Đại biểu Quốc hội lên tiếng chuyện... đàn ông bị vợ đánh

Lần đầu tiên tại nghị trường, câu chuyện nam giới bị vợ bạo hành đã được một đại biểu Quốc hội... là nam giới lên tiếng - đại biểu Trương Anh Tuấn (Nam Định) tại phiên thảo luận ở hội trường về việc thực hiện mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới
dai bieu quoc hoi len tieng chuyen dan ong bi vo danh

Đại biểu Trương Anh Tuấn nói về chuyện đàn ông bị vợ bạo hành - Ảnh: Quochoi.vn

"Trong những trường hợp này (bị vợ con hắt hủi, bị cấm vận, bị đánh), do sĩ diện nên ít người đàn ông nói ra và xã hội cũng chưa thực sự quan tâm"

Đại biểu TRƯƠNG ANH TUẤN

Sĩ diện nên không nói!

Ông Trương Anh Tuấn cho rằng do có quan niệm phụ nữ là phái yếu, đàn ông là phái mạnh, nên công tác bình đẳng giới là bảo vệ bênh vực phụ nữ, như vậy chưa đúng. Bình đẳng giới là vấn đề cần quan tâm với cả nam và nữ.

Theo ông Tuấn, khi nói về bạo hành gia đình, nạn nhân không chỉ có phụ nữ và trẻ em, thậm chí thực tế có nạn nhân bị bạo hành là nam giới, bị vợ con hắt hủi, bị cấm vận, thậm chí bị đánh.

"Trong những trường hợp này, do sĩ diện nên ít người đàn ông nói ra và xã hội cũng chưa thực sự quan tâm" - đại biểu Trương Anh Tuấn nhận định.

Mặt khác, theo ông Tuấn, hiện trên nhiều lĩnh vực, từ nhận thức đến hành động phụ nữ không hề thua kém đàn ông.

Trong lịch sử đã có những anh hùng liệt nữ, và hôm nay ngày càng có nhiều phụ nữ giỏi giang, thành đạt và điều đó thật đáng tự hào. Hiện tuổi thọ bình quân của phụ nữ là 76,1, của nam là 70,8, như vậy về sức khỏe tuổi thọ phụ nữ đã vượt đàn ông.

Từ những điều này, đại biểu Trương Anh Tuấn "tuyên bố": "Tôi xin khẳng định lại là phụ nữ không yếu, nếu trước kia là phái yếu thì theo tôi hiện nay phụ nữ là phái đẹp".

Bình đẳng giới không phải là nam nữ ngang bằng

Tiếp tục chủ đề bình đẳng giới, đại biểu Trương Anh Tuấn nói nhiều người cho rằng bình đẳng giới là sự ngang bằng giữa nam và nữ trong tham gia và thụ hưởng, từ đó có quan điểm trong xây dựng chính sách chỉ cần trung tính là bình đẳng rồi mà chưa quan tâm đến những biện pháp đặc thù để bình đẳng giới.

Nhận thức về sự ngang bằng đó dẫn đến việc có nhiều ý kiến còn băn khoăn khi thống kê theo giới, con số của giới nam và giới nữ trong nhiều vấn đề xã hội còn khác nhau.

"Tôi thấy cần chú ý là mục tiêu của bình đẳng giới đó là không phân biệt đối xử, tạo sự công bằng về cơ hội cho nam và nữ chứ không phải tạo sự ngang bằng giữa nam và nữ một cách tuyệt đối. Do đặc điểm tâm sinh lý khác nhau, do thiên chức khác nhau, không thể có sự ngang bằng tuyệt đối giữa nam và nữ" - ông Tuấn khẳng định.

Theo đại biểu này, hướng tới sự ngang bằng giữa nam và nữ là về cơ hội trong tham gia và thụ hưởng. Còn thực tế có tận dụng được cơ hội đó hay không còn phụ thuộc vào ý chí, sự cố gắng và hoàn cảnh cụ thể mỗi cá nhân.

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.