Đắk Lắk: Cứu hộ thành công 6 cá thể gấu ngựa bị nuôi nhốt

Sáng 6/12, Tổ chức động vật Châu Á cho biết, đơn vị đã cứu hộ thành công 6 cá thể gấu ngựa nuôi nhốt tại một trang trại ở TP Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) hơn 10 năm qua.
dak lak cuu ho thanh cong 6 ca the gau ngua bi nuoi nhot
Các cá thể gấu đang được các bác sĩ chăm sóc sức khỏe trước khi di chuyển ra Vĩnh Phúc

6 cá thể gấu đều được hai chủ nuôi tự nguyện giao nộp cho nhà nước. Trong 6 cá thể gấu, có một cá thể do sức khỏe yếu đã được các bác sỹ gây mê và khám lâm sàng trước cứu hộ. Hiện tình trạng sức khỏe của 6 cá thể gấu có biểu hiện tổn thương răng, có cá thể bị cụt chi tương tự như những cá thể bị nuôi nhốt lâu năm.

Đặc biệt, cá thể gấu đực thứ hai được cứu hộ chỉ còn 1/3 lưỡi. “Rất có thể trong quá trình tranh giành thức ăn trong trang trại, gấu đã bị một cá thể gấu khác cắn. Răng sâu nghiêm trọng và chi sau bị móng quặp, mưng mủ rất đau đớn”, bác sỹ Mandala Hunter của Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam cho biết.

Thời gian tới, đoàn cứu hộ gấu sẽ di chuyển những cá thể gấu đi hơn 1.300 km đường bộ từ Đắk Lắk về Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam tại Vườn quốc gia Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc.

Tính đến nay, Tổ chức động vật Châu Á đã cứu hộ thành công 175 cá thể gấu, trong đó có 161 cá thể đang được chăm sóc chu đáo và sống ngoài các khu bán tự nhiên của Trung tâm. Riêng năm 2016, Tổ chức Động vật Châu Á đã cứu hộ 14 cá thể gấu (trong đó có 12 cá thể gấu ngựa và 2 cá thể gấu chó) từ các tỉnh Đà Nẵng, Lâm Đồng, Nam Định, Gia Lai và Đắk Lắk.

chọn
Đề xuất ưu đãi thuế bất động sản cho Việt kiều
Với Luật Đất đai 2024 đang được kỳ vọng có liệu lực sớm từ 1/7, quyền sử dụng đất đối với Việt kiều sẽ được mở rộng. VARS kiến nghị cần thiết lập chính sách ưu đãi như giảm hoặc miễn thuế cho Việt kiều đầu tư vào địa ốc.