Đại học KHXH&NV TP HCM mở ngành Đô thị học đầu tiên ở Việt Nam

Trường ĐH KHXH&NV TP HCM đã tiếp nhận mã ngành đào tạo chính thức hệ chính quy ngành Đô thị học sau 9 năm thí điểm.

Ngành Đô thị học được Trường ĐH KHXH&NV thí điểm đào tạo từ năm 2007 đến nay. Sau 9 năm trường mới được trao quyết định chính thức mở mã ngành. TS Trương Hoàng Trương - Trưởng khoa Khoa Đô thị học cho biết trải qua 9 khóa đào tạo, đến nay khoa có 400 sinh viên ra trường và 200 sinh viên đang theo học. Hiện nay đội ngũ cán bộ, giảng viên của khoa có 19 người, trong đó gồm 1 PGS, 3 TS và 3 NCS đang theo học tại Canada và Úc.

dai hoc khxhnv tp hcm mo nganh do thi hoc dau tien o viet nam
Đại học KHXH&NV TP HCM chính thức tiếp nhận mã ngành đào tạo cho khoa Đô thị học (Ảnh: ĐHQG TP HCM).

Với việc tiếp nhận mã ngành đào tạo, Khoa Đô thị học sẽ chính thức là khoa đầu tiên tại Việt Nam đào tạo ngành học này.

Khoa Đô thị học là khoa đầu tiên thuộc khối ngành KHXH kiến nghị Bộ GD&ĐT chấp thuận việc tuyển sinh khối A cho ngành học này. Hiện nay, với mã ngành chính thức, Khoa Đô thị học sẽ tuyển sinh 70-80 SV/khóa, gồm các khối A, A1 và D1 vào 4 chuyên ngành: Quy hoạch - Kiến trúc - Cơ sở hạ tầng Đô thị, Dự án Đô thị, Kinh tế - Xã hội Đô thị và Quản lý công Đô thị. Được biết nhiều sinh viên của khoa đã trưởng thành, có việc làm ổn định và đóng góp nhiều cho xã hội.

Với việc được tiếp nhận mã ngạch chính thức, trở thành khoa đầu tiên ở Việt Nam đào tạo ngành học này, ĐHQG TP HCM cũng giao nhiệm vụ cho khoa Đô thị học cần tìm phương án giải quyết vấn đề kẹt xe, ngập lụt của thành phố. Ngoài ra, khoa Đô thị học không chỉ nghiên cứu lý thuyết hàn lâm mà còn phải xây dựng các khoa học ứng dụng, đóng góp tích cực trong việc xây dựng và phát triển TP.HCM cũng như các đô thị tại Việt Nam.

chọn
Cận cảnh cây cầu dẫn vào nút giao An Phú sắp đến hẹn hoàn thành
Cầu Giồng Ông Tố mới nằm trên tuyến đường Đồng Văn Cống, TP Thủ Đức. Đây là một trong những hạng mục quan trọng của nút giao An Phú, vốn được xem là nút giao đẹp nhất TP HCM khi hoàn thành.