Đại sứ Nga bị ám sát, Iran đóng cửa lãnh sự quán ở Thổ Nhĩ Kỳ

Iran thông báo tạm thời đóng cửa các lãnh sự quán của nước này ở Thổ Nhĩ Kỳ, không lâu sau khi Đại sứ Nga Andrei Karlov bị tay súng bắn chết.
dai su nga bi am sat iran dong cua lanh su quan o tho nhi ky Đại sứ Karlov: Người chứng kiến thăng trầm Nga - Thổ
dai su nga bi am sat iran dong cua lanh su quan o tho nhi ky Đại sứ Nga ở Thổ Nhĩ Kỳ bị ám sát, Putin lên án hành động khiêu khích hèn hạ
dai su nga bi am sat iran dong cua lanh su quan o tho nhi ky
Cảnh sát chống bạo động Thổ Nhĩ Kỳ canh gác bên ngoài Đại sứ quan Iran tại Ankara, khi người biểu tình phản đối sự can thiệp của Iran ở Syria. Ảnh: Getty

Đại sứ quan Iran tại Ankara thông báo đóng cửa tất cả lãnh sự quán ở Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ đại sứ Nga bị ám sát.

"Tất cả dịch vụ lãnh sự tại các lãnh sự quán của Iran ở Istanbul, Trabzon và Erzurum sẽ đóng cửa ngày 20/12. Chúng tôi kêu gọi người dân Iran tránh đến các địa điểm này", Sputnik dẫn thông báo của đại sứ quán Iran trên trang web.

Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ Andrei Karlov bị bắn trọng thương khi đang có mặt tại triển lãm nghệ thuật ở thủ đô Ankara hôm 19/12. Ông Andrei Karlov bị bắn khi đang có bài phát biểu tại triển lãm ảnh "Nước Nga trong mắt Thổ Nhĩ Kỳ", theo hãng TASS của Nga.

Reuters dẫn lời nhân chứng cho biết kẻ tấn công mặc vest đen, rút súng và bắn đại sứ từ phía sau lưng. Các hình ảnh ghi lại cho thấy kẻ tấn công la lớn "Allahu Akbar" và "Đừng lãng quên Aleppo" khi nổ súng. Kẻ tấn công bắn nhiều phát súng khiến Đại sứ Karlov gục xuống và qua đời không lâu sau đó. Ba người khác cũng bị thương trong vụ việc.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng vụ ám sát là hành động khiêu khích rõ ràng nhằm vào quan hệ Nga - Thổ và tiến trình giải quyết xung đột ở Syria. Ông Putin gọi vụ ám sát Đại sứ Andrei Karlov là "hành động hèn hạ", đồng thời kêu gọi thắt chặt an ninh tại các đại sứ quán Nga trên khắp thế giới.

Vụ ám sát Đại sứ Karlov diễn ra sau nhiều ngày biểu tình của người dân Thổ Nhĩ Kỳ phản đối việc Nga can thiệp quân sự ở Syria và các trận đánh tại Aleppo. Nó xảy ra chỉ một ngày trước khi ngoại trưởng các nước Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Iran có cuộc hội đàm tại Moscow ngày 20/12 về về hình hình Syria. Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu khẳng định vụ việc sẽ không ảnh hưởng đến quan hệ Moscow - Ankara.

chọn