Đại diện điện lực lên tiếng về giá tiền điện tháng Tết cao bất thường

Tháng Tết, nhiều gia đình về quê không sử dụng các thiết bị điện, nhưng giá tiền điện vẫn tăng gấp đôi so với tháng trước đó khiến nhiều người hoang mang, đại diện điện lực Hoàng Mai lí giải việc tiền điện tăng có thể do đường dây điện của hộ dân bị chập, đồng hồ đo đếm gặp vấn đề hoặc người dùng không kiểm soát được mức điện đang sử dụng...

Người dân bất ngờ khi giá tiền điện tháng Tết tăng gấp đôi dù không sử dụng

Theo ghi nhận của chúng tôi, nhiều hộ gia đình trên địa bàn Hà Nội như Ba Đình, Hoàng Mai hay phố Lò Đúc - Hai Bà Trưng đều hoảng hốt khi giá điện trong tháng Tết tăng đột biến, nhiều hộ giá đình có mức giá tăng gấp đôi mặc dù về quê tới 9 – 10 ngày Tết không sử dụng điện.

Anh N.A.Đ, người dân tại khu chung cư HH1B Linh Đàm cho biết: “Tiền điện tháng vừa rồi quá cao, bình thường nhà tôi chỉ khoảng 600.000 đồng đến 700.000 đồng một tháng, nhưng tháng này đã về quê dịp Tết rồi mà còn cao gấp đôi thế này thì quá vô lí, không chỉ có nhà tôi mà nhiều nhà khác cũng gặp phải tình trạng tương tự”.

dai dien dien luc len tieng ve gia tien dien thang tet cao bat thuong
Cầm trên tay hóa đơn tiền điện cao gấp đôi tháng trước, anh Đ. vô cùng bất ngờ. (Ảnh: Hương Nguyễn).

“Mặc dù tôi đã biết là do tháng trước chốt điện muộn hơn nhưng cũng chỉ muộn hơn vài ngày, thì trong những ngày đó gia đình tôi về quê, không hề sử dụng các thiết bị nào vậy mà giá vẫn tăng gấp đôi, tôi sẽ gọi điện cho người phụ trách điện để hỏi rõ”, anh Đ. chia sẻ thêm.

Cũng giống anh Đ ở quận Hoàng Mai, ông P.D.C, phường Liễu Giai, Ba Đình cũng bất ngờ khi thấy giá điện cao hơn bình thường.

Theo lí giải của nhân viên thu ngân phường Liễu Giai, tiền điện nhiều hộ tăng cao vì lịch nghỉ Tết Nguyên đán nên nhà điện thu tiền tháng 1/2019 chậm 7 ngày, các số điện vượt quá hợp đồng sẽ bị tính theo giá phụ trội.

dai dien dien luc len tieng ve gia tien dien thang tet cao bat thuong
Tuy nhiên nhiều hộ gia đình lại không có thắc mắc gì đối với hóa đơn tiền điện tháng Tết vì cho rằng lịch chốt số điện muộn nên giá tăng là đúng. (Ảnh: Hương Nguyễn).

Tuy nhiên ông C vẫn chưa thảo đáng với cách giải thích của nhân viên thu ngân, chia sẻ trên mạng xã hội, ông cho rằng: “Tôi không biết cách tính giá điện của điện lực quận Ba Đình như thế nào nhưng theo tôi hiểu là tính hóa đơn sau 7 ngày thì số điện phải tính theo giá cộng với phụ trội rất lớn, bằng một phần tư số điện sử dụng trung bình một tháng”.

Bên cạnh đó, rất nhiều hộ dân tiền điện tháng Tết vẫn ở mức bình thường, không có gì biến động nhiều, chị Vũ Minh.T tâm sự: “Tháng vừa rồi tiền điện gia đình tôi cũng tăng hơn 200.000 đồng nhưng do lịch chốt số điện muộn hơn so với tháng trước đó, hơn nữa giá điện cũng tăng nên tôi cũng không lấy làm lạ”.

Phía điện lực lên tiếng

Ông Kiều Tiến Tú – Phó Giám đốc Công ty Điện lực Hoàng Mai cho biết, theo chỉ đạo về việc “Triển khai kinh doanh điện năng trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi” của Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVNHN), việc chốt chỉ số công tơ nhằm phù hợp với thời gian nghỉ Tết của Bộ LĐTBXH trong tháng này có thay đổi và tăng thêm 7 ngày so với tháng trước. Tuy nhiên, việc tính tiền điện theo bậc thang cũng đựơc điều chỉnh theo để tránh thiệt cho khách hàng.

Ông Tú cũng thông tin thêm, phía Điện lực Hoàng Mai cũng nhận được phản ánh của gần 40 hộ dân trên tổng số hơn 1.600 hộ dân ở chung cư Linh Đàm về việc tiền điện tháng 1/2019 tăng bất thường. Tuy nhiên, sau khi cử cán bộ xuống kiểm tra, giải thích thì chỉ có hai hộ dân yêu cầu mang đồng hồ đi kiểm định.

“Đối với từng trường hợp, khách hàng có ý kiến, chúng tôi rất mong sự hợp tác giữa khách hàng và phía điện lực, hai bên cùng giải quyết để ra kết quả tốt nhất. Nếu khách hàng còn băn khoăn thì chúng tôi sẽ tiến hành niêm phong công tơ và cùng khách hàng mang đi kiểm định”, ông Tú cho biết.

Ông Tú cũng lí giải, việc tiền điện tăng có thể có nhiều nguyên nhân, do đường dây điện của các hộ dân bị chập, do hệ thống lưới điện, đồng hồ đo đếm gặp vấn đề, người ghi chỉ số công tơ điện nhầm lẫn, hoặc có thể do người dùng không kiểm soát được mức điện người ta đang sử dụng....

Đa phần tiền điện tăng lên là do hộ dân sử dụng thiết bị điện trong gia đình hoặc nghỉ về quê nghỉ Tết không tắt cầu dao điện nên vẫn có thiết bị điện chạy ngầm và tiêu tốn sản lượng điện.

Theo đại diện quản lí điện khu HH1 chung cư Linh Đàm cho hay, chúng tôi sẽ hết sức hỗ trợ người dân về việc kiểm tra và kiểm định công tơ, dây dẫn điện khi có thắc mắc.

dai dien dien luc len tieng ve gia tien dien thang tet cao bat thuong Giá phát điện năm 2019 tăng thêm tối đa gần 360 đồng/kWh

Bộ Công Thương vừa ban hành khung giá phát điện năm 2019, khung giá phát điện đối với nhà máy nhiệt điện than dao động ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.