Kẻ ám sát đại sứ Nga từng bảo vệ tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ

Mevlut Mert Altintas, sĩ quan cảnh sát bắn Đại sứ Nga Andrei Karlov, từng tham gia đội an ninh bảo vệ tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.
ke am sat dai su nga tung bao ve tong thong tho nhi ky Nhóm khủng bố nhận trách nhiệm vụ ám sát đại sứ Nga
ke am sat dai su nga tung bao ve tong thong tho nhi ky Tổng thống Putin hoãn họp báo để tham dự lễ tang Đại sứ Karlov
ke am sat dai su nga tung bao ve tong thong tho nhi ky
Mevlut Mert Altintas, kẻ ám sát Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỹ. Ảnh: Barcroft Media

Mevlut Mert Altintas, 22 tuổi, 8 lần phục vụ trong đội cảnh sát hỗ trợ các vệ sĩ riêng bảo vệ Tổng thống Recep Tayyip Erdogan kể từ cuộc đảo chính quân sự làm rung chuyển Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 7, nhà báo Abdülkadir Selvi chia sẻ trên Hurriyet ngày 21/12. Ông Abdülkadir Selvi nổi tiếng vì có mối quan hệ thân cận với chính phủ.

Alintas từng làm việc cho một đơn vị chống bạo động Ankara tinh nhuệ trong 2,5 năm. Nghi phạm cũng tham gia vòng an ninh thứ hai tại các sự kiện đó. Alintas được cho là đã hai lần phục vụ trong đội an ninh của ông Erdogan vào năm 2014 và năm 2015, theo Telegraph.

Trước đó, báo chí địa phương đưa tin Alintas từng canh gác đại sứ quán Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ hồi đầu tháng này.

Altintas bất ngờ rút súng bắn vào lưng Đại sứ Andrei Karlov khi ông đang phát biểu tại triển lãm nghệ thuật tối 19/12. Kẻ ám sát hét lên "Allahu Akbar" và "Đừng quên Aleppo" sau khi ông Andrey Karlov gục xuống.

Tổng thống Erdogan cho rằng Altinta là một thành viên của tổ chức của Giáo sĩ lưu vong Fettulah Gulen, người bị cáo buộc gây ra cuộc đảo chính bất thành vào tháng 7.

Tuy nhiên, điện Kremlin cho biết còn quá sớm để kết luận những kẻ đồng lõa với Altintas. "Chúng ta không nên vội vàng trước khi các nhà điều tra tìm ra người đứng đằng sau vụ ám sát này", Dmitry Peskov, phát ngôn viên của Tổng thống Putin, nói.

Nga đã cử 18 thám tử và nhân viên tình báo đến Ankara để tham gia cuộc điều tra vụ ám sát. Điện thoại di động của nghi phạm Altintas cũng có thể được gửi đến Moscow để phân tích.

chọn
Hình hài tuyến Vành đai 3 TP HCM đang xây dựng qua Thủ Đức
Tuyến vành đai 3 đi qua TP Thủ Đức dài khoảng 15 km, đi qua các phường bao gồm Long Trường, Trường Thạnh, Long Thạnh Mỹ và Long Bình. Gói thầu xây dựng tuyến Vành đai 3 qua TP Thủ Đức là gói thầu thứ 3 của dự án vành đai 3 TP HCM.