnh, việc nhiều trẻ em phải thức dạy từ 5h sáng để đi học, vừa đi vừa ăn, nhiều em đến trường vẫn ngủ gật... cho thấy thời gian đi học cần hay đổi để nuôi dạy trẻ em phát triển tốt hơn.

Bên cạnh đó, việc thay đổi giờ làm muộn hơn cũng sẽ thực hiện tiết kiệm năng lượng vì không phải sử dụng thiết bị chiếu sáng lúc thời gian còn sớm.

Theo ông Cảnh, việc thay đổi này cũng sẽ dẫn đến nhiều khó khăn đối với nhiều người. Tuy nhiên nếu tthay đổi mà phát triển tốt hơn cho cộng đồng thì cần nghiên cứu để thay đổi.

"Nếu thay đổi mà không đánh giá được tác động đối với người dân, doanh nghiệp thì cũng rất khó khả thi. Do vậy, nếu đổi giờ làm cần tiến hành khảo sát, lấy ý kiến, tổ chức hội thảo để nhận được nhiều ý kiến đóng góp từ người dân, doanh nghiệp", đại biểu Cảnh đề xuất.

dai bieu quoc hoi de xuat doi gio lam gio hoc Dự báo thời tiết hôm nay (31/10): Nam Bộ mưa dông, Bắc Bộ lạnh 10 độ C

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, từ hôm nay đến hết đêm 1/11, ở các tỉnh ven biển Trung và Nam Trung Bộ có ...

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.