Lưu ý đặc biệt khi đăng ký nguyện vọng xét tuyển ở kỳ thi THPT 2017

TS Trần Văn Nghĩa đặc biệt lưu ý, thí sinh khi đăng ký dự thi sẽ có phiếu đăng kí xét tuyển đi kèm phải trả lời "Có" đăng ký xét tuyển. Nếu thí sinh đánh dấu "Không" hoặc để trống, khi có kết quả thi sẽ không được điều chỉnh nguyện vọng.
luu y dac biet khi dang ky nguyen vong xet tuyen o ky thi thpt 2017
Nhiều thông tin bổ ích ở ngày hội tư vấn tuyển sinh tại ĐH TP HCM. Ảnh: Thủy Nguyên.

Cân nhắc kỹ nguyện vọng và thứ tự ưu tiên

Kỳ thi THPT quốc gia 2017 là năm đầu tiên thí sinh không bị giới hạn số lượng nguyện vọng đăng ký vào các ngành, trường mình mong muốn. Đặc biệt, thí sinh đăng ký nguyện vọng trước khi thi và được điều chỉnh nguyện vọng sau khi có kết quả thi để tăng cơ hội trúng tuyển.

Tuy nhiên, TS Trần Văn Nghĩa - Phó cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD&ĐT, khuyên thí sinh nên cân nhắc kỹ về lựa chọn ưu tiên của mình: “Các em không nên đăng ký tràn lan các nguyện vọng mà ngay từ khi đăng ký thi, các em phải xác định được đam mê của mình và phải tìm hiểu kỹ về ngành, trường mình muốn theo học”.

TS Trần Văn Nghĩa cũng đặc biệt lưu ý, thí sinh khi đăng ký dự thi sẽ có phiếu đăng kí xét tuyển đi kèm phải trả lời "Có" đăng ký xét tuyển. Nếu thí sinh đánh dấu "Không" hoặc để trống, khi có kết quả thi sẽ không được điều chỉnh nguyện vọng.

TS Nghĩa "mách nước" thí sinh: “Năm nay số nguyện vọng không hạn chế, cho nên trong số các nguyện vọng đó, các em chọn những trường có điểm thi cao một chút và cả thêm trường có điểm thi tuyển thấp một chút để sau này các em không phải điều chỉnh nữa”.

luu y dac biet khi dang ky nguyen vong xet tuyen o ky thi thpt 2017
Thí sinh cần xem xét kỹ các nguyện vọng của mình theo thứ tự ưu tiên. Ảnh: Thủy Nguyên.

Chọn toàn bộ 1 đáp án cũng không được 25% điểm bài thi

Về câu hỏi tỷ lệ đáp áp A, B, C, D có giữ nguyên 25% điểm số như mọi năm hay không, TS Trần Văn Nghĩa cho biết tỉ lệ này đã thay đổi. Nếu các thí sinh chọn xuyên suốt một đáp áp trong bài thi thì không vi phạm quy chế thi, nhưng sẽ không thể đạt số điểm 25% của bài thi.

luu y dac biet khi dang ky nguyen vong xet tuyen o ky thi thpt 2017 9.000 học sinh dự ngày hội tư vấn tuyển sinh ở ĐHQG TP HCM

Sáng 12/02, tại Nhà điều hành ĐHQG TP HCM hàng ngàn học sinh trên địa bàn thành phố và các tỉnh lân cận đã đến ...

Trước câu hỏi về quy định điểm liệt, TS Trần Văn Nghĩa cho biết: “Điểm từng môn trong bài thi tổ hợp được quy về thang điểm 10. Điểm liệt được tính theo từng môn thành phần của bài tổ hợp và là điểm 1. Trong quy chế cũng có quy định về điều này”. Như vậy, với bài thi tổ hợp, điểm lấy xét tốt nghiệp là trung bình cộng của 3 bài thi thành phần. Để được công nhận tốt nghiệp, học sinh phải đáp ứng điều kiện: Tất cả bài thi và môn thi thành phần của bài tổ hợp phải đạt trên 1 điểm theo thang điểm 10.

Tuy nhiên, TS Nguyễn Đức Nghĩa - Phó Giám đốc ĐHQG TP HCM cho biết, số thí sinh bị điểm liệt trắc nghiệm rất thấp. "Xác suất để bị điểm sai hết 40/40 câu là rất thấp nên các em không nên quá lo lắng”, ông Nghĩa nói.

Đây cũng là năm đầu tiên các em không bị giới hạn nguyện vọng xét tuyển vào các trường, các ngành mà các em yêu thích. Quy chế thi năm nay hướng đến việc giúp thí sinh chọn ngành phù hợp với năng lực sở trường nguyện vọng hơn là đỗ Đại học với bất cứ ngành nào. Có như vậy các em mới gắn bó với ngành học của mình, phát huy được hết năng lực sở trường của mình” – Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga phát biểu tại ngày hội tuyển sinh 2017.
chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.