Đắk Lắk: Tiêu chết hàng loạt do pha trộn thuốc không đúng

​Gần 1 tuần sau khi nhiều hộ dân phản ánh về tình trạng tiêu chết hàng loạt, các cơ quan chức năng đã vào cuộc để trấn an người dân.
dak lak tieu chet hang loat do pha tron thuoc khong dung
Gia đình ông Châu Văn Quang điêu đứng sau khi sử dụng thuốc BVTV, khiến cây trồng khô héo.

Trước đó, trao đổi với Việt Nam mới, nhiều hộ dân ở Đắk Lắk tỏ ra khá lo lắng vì gần 5000 trụ tiêu trị giá hàng tỉ đồng bỗng nhiên chết khô. Điều trùng hợp là các hộ có tiêu chết đều do pha hỗn hợp 1 số loại thuốc bảo vệ thực vật. Hai hộ gia đình của ông Nguyễn Sỹ Tuệ (thôn Thạch Sơn, xã Ea Mđróh) và ông Phạm Quang Trung (xã Ea Tar) có tiêu chết nhiều nhất khu vực. Sự việc không chỉ gây thiệt hại cho nông dân mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển của cây tiêu sau này.

Ngày 7/10, PV Việt Nam mới đã trao đổi vấn đề này với ông Nguyễn Văn Minh, Phó chủ tịch (phụ trách nông nghiệp) UBND huyện Cư M’gar. Ông Minh cho biết: “Sau khi sự việc xảy ra, phòng nông nghiệp huyện đã đến lấy mẫu thuốc đưa đi kiểm tra và đưa ra kết luận. Loại thuốc gia đình ông Tuệ sử dụng phun cho tiêu, không phải là thuốc giả như nghi ngờ của gia đình ông cũng như nhiều hộ dân khác. 1500 trụ tiêu của gia đình ông Tuệ bị cháy lá, quả và đài rụng trắng gốc. Đó là do gia đình ông đã phun thuốc với liều lượng quá cao, không tuân thủ theo hàm lượng quy định.”

Còn đối với vườn tiêu nhà ông Trung xảy ra vào ngày 28/8, Chi cục BVTV tỉnh Đắk Lắk đã có kết quả xét nghiệm mẫu thuốc mà gia đình ông sử dụng, phát hiện trong đó có hàm lượng chất diệt cỏ. Do gia đình ông Trung nghi ngờ có người hãm hại, đầu độc tiêu, nên Phòng Nông nghiệp huyện Cư M’gar đã bàn giao cho công an huyện điều tra, tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến sự việc trên.

dak lak tieu chet hang loat do pha tron thuoc khong dung
Liên tiếp xảy ra tình trạng tiêu bị rụng lá và trái sau khi phun hỗn hợp thuốc BVTV.

Tiếp đó, đến ngày 4/10, trong lúc đi thăm vườn, ông Châu Văn Quang (ngụ Tổ dân phố 2, Thị trấn Quảng Phú, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk) tá hỏa khi phát hiện số đậu phộng đang đến kì thu hoạch của gia đình bị vàng lá và chết gần hết, tiêu con bị tháo lóng, còn số tiêu chuẩn bị thu hoạch, lá khô, vàng úa, trái và đài tiêu rụng bất thường.

Trước đó, vào ngày 28/9, ông có mua 3 loại thuốc BVTV pha trộn với nhau để phun cho 3 sào đậu phộng và 1100 trụ tiêu của gia đình. Trước lúc phun, gia đình ông không thau rửa vật dụng để phun thuốc, đến ngày 4/10 thì phát hiện sự việc đau lòng trên. Sự việc xảy ra lần này, khiến gia đình ông mất ăn mất ngủ, lo lắng khi nghĩ đến số nợ 500 triệu phải trả trước mắt.

Sau khi sự việc xảy ra, UBND huyện Cư M’gar đã xuống tận nơi để thẩm tra, kiểm tra hiện trường vụ việc. Ngay sau đó, Phòng Nông nghiệp của UBND huyện Cư M’gar đã lấy mẫu gửi lên Sở Nông nghiệp tỉnh Đắk Lắk để tiến hành xét nghiệm, làm rõ nguyên nhân dẫn đến việc tiêu rụng trái hàng loạt của hộ gia đình ông Quang.

Sau khi xảy ra liên tiếp 3 vụ tiêu rụng lá và trái trắng gốc sau khi phun thuốc BVTV, phòng nông nghiệp đã đến các đại lí thuốc BVTV, Trung tâm khuyến nông và từng hộ gia đình để khuyến cáo bà con nông dân trước khi phun thuốc cần phải kiểm tra, thau rửa kĩ các dụng cụ phun thuốc.

Ông Nguyễn Văn Minh cho biết: “Phòng nông nghiệp cũng khuyến cáo bà con không nên trộn nhiều loại thuốc với nhau để phun, tránh tình trạng tiêu rụng trái do ngộ độc hàm lượng thuốc. Bên cạnh đó, người dân không nên nóng lòng muốn thu hồi vốn mà sử dụng thuốc BVTV khi chưa tìm hiểu kĩ.”

Cũng theo ông Minh, hàng năm, phòng nông nghiệp đã kết hợp với các xã, phường để tổ chức nhiều lớp tập huấn phân bón, cách sử dụng thuốc BVTV phù hợp theo từng gia đoạn phát triển của cây trồng, nhưng bà con nông dân chỉ tham gia với số lượng thưa thớt.

chọn
Khu đô thị chậm triển khai hơn chục năm ở Đà Lạt tăng vốn gấp 21 lần, hẹn hoàn thành vào 2029
Khu đô thị mới số 6 Trại Mát tại phường 11, TP Đà Lạt được cấp chứng nhận đầu tư từ 2007, nhiều năm sau đó chậm triển khai do vướng GPMB. Đầu năm 2023, dự án này được khởi công, đến cuối 2023 đã điều chỉnh vốn từ 167 tỷ đồng lên hơn 3.500 tỷ đồng.