Bộ trưởng Giáo dục: Chấp nhận ngừng tuyển sinh những ngành xã hội không cần

Về việc nhiều thí sinh trúng tuyển nhưng không nhập học, các trường phải “đổ xô” xét tuyển đợt 2, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, có những ngành xã hội không cần thì chúng ta phải chấp nhận giảm chỉ tiêu hoặc ngừng tuyển sinh.

Tại Hội nghị tổng kết năm học 2016 – 2017 và phương hướng, nhiệm vụ năm học 2017 -2018 các cơ sở giáo dục đại học, các trường sư phạm được tổ chức sáng 11/8 Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã có những chia sẻ xung quanh những vấn đề “nóng” của ngành giáo dục.

bo truong giao duc chap nhan ngung tuyen sinh nhung nganh xa hoi khong can
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã có những chia sẻ xung quanh những vấn đề “nóng” của ngành giáo dục sáng 11/8

Vừa qua xuất hiện những câu chuyện thí sinh 30 điểm trượt ĐH, rồi điểm thi cao hơn điểm chuẩn mà vẫn trượt ĐH vì điểm ưu tiên, điểm làm tròn…Nhiều người cho rằng chúng ta cần điều chỉnh lại điểm ưu tiên cho phù hợp.

Chia sẻ về vấn đề này, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, đó là chủ trương tốt và đầy nhân văn. Việc cộng điểm ưu tiên không chỉ ở nước ta mà nước khác cũng áp dụng rộng rãi.

Hiện nay, khi tình hình thực tế đã thay đổi, các khu vực, vùng miền không còn quá chênh lệch như trước thì chúng ta cũng sẽ phải điều chỉnh cho phù hợp. Về vấn đề này, Bộ GD&ĐT rất cầu thị lắng nghe để điều chỉnh phù hợp.

Nói về hiện tượng 30 điểm thí sinh vẫn trượt ĐH, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, nhiều thí sinh cùng đăng ký vào một số trường top trên với những ngành cực hot như khối công an quân đội…trong khi chỉ tiêu có hạn, nhiều em được cộng điểm ưu tiên thì điểm chuẩn các trường này cao là điều dễ hiểu.

Về việc nhiều thí sinh trúng tuyển nhưng không nhập học, các trường phải “đổ xô” xét tuyển đợt 2, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, trường nào chất lượng tốt thì sẽ thu hút được nhiều thí sinh và ngược lại.

Bên cạnh đó, các trường ĐH phải không ngừng nỗ lực cải thiện để nâng cao chất lượng của mình, đào tạo phải gắn liền với nhu cầu của xã hội. Có những ngành xã hội không cần thì chúng ta phải chấp nhận giảm chỉ tiêu hoặc ngừng tuyển sinh.

Năm nay, trừ môn Văn, tất cả các môn khác đều được thi dưới hình thức trắc nghiệm. Chia sẻ về điều này, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho hay, với phương thức thi trắc nghiệm khách quan chúng ta được nhiều hơn mất. Hình thức thi trắc nghiệm góp phần giúp kỳ thi trở nên minh bạch, khách quan, giảm tốn kém cho xã hội.

Đề thi trắc nghiệm góp phần kiểm tra kiến thức của thí sinh một cách tổng quan, tạo cơ hội cho nhiều học sinh được điểm cao. Tuy kết quả thi năm nay xuất hiện nhiều điểm 10 nhưng lượng điểm 9- 10 cũng chỉ chiếm 3%.

chọn
Đất Vũng Tàu: Nhiều người hỏi, ít người chốt
Tháng vừa qua, thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón nhiều nhà đầu tư đi tìm hiểu và khảo sát đất nền, căn hộ. Dù vậy, phần lớn chỉ dừng lại ở mức xem xét, hỏi thăm thông tin và ký gửi sản phẩm sang nhượng, số lượng giao dịch chốt thành công còn khiêm tốn.