Đắk Lắk: Giá bơ cao, nông dân vẫn khóc ròng

Mặc dù giá bơ cao, nhưng nhiều người dân ở Đắk Lắk vẫn khóc ròng vì mỗi cây bơ chỉ đậu lác đác vài trái, có gia đình thiệt hại tiền tỉ.
dak lak gia bo cao dan van khoc rong
Gia đình ông Đóa với hơn 200 gốc bơ nhưng năm nay chỉ thu được vài tạ bơ thành phẩm. Ảnh: Trang Anh

Hiện nay, giá bơ trên thị trường khá cao, dao động từ 25.000-70.000 đồng/kg bơ sáp, còn bơ Booth có giá gần 100.000 đồng/kg. Mặc dù vậy, nhiều nhà vườn ở huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk vẫn "khóc ròng" vì lâm vào cảnh "được giá nhưng mất mùa".

Cụ thể, sau cơn mưa trái mùa vào cuối tháng 3, người dân phát hiện hoa bơ rụng trắng gốc. Bên cạnh đó, mưa cũng khiến sâu bệnh hoành hành mạnh hơn, làm cho khả năng đậu quả của hoa cũng bị giảm mạnh.

Gia đình bà Trần Thị Hồng (SN 1971, thôn Hòa Trung, xã Hòa Đông, huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk) trồng 80 gốc bơ Booth năm thứ 4. Với số gốc bơ này, vào vụ bơ năm 2016, gia đình bà đã thu bói đã được hơn 8 triệu đồng.

“Năm nay là vụ thu hoạch chính đầu tiên của gia đình, nếu không gặp thời tiết khắc nghiệt gia đình tôi phải thu được khoảng 4 tấn. Nhưng do cơn mưa trái mùa vào cuối tháng 3, đầu tháng 4 đã khiến cho hoa bơ rụng trắng. Hiện, gia đình tôi chỉ còn lại khoảng 7 cây đậu trái, những cây khác hầu như mất trắng”, bà Hồng buồn bã nói.

Cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự, gia đình chị Lê Thị Thu Ánh (37 tuổi, thôn Hòa Thành, xã Hòa Đông) với hơn 100 gốc bơ, nhưng ở vụ mùa năm nay, năng suất ước tính chỉ đạt được 1-2 tạ.

Theo chị Ánh, hơn 100 gốc bơ của gia đình chị được trồng cách đây 5 năm. Vào vụ bơ 2016, gia đình chị cũng đã thu được gần 50 triệu đồng. Nhưng vụ bơ năm nay do ảnh hưởng từ thời tiết nên số bơ đậu quả chỉ đạt khoảng 30% so với vụ mùa năm ngoái.

“Nếu năm nay thời tiết thuận lợi, thì đến tháng 9 khi thu hoạch bơ, gia đình tôi phải thu được khoảng 2 tấn bơ. Với giá cả trung bình 70.000 đồng/kg, gia đình tôi sẽ thu được hơn 100 triệu đồng.

Nhưng hiện giờ coi như mất trắng, bởi số hoa bơ bị thối, rụng gần hết. Mặc dù gia đình đã xịt thuốc với hy vọng vớt vát được chút ít, nhưng cũng chẳng ăn thua”, chị Ánh tâm sự.

dak lak gia bo cao dan van khoc rong
Các cành bơ bị rụng hoa, hư hại do ảnh hưởng từ thời tiết, côn trùng. Ảnh: Trang Anh

Với hơn 200 gốc bơ Booth, năm nay gia đình ông Trần Văn Đóa (SN 1958, huyện Krông Pắk) đành bất lực nhìn vườn bơ của gia đình thất thu.

“Do mưa trái mùa, cộng với sương muối và côn trùng đốt, khiến nhiều bông hoa bơ bị thối, hư hại. Nếu như không bị những tác động trên, năm nay gia đình tôi ước tính thu được 1-2 tạ trên mỗi gốc bơ, nhưng hiện nay mỗi cây chỉ còn thưa thớt từ 5-10 quả”, ông Đóa hướng mắt về phía vườn bơ buồn rầu nói.

Theo ông Đóa, nguyên nhân khiến hoa bơ rụng là do ba yếu tố. Thứ nhất, khi hoa bung nở gặp hai đợt mưa trái vụ khiến hoa hư và rụng. Thứ hai, thời gian gần đây khu vực này thường xuyên xuất hiện sương muối nên gây ảnh hưởng tới quá trình đậu quả của hoa.

Còn nguyên nhân quan trọng nhất, gây ảnh hưởng nặng nề đến chất lượng, năng suất bơ năm nay chính là do xuất hiện nhiều loại côn trùng, bọ xít gây hại khiến hoa héo và rụng dần.

“Khi hoa nở, chúng tôi không thể phun thuốc chống côn trùng được, nếu như bơm thuốc hoa cũng sẽ hư hại. Người dân chúng tôi ai cũng mong muốn có vụ mùa bội thu, nhưng thời tiết không cho thì chúng tôi đành chịu”, ông Đóa nói.

Ông Đóa còn cho hay, nếu với 200 gốc bơ của gia đình ông không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố từ môi trường thì gia đình ông sẽ thu được khoảng 20 tấn bơ, với giá trung bình là 70.000 đồng/kg nên thiệt hại của gia đình ông có thể lên đến 1,4 tỉ đồng.

Theo ông Đóa, vụ bơ năm nay mất mùa nên hiện tại giá bơ đang tăng dần, đặc biệt vào khoảng tháng 9-10, giá bơ có thể lên đến đỉnh điểm so với mọi năm khi không có nguồn bơ cung ứng cho thị trường.

dak lak gia bo cao dan van khoc rong
Nhiều trái bơ cũng bị ảnh hưởng do thời tiết mà rụng trắng gốc. Ảnh: Trang Anh.

Theo ghi nhận thực tế của chúng tôi, mặc dù cây bơ xanh tốt nhưng nhiều gốc bơ của người dân chỉ còn lác đác vài quả. Tại một số cây bơ, lá bơ bị thâm đen, cong queo do bị côn trùng đốt. Bên cạnh đó, nhiều gốc bơ bị ảnh hưởng từ các yếu tố bất thường của thời tiết khiến trái bơ bị rụng.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Đình Vượng, Chủ tịch UBND xã Hòa Đông cho biết, địa bàn xã có 3.082 hộ với 13.892 nhân khẩu. Kinh tế của người dân chủ yếu phụ thuộc vào các cây công nghiệp như hồ tiêu, cao su, sầu riêng, bơ…

Đáng chú ý, từ năm 2011, người dân khu vực này ồ ạt trồng bơ, trung bình mỗi hộ gia đình đều có từ 30-40 cây bơ. Việc trồng bơ khiến cho thu nhập của các hộ dân nơi đây tăng lên đáng kể.

"Nhưng năm nay, đa số các hộ dân trên địa bàn bị mất mùa bơ do gặp trận mưa trái mùa vào cuối tháng 3, đầu tháng 4. Mưa trái mùa khiến hầu hết hoa bơ rụng trắng gốc, nhiều cây chỉ còn vài bông đậu quả”, ông Vượng cho biết.

Cũng theo ông Vượng, vào vụ bơ 2016, các hộ gia đình thu nhập từ vài chục đến 300 triệu đồng. Nhưng năm nay, do ảnh hưởng xấu từ thời tiết nên khiến các hộ dân trên địa bàn xã thiệt hại hàng chục tỉ đồng.

dak lak gia bo cao dan van khoc rong Tiêu mất mùa và giá xuống 'kịch sàn', người dân có nguy cơ trắng tay

Khác những vụ thu hoạch tiêu của những năm trước, năm nay người dân thấp thỏm vì giá tiêu rớt giá một cách “không phanh”.

chọn
[Photostory] Dự án có lượng booking khủng nhất Hà Nội trong quý I/2024
Ngày 1/3 vừa qua, CapitaLand đã chính thức khởi công dự án căn hộ cao cấp Lumi Hà Nội tại phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm. Theo CBRE, trong quý I, Lumi Hà Nội đã đạt được 4.500 booking, vượt hơn số lượng dự kiến chào bán ban đầu, giá bán dự kiến từ 66 triệu đồng/m2.