Bắt học sinh tát bạn 231 cái: Giáo viên đang 'gieo' vào đầu học sinh tư tưởng bạo lực?

Th.sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, việc cô giáo ở Quảng Bình bắt học sinh tát bạn tới 231 cái đến mức nhập viện đã vô tình gieo vào đầu các em tư tưởng bạo lực, thể hiện sự dung túng, nuôi dưỡng mầm mống bạo lực trong tâm hồn các em khi đang độ tuổi phát triển về nhân cách. 
bat hoc sinh tat ban 231 cai giao vien dang gieo vao dau hoc sinh tu tuong bao luc Sở GD&ĐT Quảng Bình: Sẽ xem xét cho ra khỏi ngành cô giáo bắt học sinh tát bạn 231 cái đến nhập viện
bat hoc sinh tat ban 231 cai giao vien dang gieo vao dau hoc sinh tu tuong bao luc 'Ngày đồng cảm': Phụ huynh 'đổi vai' làm giáo viên đứng trên bục giảng
bat hoc sinh tat ban 231 cai giao vien dang gieo vao dau hoc sinh tu tuong bao luc Cô giáo 25 năm dạy tiểu học có trẻ hòa nhập ngấn lệ trước món quà 20/11 của học trò
bat hoc sinh tat ban 231 cai giao vien dang gieo vao dau hoc sinh tu tuong bao luc Học trò nhỏ bẽn lẽn tặng hoa cô giáo trong lễ mít tinh kỉ niệm ngày 20/11

Sự việc mới đây, một cô giáo ở Quảng Bình bắt học sinh tát vào mặt bạn tới 231 cái đến mức nhập viện đã và đang gây ra bức xúc trong dư luận xã hội. Theo Th.sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), hành vi này của cô giáo là rất đáng lên án.

bat hoc sinh tat ban 231 cai giao vien dang gieo vao dau hoc sinh tu tuong bao luc
Th.sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội). Ảnh: Đình Tuệ.

"Dưới góc độ pháp lý, đây là hành vi vi phạm pháp luật. Theo quy định không cho phép giáo viên dùng bạo lực với học sinh trong bất kỳ hình thức kỉ luật nào. Trường hợp giáo viên có thể không trực tiếp đánh nhưng khuyến khích, chỉ đạo hay xúi giục người khác đánh học sinh thì đó là hành vi vi phạm pháp luật, có dấu hiệu của tội cố ý gây thương tích.

Pháp luật không cho phép giáo dục sử dụng hành động bạo lực như vậy, nhất là đối với một đứa trẻ. Bất kì lí do gì, giáo viên cũng không được phép đánh học sinh, cũng như không được sử dụng bất kỳ hành động nào gây tổn hại đến các em. Nếu giáo viên không kiềm chế và cư xử như vậy thì không xứng đáng đứng trên bục giảng”, LS Đặng Văn Cường khẳng định.

Cũng theo ông Cường, vụ việc vừa xảy ra không chỉ học sinh bị đánh là nạn nhân, mà những em học sinh bị cô giáo xúi giục đánh bạn cũng là nạn nhân thứ hai. Việc này thể hiện sự dung túng, nuôi dưỡng mầm mống bạo lực trong tâm hồn các em khi đang độ tuổi phát triển về nhân cách.

Hơn nữa, giáo viên đang 'nhồi nhét' vào đầu học sinh tư tưởng sử dụng bạo lực để giải quyết vấn đề là rất nguy hiểm và không đúng với chính sách giáo dục của Việt Nam.

bat hoc sinh tat ban 231 cai giao vien dang gieo vao dau hoc sinh tu tuong bao luc
Một khẩu hiệu trong khuôn viên trường THCS Duy Ninh (Quảng Ninh, Quảng Bình). Ảnh: Một thế giới.

"Gia đình học sinh bị tát có thể làm đơn trình báo đến cơ quan chức năng đề nghị xem xét về hành vi cố ý gây thương tích hoặc làm nhục người khác. Khi đó, cơ quan chức năng sẽ vào cuộc xác minh làm rõ, có thể đưa nạn nhân đi giám định thương tật và đưa ra biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật.

Vụ việc của giáo viên ở Quảng Bình này gây chấn động dư luận, làm ảnh hưởng xấu tới đội ngũ giáo viên, ngành giáo dục. Vì vậy, cơ quan chức năng cần làm rõ, xử lý nghiêm. Giáo viên hành động không kiềm chế như vậy thì cần xem xét tư cách, trình độ, năng lực, phẩm chất của giáo viên cũng như hiệu trưởng, người quản lý trực tiếp giáo viên đó.

Ngoài ra, để xảy ra nhiều vụ bạo lực học đường thời gian qua, Bộ GD&ĐT cần xem lại quy trình tuyển dụng, bồi dưỡng để xác định những giáo viên sử dụng bạo lực với học sinh là đối tượng giáo viên nào, cơ sở đào tạo ra giáo viên đó ra sao.

Có nhiều trường hợp giáo viên không được đào tạo chính quy bài bản, học ngành khác hay những giáo viên đó tuyển dụng không đúng mới xảy ra câu chuyện đau lòng như vậy", Th.sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường cho hay.

Liên quan đến sự việc em H.L.N, học sinh lớp 6.2, trường THCS xã Duy Ninh (Quảng Ninh, Quảng Bình) đến mức phải nhập viện vì bị phạt 231 cái tát, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa cho biết: "Ngay sau khi nắm được thông tin về sự việc, Bộ GD&ĐT đã yêu cầu Sở GD&ĐT Quảng Bình kiểm tra, xử lý và có báo cáo sớm nhất về Bộ. Dù nguyên nhân là gì thì việc cô giáo phạt học sinh với hình phạt như trên là sai và hoàn toàn không chấp nhận được. Vì vậy, nhà trường phải xem xét và xử lý thật nghiêm".

Trao đổi với chúng tôi, Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Bình Đinh Quý Nhân khẳng định, sẽ xử lý nghiêm vụ việc này. Sở sẽ phối hợp với Phòng GD&ĐT, UBND huyện Quảng Ninh vào cuộc xác minh làm rõ việc này. Từ đó, xem xét cho ra khỏi ngành cán bộ giáo viên có hành vi phản giáo dục và bạo lực như vậy nếu đúng là sự thật. Đồng thời sẽ tiếp tục các bước xử lý theo quy định của pháp luật, thăm hỏi, động viên gia đình em học sinh bị tát.

bat hoc sinh tat ban 231 cai giao vien dang gieo vao dau hoc sinh tu tuong bao luc Sở GD&ĐT Quảng Bình: Sẽ xem xét cho ra khỏi ngành cô giáo bắt học sinh tát bạn 231 cái đến nhập viện

Theo đại diện Sở GD&ĐT Quảng Bình, cơ quan này sẽ xem xét cho ra khỏi ngành cô giáo bắt học sinh tát bạn 231 ...

bat hoc sinh tat ban 231 cai giao vien dang gieo vao dau hoc sinh tu tuong bao luc 'Ngày đồng cảm': Phụ huynh 'đổi vai' làm giáo viên đứng trên bục giảng

Được 'đổi vai' làm giáo viên dạy học sinh trong một ngày, nhiều phụ huynh đã thực sự thấu hiểu nỗi vất vả của nghề ...

bat hoc sinh tat ban 231 cai giao vien dang gieo vao dau hoc sinh tu tuong bao luc Cô giáo 25 năm dạy tiểu học có trẻ hòa nhập ngấn lệ trước món quà 20/11 của học trò

Khóe mắt cô giáo Lê Bích Nga, giáo viên lớp 3A1 trường Tiểu học Bình Minh (Hà Nội) đã ngấn lệ khi kể lại những ...

bat hoc sinh tat ban 231 cai giao vien dang gieo vao dau hoc sinh tu tuong bao luc Thầy giáo mầm non 8x và 17 năm làm 'thầy nuôi dạy trẻ'

Sau khi học xong và về quê làm giáo viên mầm non từ năm 21 tuổi, đến nay thầy giáo Lại Công Hoan (SN 1980, ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.