Đại biểu Quốc hội lo 'ngân sách đội nón' chảy vào túi cán bộ hải quan


Người đứng đầu ngành tài chính cho biết mỗi năm có 300 cán bộ ngành thuế, hải quan bị xử lý.  

Là người đầu tiên đăng đàn trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội kỳ họp lần này, trong sáng 16/11, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nhận được nhiều câu hỏi liên quan đến tình trạng chống thất thu thuế, ảnh hưởng đến ngân sách.

Về vấn đề này, đại biểu Nguyễn Văn Chiến (Hà Nội) đề cập tới tình trạng buôn lậu khiến ngân sách một phần "đội nón ra đi", một phần tiền lại "chảy" vào túi cán bộ hải quan. Theo đại biểu, trách nhiệm chính ở cán bộ hải quan, nhưng Bộ trưởng lại cho rằng chỉ 28% thời gian kiểm tra chuyên ngành thuộc trách nhiệm của hải quan.

Ông cũng nhắc tới loạt vụ án bắt giữ cán bộ hải quan trọng như vụ án 213 container tại cảng Cát Lái 'bỗng dưng' biến mất, hơn 30 cán bộ hải quan phải ra hầu toà mà không có cán bộ ngành khác; hay vụ bắt giữ 2 cán bộ hải quan tại Cục hải quan TP HCM...

"Trách nhiệm Bộ trưởng, ngành hải quan tới đâu khi để xảy ra vấn nạn này. Nguyên nhân do buông lỏng quản lý hay suy thoái đạo đức cán bộ ngành hải quan. Xin Bộ trưởng cho Quốc hội biết một lời khẳng định chấm dứt tình trạng trên?", đại biểu đoàn Hà Nội đặt câu hỏi.

Trả lời câu hỏi của đại biểu, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, vụ 213 container là do Tổng cục Hải quan phát hiện ra và trong quá trình ngành tài chính theo dõi, phát hiện thì đã phối hợp với Bộ Công an. Hiện cơ quan cảnh sát điều tra đã bắt 3 đối tượng liên quan.

Tuy nhiên, Bộ trưởng khẳng định cơ quan này luôn nêu cao quan điểm chống tiêu cực trong ngành. Ông dẫn chứng vụ việc tại hải quan An Giang năm 2013-2014 bắt 46 cán bộ trong vụ việc liên quan đến 3 doanh nghiệp gian lận hóa đơn, hoàn thuế và cho biết do Bộ Tài chính phát hiện, chỉ đạo và phối hợp với Bộ Công an. Vừa rồi vụ việc đã được xử lý, trách nhiệm rất nặng nhưng đây cũng là giải pháp chống gian lận và vụ container cũng như vậy.

"Nói như vậy để khẳng định tinh thần của Bộ Tài chính là chống tiêu cực trong và ngoài ngành. Do đó, hàng năm số cán bộ liên bị xử lý liên quan đến thực hiện chính sách, nhiệm vụ, quy trình thủ tục là trên dưới 300 người. Và vụ việc 213 container, Bộ Tài chính cũng đã chỉ đạo Tổng cục Hải quan ngoài những cán bộ tham gia trực tiếp thì những cán bộ liên quan cũng đã kiểm điểm hoặc điểu chuyển sang bộ phận khác", Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh.

Ông cũng cho rằng, thực trạng này không thể đổ lỗi cho khách quan, mà chính là sự suy thoái trong đội ngũ cán bộ. Bộ Tài chính quyết tâm xử lý. Ngoài ra, Bộ trưởng cũng cho rằng cần rà soát, sửa đổi lại chế độ chính sách. Sau vụ An Giang, Bộ cũng báo cáo Chính phủ đề xuất không cho hoàn thuế của mặt hàng nông lâm thủy sản chưa qua chế biến nữa.

chọn
Hình ảnh cầu Tam Tòa nối Nam Định - Ninh Bình sau 7 tháng thi công
Cầu Tam Tòa vượt sông Đáy trên tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình sau 7 tháng thi công đã dần thành hình.