Đại Học Quốc Gia Hà Nội dừng kỳ thi đánh giá năng lực

Đại Học Quốc Gia Hà Nội quyết định không tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực từ năm 2017 mà sử dụng kết quả các bài thi THPT quốc gia để phục vụ công tác xét tuyển bậc đại học.
dai hoc quoc gia ha noi dung ky thi danh gia nang luc
Năm 2017, ĐHQGHN không tổ chức thi đánh giá năng lực. Ảnh: Lê Đoàn

Ngày 12/12, trao đổi với báo chí, PGS. TS Nguyễn Kim Sơn, Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) cho biết năm 2017, nhà trường không tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực (ĐGNL) như 2 năm trước, mà sử dụng kết quả các bài thi THPT quốc gia, phục vụ công tác xét tuyển bậc đại học.

Theo ông Sơn, năm 2013, Chính phủ và Bộ GD&ĐT đã giao ĐHQGHN làm đơn vị thí điểm đổi mới tuyển sinh đại học, cao đẳng cho ngành. ĐHQGHN đã nghiên cứu và áp dụng thành công việc sử dụng bài thi tổng hợp để ĐGNL thí sinh thông qua các kì thi trong 2 năm 2015, 2016 nhằm phục vụ công tác tuyển sinh đại học hệ chính qui.

Khác với 2 năm trước đây, năm 2017, ĐHQGHN không tổ chức riêng một kì thi ĐGNL để phục vụ công tác xét tuyển bậc đại học cho mình và nhóm trường đăng kí sử dụng kết quả của kì thi này. ĐHQGHN sẽ xét tuyển đại học chính qui dựa trên kết quả các bài thi THPT quốc gia năm 2017.

"Sở dĩ chúng tôi có lựa chọn này bởi những đổi mới trong phương án tổ chức kì thi THPT quốc gia năm 2017 của Bộ GD&ĐT đã cơ bản gần với định hướng, mục tiêu, triết lí của đổi mới tuyển sinh ở bài thi ĐGNL chung mà ĐHQGHN đã triển khai trong thời gian vừa qua", ông Sơn cho biết.

Cũng theo ông Sơn, ĐHQGHN nhận thấy rằng, việc tập trung thêm nguồn lực (lượng câu hỏi), nhân lực và các điều kiện khác để triển khai tốt kì thi THPT quốc gia của Bộ là một việc cần thiết, quan trọng và mang tính quốc gia. Điều này cần ưu tiên hơn việc tổ chức riêng kì thi ĐGNL phục vụ công tác tuyển sinh của ĐHQGHN và nhóm các trường đã đăng kí xét tuyển theo kết quả của kì thi này, tránh cho thí sinh không phải thi hai kỳ thi có nhiều điểm giống nhau.

Khi không tổ chức kì thi riêng, ĐHQGHN có điều kiện tập trung thực hiện các bước đổi mới tiếp theo, đi vào chiều sâu, theo lộ trình đã hoạch định trước đây và tiếp tục đóng góp vào công cuộc đổi mới của ngành trên chặng đường mới.

dai hoc quoc gia ha noi dung ky thi danh gia nang luc
PGS. TS Nguyễn Kim Sơn, Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội. Ảnh: Lê Đoàn

Về phía máy tính, thiết bị hạ tầng phục vụ các kỳ thi đánh giá năng lực trước đó, ông Sơn cho biết sẽ tiếp tục sử dụng phục vụ công tác đào tạo, giảng dạy công nghệ thông tin, kiểm tra, đánh giá định kì cho các môn học và nhiều hoạt động khác trong đào tạo và nghiên cứu của các đơn vị.

Ngân hàng câu hỏi, phần mềm và hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin tiếp tục được khai thác, phục vụ cho những hoạt động nghiên cứu, triển khai của Trung tâm Khảo thí, ĐHQGHN trong thời gian sắp tới.

Ngoài ra, ĐHQGHN kiến nghị với Bộ GD&ĐT cân nhắc thêm một điểm: bên cạnh việc tổ chức kì thi THPT quốc gia thì nên có thêm các kì thi được tổ chức thường xuyên trong năm mà các đơn vị trong hệ thống giáo dục - với quyền tự chủ của mình - có thể sử dụng kết quả kì thi ấy như là một hình thức để tuyển sinh riêng.

ĐHQGHN đã chuyển giao mô hình, công nghệ và một phần ngân hàng đề (phục vụ kì thi ĐGNL) cho Bộ theo thỏa thuận, nhiệm vụ được giao. Các chuyên gia, nhà khoa học thuộc lĩnh vực khảo thí, kiểm tra, đánh giá cùng nhiều nhân lực của ĐHQGHN đã và đang cùng tham gia một số việc theo sự phân công, huy động theo yêu cầu của Bộ.

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.