Đại diện Canada: Bộ trưởng chúng tôi vẫn đang đàm phán TPP

Ông Pierre-Oliver Herbert, thư ký báo chí của Bộ trưởng Thương mại Canada vừa trả lời Zing.vn cho biết nước này vẫn đang tiếp tục đàm phán TPP.

“Hôm nay chúng tôi có tiến triển và Bộ trưởng Champagne hiện vẫn đang ngồi ở bàn đàm phán”, ông Herbert trả lời Zing.vn.

“Nhưng như chúng tôi nói khi mới đến, chúng tôi sẽ không vội vàng kết thúc đàm phán. Vẫn còn nhiều vấn đề và điều đó là với nhiều nước – trong đó có Canada”, ông Pierre-Oliver Herbert thông tin.

dai dien canada bo truong chung toi van dang dam phan tpp
Bộ trưởng Champagne. Ảnh: Tùng Tin.

Ông nói thêm đoàn đàm phán của ông cố gắng vì Canada và vì việc làm của Canada trong những ngành như ôtô, nông nghiệp, văn hoá và sở hữu trí tuệ.

Trước đó, cuộc gặp của các lãnh đạo TPP đã không thể thực hiện khi Thủ tướng Canada Justin Trudeau không đến dự.

Ngay trước cuộc gặp của các lãnh đạo TPP, ông Trudeau đã có cuộc gặp với Thủ tướng Shinzo Abe của Nhật Bản, nước ủng hộ mạnh việc thúc đẩy TPP-11. Gói đề xuất mà các nước đang bàn thảo hiện tại là do Nhật Bản tổng hợp.

Với sự vắng mặt của ông Trudeau, các lãnh đạo đã không thể đưa ra tuyên bố về TPP-11 như dự kiến trong ngày hôm nay. Trả lời Zing.vn, người phát ngôn của Thủ tướng Abe, ông Norio Maruyama, xác nhận ông Abe có gặp ông Trudeau sáng nay để bàn về TPP. Ông Maruyama dù vậy không cung cấp về chi tiết cuộc gặp mà chỉ nói: “Về TPP thì mai các bạn sẽ rõ hơn”.

Tuy vậy, chiều tối nay, các bộ trưởng thương mại đã có cuộc họp một lần nữa để nỗ lực cứu thoả thuận TPP.

Canada đã phản ứng rất dữ dội sau những phát biểu của Bộ trưởng Thương mại Nhật Bản và Bộ trưởng Thương mại Mexico tối 9/11 về việc đã đạt được thoả thuận về cơ bản cho TPP-11.

Ngay sau khi hai bộ trưởng tuyên bố đạt được thoả thuận cơ bản, rạng sáng 10/11, Bộ trưởng Thương mại Canada François-Philippe Champagne viết trên Twitter rằng: "Dù có các thông tin, vẫn chưa có thoả thuận căn bản về TPP".

Tuyên bố này cũng phản ánh phần nào lập trường của phía Canada thể hiện qua thông điệp của Thủ tướng Trudeau khi ở Hà Nội: "Canada sẽ không vội vàng ký thoả thuận TPP nếu không có lợi cho Canada".

TPP-11 là tên gọi của hiệp định giữa 11 thành viên còn lại của TPP sau khi Tổng thống Donald Trump lên nhậm chức đã tuyên bố rút lui.

dai dien canada bo truong chung toi van dang dam phan tpp APEC 2017: Canada rút khỏi cuộc họp về TPP, Bộ Công thương nói gì?

Cuộc họp giữa lãnh đạo 11 nước tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) bất ngờ bị hoãn vào giờ chót ...

chọn
Hình ảnh đường kết nối Hà Nội - Bắc Giang qua cầu Xuân Cẩm vừa thông xe
Tuyến đường kết nối từ nút giao Bắc Phú, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đến cầu Xuân Cẩm ở Sóc Sơn, Hà Nội dài 4,2 km vừa thông xe kỹ thuật.