Ngay cả khi hứa hẹn về một loại vắc xin đang đến gần, sự phục hồi kinh tế có thể còn lâu nữa đối với một số ngành. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp đang khôi phục lại hoạt động của họ trong thời kì bình thường mới, theo công ty tư vấn quản lí McKinsey & Company.
Trong cuộc họp báo về Covid-19, McKinsey đã đưa ra đánh giá về khả năng phát triển của 6 lĩnh vực có tiềm năng sau đại dịch.
McKinsey dự đoán sự gián đoạn gây ra bởi dịch Covid-19 sẽ quét sạch 100 tỉ USD lợi nhuận của ngành công nghiệp ô tô, với doanh số dự kiến giảm từ 20 đến 30% vào năm 2020. Tuy nhiên, các nhà sản xuất ô tô cũng đã phải đối mặt với những ảnh hưởng khác trước khi Covid-19 xuất hiện như ô tô không người lái, nhà máy tự động và dịch vụ chia sẻ.
Sự phát triển của công nghệ, dịch vụ, mua sắm trực tuyến,... đã cho phép người dùng bỏ tiền để có được các tính năng hiện đại như chỗ ngồi có sưởi hoặc khả năng tự lái hoàn toàn.
McKinsey cảnh báo việc ăn uống trong nhà ở các nhà hàng có thể không trở lại mức trước khủng hoảng trong nhiều tháng hoặc thậm chí là nhiều năm. Đối với các nhà điều hành nhà hàng dịch vụ trọn gói, điều đó đồng nghĩa với việc phát triển một mô hình kinh tế dài hạn mới.
Đây là cơ hội để tối ưu hoá các hoạt động giao hàng, bán hàng mang về cũng như cần thiết kế lại các menu và giá cả. Điều này có thể bao gồm việc tìm kiếm sự cân bằng phù hợp của các ưu đãi đặc biệt và các mặt hàng có tỉ suất lợi nhuận cao như món khai vị, món ăn kèm, món tráng miệng và đồ uống, McKinsey gợi ý.
Đối với các ngân hàng, đại dịch đã thay đổi mọi thứ. McKinsey nói: "Các nhóm quản lí rủi ro đang nỗ lực để bắt kịp với hàng loạt rủi ro tín dụng, trong số những thách thức khác. Công ty hi vọng rằng bảo lãnh phát hành tự động sẽ có hiệu lực đối với khách hàng bán lẻ và doanh nghiệp nhỏ và điều này sẽ giảm bớt tổn thất.
McKinsey cho biết việc tính toán mức độ tín nhiệm của doanh nghiệp nhỏ sử dụng phần mềm thay vì để nhân viên đưa ra các quyết định này, có thể làm tăng tỉ suất lợi nhuận lên 5 - 10%.
McKinsey cho biết tình trạng mua bán và sáp nhập (M&A) đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ bảo hiểm sẽ là chiến lược quan trọng đối với các công ty bảo hiểm truyền thống.
Công nghệ bảo hiểm và fintechs (các công ty công nghệ tài chính) là một trong những công ty phản ứng nhanh nhất với khách hàng trong cuộc khủng hoảng Covid-19 và là những người đầu tiên tung ra các sản phẩm mới phù hợp với bối cảnh đại dịch.
McKinsey đưa ra ví dụ về một công ty công nghệ cao của Trung Quốc đã phát hành một loạt các sản phẩm như vậy đã phủ sóng gần 15 triệu người chỉ sau vài tháng có mặt trên thị trường.
Covid-19 đã thúc đẩy đáng kể sự phát triển của lĩnh vực chăm sóc sức khỏe kĩ thuật số. Năm 2019, 11% khách hàng Mỹ sử dụng telehealth. Hiện nay, 46% đang sử dụng nó để thay thế các lần khám sức khỏe bị hủy bỏ, McKinsey lưu ý.
Bệnh viện Apollo của Ấn Độ, bao gồm hơn 7.000 bác sĩ và 30.000 chuyên gia chăm sóc sức khỏe khác, đã ra mắt ứng dụng sức khỏe kỹ thuật số, Apollo 24/7, vào đầu năm 2020. Trong vòng 6 tháng, ứng dụng đã thu hút được bốn triệu người với khoảng 30.000 lượt tải xuống mỗi ngày.
McKinsey cho biết các quan hệ đối tác công tư cũng đang được cải thiện và có tiềm năng "ảnh hưởng đến tương lai của ngành y tế".
McKinsey cảnh báo đại dịch đã làm gia tăng những thách thức hiện có xung quanh vấn đề hòa nhập, bất bình đẳng và tỉ lệ bỏ học.
Ví dụ, sinh viên có thu nhập thấp hơn có khả năng bị trì hoãn tốt nghiệp do khủng hoảng Covid-19 cao hơn 55% so với các sinh viên có thu nhập cao hơn của họ, Với việc học tập từ xa và trực tuyến tại đây, các tổ chức có "cơ hội ngàn năm có một" để định cấu hình lại việc sử dụng không gian thực và ảo.
"Họ có thể giảm số lượng giảng đường lớn và chuyển đổi chúng thành các nhóm làm việc hoặc không gian biểu diễn linh hoạt", McKinsey gợi ý.