Tin tức 24h qua: Sạt lở núi kinh hoàng, Đại sứ Nga ở Thổ Nhĩ Kỳ bị ám sát

Sạt lở núi tại Nha Trang khiến bốn người tử vong; Đại sứ Nga ở Thổ Nhĩ Kỳ bị ám sát; Người 4 lần bị tuyên án tử hình được trả tự do; Xe tải lao vào chợ Giáng sinh ở Đức làm 12 người chết...là những tin tức đáng chú ý 24h qua.

Sạt lở núi tại Nha Trang làm bốn người tử vong

Một vụ sạt lở núi nghiêm trọng do mưa lớn liên tiếp nhiều ngày đã xảy ra vào khoảng 1h sáng 20/12 tại thôn Phước Lộc, xã Phước Đồng, thành phố Nha Trang làm 4 nạn nhân tử vong.

Tại hiện trường, đất đá đã vùi lấp, làm sập hoàn toàn 6 nhà dân sống tại chân núi Xanh, thôn Phước Lộc. Các hộ dân cho hay, bắt đầu từ 12h đêm, nghe tiếng đất đá rơi, một số người đã kịp ra ngoài thoát thân. Đến khoảng 1h30 sáng, một tảng núi đã đổ sầm xuống, vùi lấp ít nhất 4 người khi đang ngủ.

Vụ sạt lở làm làm 4 nạn nhân tử vong.

Ngay sau sự việc xảy ra, tỉnh Khánh Hòa đã kịp thời huy động hơn 300 cán bộ, chiến sỹ, lực lượng cứu hộ tại chỗ và hàng chục phương tiện đến cứu nạn. Có 3 người đã được đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa. Đến khoảng 7h30 sáng nay, lực lượng cứu hộ đã đưa được 2 thi thể nạn nhân là hai bà cháu: Phan Thị Cư, sinh năm 1958 và Lê Anh Khang sinh năm 2012 đến Nhà tang lễ Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

2 nạn nhân còn lại được xác định là 2 mẹ con vẫn còn đang bị chôn vùi trong đống đất đá. Danh tính được xác định ban đầu là bà Phạm Thị Hoa sinh năm 1973 và em Phạm Cao Sang, sinh 1998. Do địa hình hiểm trở, thời tiết xấu, nguy cơ sạt lở núi phức tạp nên công tác cứu hộ rất khó khăn.

Vào lúc 15h30 chiều nay, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy thi thể em Phạm Cao Sang. Nạn nhân còn lại bà Phạm Thị Hoa đã được tìm thấy vào lúc 18h.

Ngay sau tai nạn xảy ra, các lãnh đạo tỉnh và thành phố Nha Trang đã có mặt kịp thời chỉ huy công tác cứu hộ và tìm kiếm cứu nạn. Hiện lực lượng chức năng đang tiếp tục tập trung cứu hộ, sơ cấp cứu những người bị thương, hỗ trợ thiệt hại ban đầu cho các gia đình nạn nhân.

Theo chính quyền xã Phước Đồng – Nha Trang, khu vực chân núi Xanh có khoảng 30 hộ dân sinh sống. Những năm trước vào mùa mưa cũng từng xảy ra sạt lở. Tuy nhiên, cả chính quyền và người dân nơi đây không lường được hậu quả sạt lở nghiêm trọng như lần này.

Sau khi xảy ra vụ sạt lở tại xã Phước Đồng các nạn nhân đã được chuyển ngay vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa vào lúc 3 giờ sáng nay. Đã có 3 nạn nhân được chuyển đến cấp cứu tại bệnh viện gồm: Trần Thị Thu Sương, 30 tuổi; Lê Anh Vang, 45 tuổi và Nguyễn Kim Sinh, 61 tuổi. 2 bệnh nhân bị chấn thương nặng đã được chuyển đến phòng mổ cấp cứu, ngay trong buổi sáng. Nạn nhân còn lại nhẹ hơn, được các bác sĩ phẫu thuật, khâu vết thương tại phòng cấp cứu.

Người 4 lần bị tuyên án tử hình được trả tự do

Theo VnExpress, KSND tỉnh Bắc Giang hôm nay ra quyết định trả tự do cho ông Hàn Đức Long (57 tuổi, ở xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên) sau 11 năm bị bắt và tuyên án tử hình với các tội danh: giết người, hiếp dâm, hiếp dâm trẻ em.

Bà Nguyễn Thị Mai, vợ ông Long kể, chiều cùng ngày, ông Long được đại diện VKSND tỉnh Bắc Giang đến trại tạm giam và bảo thay quần áo. Ông Long cho rằng bị chuyển sang buồng tạm giam khác, tuy nhiên VKS đọc quyết định trả tự do cho ông rồi hộ tống về quê nhà.

Ông Long trong một phiên xử.

Ông Long bị cáo buộc xuất phát từ vụ án bé gái 5 tuổi ở cùng xã tử vong. Hồ sơ thể hiện, khoảng 19h ngày 26/6/2005, đôi vợ chồng ở thôn Yên Lý, xã Phúc Sơn (Tân Yên, Bắc Giang) đi làm đồng về không thấy con gái 5 tuổi ở nhà. Mọi nỗ lực tìm kiếm của gia đình không có kết quả. Sáng sớm hôm sau, một phụ nữ cùng xã đi làm sớm phát hiện xác bé gái tại mương nước gần bờ ruộng. Nhà chức trách xác định, bé bị hiếp dâm rồi dìm chết.

Sau khoảng 4 tháng không tìm ra manh mối thủ phạm, cơ quan điều tra phải tạm đình chỉ điều tra vụ án, phát động nhân dân trong thôn tố giác tội phạm. Bà con được đề nghị trình báo trước nay có ai bị hiếp dâm, hoặc biết được hành vi tình dục bất thường của ai đó.

Đến tháng 10/2005, cơ quan điều tra nhận được đơn của hai mẹ con tố cáo cùng bị người cùng thôn là Hàn Đức Long hiếp dâm. Bị triệu tập, ông Long thú nhận việc này, sau đó làm đơn tự thú là thủ phạm hiếp dâm, giết đứa trẻ 5 tuổi.

Trong hồ sơ, ông Long khai tối 26/6/2005 chở ngô, thóc bằng xe cải tiến tới quán xay xát ở cùng thôn. Do mất điện, ông để ngô thóc ở đó và đi về làm việc nhà. Khoảng 18h30, nghi can trở lại quán song thấy đông nên sang nhà nạn nhân ở bên kia bờ ao chơi, cách khoảng 70 m. Biết đứa trẻ 5 tuổi ở nhà một mình, người đàn ông nảy sinh ý định hiếp dâm nên khống chế ra cánh đồng...

Từ năm 2007 đến năm 2011, qua 4 phiên tòa, ông Hàn Đức Long bị TAND tỉnh Bắc Giang và TAND Tối cao tuyên phạm tội Hiếp dâm trẻ em và Giết người, hình phạt chung là tử hình. Tại phiên xử và trong suốt thời gian bị bắt, bị cáo Hàn Đức Long liên tục kêu oan.

Gần đây nhất, Hội đồng thẩm phán, TAND Tối cao đã chấp nhận kháng nghị của TAND Tối cao hủy các bản án sơ thẩm, phúc thẩm để điều tra lại.

Việc trả tự do cho ông Long, VKS căn cứ vào khoản 2 Điều 107. Theo đó, việc không khởi tố vụ án hình sự vì "hành vi không cấu thành tội phạm". Cùng với quyết định trả tự do cho ông Long, VKS cũng đình chỉ vụ án hình sự với ông. VKS yêu cầu Công an tỉnh Bắc Giang; UBND xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên, thực hiện các quyết định trên, phục hồi các quyền, lợi ích hợp pháp cho ông Long theo quy định pháp luật.

Xe tải lao vào chợ Giáng sinh ở Đức, 12 người chết

Vụ tấn công xảy ra tối 19/12 (giờ địa phương) tại khu chợ Giáng sinh ở quảng trường Breitscheidplatz, gần khu Kurfuerstendamm ở phía tây thủ đô Berlin. Vụ việc xảy ra khi nhiều người dân đang tập trung tại các khu bán đồ ăn và hàng hoá ở chợ.

Bộ Nội vụ Đức cho biết chiếc xe tải lao vào chợ khiến 12 người chết và gần 50 người bị thương. Người lái xe ban đầu bỏ trốn khỏi hiện trường, sau đó bị cảnh sát bắt giữ. Một hành khách từ chiếc xe tải đã chết khi chiếc xe vào những túp lều gỗ có đông người tụ tập xung quanh. Hiện chưa rõ quốc tịch của nghi phạm.

"Chúng tôi nghe thấy một tiếng nổ lớn. Chúng tôi bắt đầu nhìn thấy nóc chiếc xe tải lao thẳng vào các quầy hàng, giữa chỗ mọi người đang đứng", Emma Rushton, một khách du lịch, kể lại với CNN.

Lực lượng an ninh phong toả khu chợ và thắt chặt an ninh tại hiện trường. Ảnh: Reuters

Nhân chứng này cho biết chiếc xe lao tới với vận tốc khoảng 65 km/h và không cho rằng đây là một vụ tai nạn.

Shandana Durrani, một nhân chứng khác, mô tả chiếc xe tải đã lao vào nhiều quầy hàng ở chợ. "Tôi cho rằng mọi người đều nghĩ một vụ tấn công khủng bố đang xảy ra. Họ bỏ lại tất cả đang mang theo mình và bỏ chạy. Mọi thứ xảy ra như chiếc xe tải lao qua lề đường, đi sai đường và lao qua đám đông", Durrani nói. Cô cũng cho biết việc đi chậm lại để trả lời một tin nhắn khi đó đã cứu cô khỏi bị đâm.

Các hình ảnh từ hiện trường cho thấy các món đồ trang trí Giáng sinh rơi ra ngoài từ kính chắn chó của chiếc xe tải màu đen. Người phát ngôn cảnh sát Kerstin Ziesmer cho biết chiếc xe mang biển số Ba Lan. Trên Twitter, cảnh sát nghi ngờ chiếc xe bị đánh cắp từ một công trình xây dựng ở Ba Lan và đang tiến hành điều tra xác minh.

Công ty Ba Lan quản lý chiếc xe tải cho biết người tài xế 37 tuổi và đang lái chiếc xe chở các sản phẩm sắt thép từ Italy đến Berlin. Họ mất liên lạc với tài xế lúc 16h.

Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier cho biết ông "sốc nặng trước thông tin khủng khiếp xảy ra tại nhà thờ ở Berlin", đồng thời gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình, người thân của các nạn nhân xấu số.

Một quan chức tình báo Đức cho biết giới chức đang điều tra sự việc theo hướng tấn công khủng bố. Trong khi đó, Bộ trưởng Nội vụ Thomas de Maiziere cho biết các tình tiết của vụ việc chưa rõ ràng. "Tôi không muốn dùng từ 'khủng bố', dù có nhiều điểm đang hướng về nó", bộ trưởng nói.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công.

Vụ việc gợi nhớ đến vụ tấn công ở Pháp ngày quốc khánh 14/17 vừa qua. Khi đó, chiếc xe tải lao vào đám đông đang xem pháo hoa khiến 86 người thiệt mạng. IScũng nhận trách nhiệm vụ tấn công này.

Đại sứ Nga ở Thổ Nhĩ Kỳ bị ám sát

Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ Andrei Karlov bị bắn trọng thương khi đang có bài phát biểu tại triển lãm nghệ thuật ở thủ đô Ankara hôm 19/12. Reuters dẫn lời nhân chứng cho biết kẻ tấn công mặc vest đen, rút súng và bắn đại sứ từ phía sau lưng.

Ông Andrei Karlov bị bắn khi đang có bài phát biểu tại triển lãm ảnh "Nước Nga trong mắt Thổ Nhĩ Kỳ", theo hãng TASS của Nga.

Những người có mặt tại buổi triển lãm đã bỏ chạy toán loạn khi kẻ tấn công nổ súng. Nhiều nhân chứng cho biết đây dường như là vụ tấn công nhằm vào đại sứ. Các hình ảnh ghi lại cho thấy kẻ tấn công la lớn "Allahu Akbar" và "Đừng lãng quên Aleppo" khi nổ súng. Kẻ tấn công bắn nhiều phát súng khiến Đại sứ Karlov gục xuống và qua đời không lâu sau đó.

Kẻ tấn công đứng sau lưng khi đại sứ Nga đang có bài phát biểu. Ảnh: AP

Vụ ám sát Đại sứ Karlov diễn ra sau nhiều ngày biểu tình của người dân Thổ Nhĩ Kỳ phản đối việc Nga can thiệp quân sự ở Syria và các trận đánh tại Aleppo. Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu sẽ lên đường sang Moscow ngày 20/12 để đàm phán với người đồng cấp Nga và Iran về hình hình Syria.

Theo BBC, kẻ ám sát đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ được xác định là Mevlut Mert Aydintas, 22 tuổi. Nghi phạm là sĩ quan cảnh sát thuộc đội cảnh sát chống bạo động Ankara và đã tốt nghiệp trường cảnh sát Izmir.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết kẻ tấn công đã trình chứng minh thư cảnh sát để mang vũ khí khi đi vào triển lãm. Hiện chưa rõ động cơ gây án của Aydintas. Sau khi sự việc xảy ra, cha mẹ của nghi phạm là ông Esrafil, bà Hamidiye và em gái Seher Ozeroglu đã bị giam giữ ở quê nhà Soke, Aydin, một tỉnh nằm trên bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ.

Thị trưởng Ankara Melih Gokcek nghi ngờ nghi phạm có thể liên quan tới tổ chức khủng bố và nhóm của Giáo sĩ Fethullah Gulen, người từng kêu gọi lật đổ chính phủ hồi tháng 7.

Ông Andrei Karlov được bổ niệm làm Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ từ tháng 7/2013, theo thông tin trên trang web Đại sứ quán Nga. Theo hồ sơ kinh nghiệm, ông Karlov sử dụng tiếng Anh và tiếng Hàn lưu loát.

Nhà ngoại giao hiện 62 tuổi, đã kết hôn và có một con trai. Truyền thông Nga cho biết vợ đại sứ đã ngất và phải nhập viện khi nghe tin ông bị ám sát.

chọn
Hình hài tuyến Vành đai 3 TP HCM đang xây dựng qua Thủ Đức
Tuyến vành đai 3 đi qua TP Thủ Đức dài khoảng 15 km, đi qua các phường bao gồm Long Trường, Trường Thạnh, Long Thạnh Mỹ và Long Bình. Gói thầu xây dựng tuyến Vành đai 3 qua TP Thủ Đức là gói thầu thứ 3 của dự án vành đai 3 TP HCM.