Đắk Lắk: Chợ hoa Tết đìu hiu do giá tăng cao

Cận Tết, giá của nhiều loại hoa, cây cảnh leo thang chóng mặt vì thời tiết thất thường khiến người bán khó khăn còn người mua dè dặt vì giá tăng cao.
dak lak cho hoa tet diu hiu do gia tang cao
Các cửa hàng đìu hiu khách ngày cận Tết.

Tại khu vực chợ hoa TP Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk), nhiều loại hoa, cây cảnh đã được bày bán bắt mắt nhưng lượng người đến xem và mua đìu hiu và ít hơn mọi năm.

Anh Trương Hữu Minh (chủ cửa hàng hoa lan) cho biết, cửa hàng anh đã bán từ nhiều năm nay với nhiều giống hoa lan đẹp, rực rỡ như lan Miss Nhật, ớt đỏ, hồ điệp, vũ nữ mắt mèo... nhưng chưa năm nào cận Tết lại vắng khách như năm nay. Giá một chậu hoa lan tại cửa hàng nhà anh có giá dao động từ 1,2 triệu đến 20 triệu đồng. Tuy nhiên, đa số người dân chỉ chọn mua những chậu hoa lan mi ni, còn những chậu to, đẹp với nhiều loại hoa có giá hơn chục triệu rất ít người hỏi đến.

“Năm nay thị trường Tết không sôi động so với những năm trước, do giá cả các loại cây tăng gấp ba lần so với năm ngoái”, anh Minh nhận định.

Theo anh Minh, tình trạng cây cảnh, hoa tăng giá là do năm nay thời tiết thất thường, Miền Trung bão lũ nặng nề nên cây cảnh chết nhiều. Thị trường khan hiếm nguồn cung nên cây cảnh đội giá cao làm sức mua giảm.

dak lak cho hoa tet diu hiu do gia tang cao
Nhiều loại hoa được bày bán tại chợ hoa TP Buôn Ma Thuột.

Chị Nguyễn Thị Xuân Thảo (chủ một cửa hàng cây cảnh) cho biết, cửa hàng nhà chị bán hơn 20 loại cây cảnh, hoa khác nhau. Người xem thì có, còn người mua thưa thớt.

Với các loại cây quất nhỏ tại các cửa hàng có giá dao động từ 50.000 đồng đến 150.000 đồng, quất lớn có giá từ 4 triệu đến 15 triệu đồng. Chậu hoa mào gà có giá từ 120.000 đồng đến 200.000 đồng... giá đều tăng gấp 2-3 lần so với năm ngoái. Khách hàng vào chỉ mua những chậu nhỏ từ vài chục đến vài trăn nghìn để chưng Tết, ít người bỏ ra số tiền lớn để chơi cây vài triệu đồng.

“Năm nay cửa hàng cây cảnh nhà tôi đầu tư nhập thêm những chậu quất cảnh có giá trị cao, thế đẹp cùng với đó là những loại hoa mới, độc lạ như: ớt Hàn Quốc, hoa dạ yến thảo, cúc Nhật... nhưng cả tuần nay khách vào mua chỉ được một vài người. Họ chủ yếu mua những cây có giá từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng, những cây lớn họ chỉ vào hỏi giá xong rồi đi. Từ giờ đến Tết chỉ còn hơn tuần nữa mà tình hình này cứ tiếp diễn, nhiều khả năng gia đình tôi phá sản”, chị Thảo tâm sự.

dak lak cho hoa tet diu hiu do gia tang cao
Hoa rực rỡ khắp các nhà vườn.

Đi khảo sát một vòng quanh chợ hoa TP Buôn Ma Thuột, chúng tôi nhận thấy không ít các vị khách vào xem cây cảnh nhưng khi được chủ cửa hàng đưa ra giá, khách hàng lần lượt bỏ đi mặc dù chưa chọn cho mình một loại cây phù hợp.

Chị Trần Ngọc Nhung, mặc dù đi vài vòng chợ hoa nhưng vẫn chưa chọn được cho mình loại hoa ưng ý, lại hợp túi tiền.

“Hàng năm gia đình tôi vẫn mua hoa mai hoặc quất về chưng Tết, nhưng năm nay giá cây cảnh cao quá nên tôi chỉ mua chậu nhỏ để về chưng bàn cho có không khí Tết. Nhiều cây ưng ý nhưng giá không với tới”, chị Nhung nhận định.

dak lak cho hoa tet diu hiu do gia tang cao
Sau nhiều lần chọn lựa khách hàng đã quyết định mua cho mình cây mai nhỏ với giá cả phải chăng.

Với những bất lợi từ thời tiết, giá tăng cao hơn nhiều lần so với năm ngoái, cùng với đó đã cận Tết mà thị trường vẫn chưa sôi động, các nhà vườn như ngồi trên đống lửa khi hoa nhiều nhưng khách chả có bao nhiêu.

chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.