Đắk Nông: Công nhân “mất Tết” vì công ty nợ đọng

Công trình đã hoàn thành và nghiệm thu được nhiều tháng nay, nhưng hết lần này đến lần khác công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Phúc Lâm Thành vẫn “ngó lơ” khiến nhiều công nhân “mất Tết”.
dak nong cong nhan mat tet vi cong ty no dong
Một số công nhân đứng trước cổng khu du lịch biểu tình đòi quyền lợi.

Công trình đường dây điện hạ áp và đường biến áp cấp điện khu du lịch Đắk G’Lun được công ty TNHH MTV Sông Trà (162/6/8 đường Hà Huy Tập, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) xây dựng theo hợp đồng ký kết với công ty cổ phần đầu tư xây dựng Phúc Lâm Thành (thuộc thác 72, xã Quảng Tâm, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông) vào tháng 7/2012. Công trình được hợp đồng đến tháng 6/2015 sẽ hoàn thiện.

Mặc dù trong quá trình thi công và hoàn thiện đều đúng tiến độ và đạt yêu cầu, chỉ tiêu nhưng công ty xây dựng Phúc Lâm Thành vẫn “ì ạch” không chịu hoàn trả lại vốn xây dựng và tiền công của công nhân cho công ty TNHH MTV Sông Trà khiến nhiều công nhân “lao đao” vì không có Tết.

Quá bức xúc vì bỏ công nhưng “tay trắng”, một số công nhân thuộc công ty TNHH MTV Sông Trà đã đến tập trung trước cổng khu du lịch thác Đắk G’Lun (xã Quãng Tâm, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông) của Cty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Phúc Lâm Thành để yêu cầu Cty này giải quyết tiền nhân công. Những băng rôn, khẩu hiệu được giăng khắp cổng nhằm đòi quyền lợi.

Anh Nguyễn Văn Chiến, Đội trưởng đội thi công cho biết, cuộc sống của những nhân công ở đây vô cùng khó khăn, mọi người chỉ biết trông chờ vào đồng lương ít ỏi từ việc đi làm thuê.

“Nay hơn nửa năm hoàn thành xong công trình, nhưng anh em công nhân chưa nhận được đồng lương nào từ phía công ty xây dựng Phúc Lâm Thành. Năm hết Tết đến rồi, nếu công ty không trả chúng tôi không biết trông cậy vào ai. Tết này xem như không có gì”, anh Chiến chia sẻ.

Tương tự anh Chiến, anh Hoàng Văn Tâm khuôn mặt thất thần, nhễ nhại mồ hôi vì trông ngày trông đêm trước công ty với hy vọng có ít đồng về sắm Tết cho gia đình.

“Nhà tôi có đứa con bị chất độc màu da cam nên cuộc sống gia đình gặp rất nhiều khó khăn khi con thường xuyên đau ốm. Làm cả năm với hy vọng Tết đầm ấm, yên vui nhưng nào ngờ lại trắng tay khi Tết cận kề”, anh Tâm nói.

Cũng theo anh Tâm, khi bắt đầu xây dựng công trình mọi người đều nản lòng vì đường xá khó khăn, gập ghềnh đồi núi nhưng vì miếng cơm manh áo, lo cho gia đình nên mọi người tự động viên, an ủi nhau cố gắng. Nhưng giờ ai nấy như rớt xuống vực thẳm khi mồ hôi xương máu của mọi người coi như “không cánh mà bay”.

dak nong cong nhan mat tet vi cong ty no dong
Hợp đồng xây dựng đã hoàn thành nhưng khoản tiền nợ vẫn không được chi trả như đúng hẹn.

Hiện nay, đường dây điện kéo vào khu du lịch thác Đắk G’Lun đã được Ban quản lí dự án huyện Tuy Đức (tỉnh Đắk Nông) nghiệm thu để đưa vào hoạt động nhưng gần 1 tỷ đồng tiền nhân công của Cty Xây dựng Sông Trà vẫn chưa được Cty Phúc Lâm Thành chi trả theo hợp đồng đã ký kết.

“Chúng tôi đã nhiều lần chốt công nợ yêu cầu công ty Phúc Lâm Thành trả tiền nhưng đến nay qua thời hạn mà bên phía công ty này vẫn “im lặng” khiến nhiều công nhân vốn khó khăn nay càng khó khăn hơn. Trong đó 2 gia đình con bị chất độc màu da cam nên phía công ty buộc phải vay nóng một khoản tiền để hỗ trợ cho họ lo cho gia đình và sắm Tết. Mong rằng, công ty Phúc Lâm Thành nhanh chóng giải quyết để anh em công nhân có một cái tết đầm ấm”, ông Nguyễn Đình Thành (giám đốc Công ty TNHHMTV Sông Trà) cho hay.

Ông Nguyễn Bá Thành, Giám đốc Cty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Phúc Lâm Thành cũng đã thừa nhận về việc công ty mình chưa hoàn trả lại số tiền gần 1 tỷ cho công ty xây dựng Sông Trà mặc dù đã sử dụng gần 1 năm qua.

“Là công ty MTV nên mọi quyền hạn đều do Tổng giám đốc quyết định. Tuy tôi là Giám đốc, đứng ra ký tá giấy tờ, nhưng hỏi ý kiến sếp tổng về việc chi trả tiền nợ sếp không đồng ý, tôi cũng đành “bó tay”, ông Thành nói.

Nhận được tin báo, một số công nhân tập trung trước khu du lịch thác Đắk G’Lun để đòi quyền lợi, ông Nguyễn Văn Luyện, Công an thường trực xã Quảng Tâm cùng các cán bộ, chiến sĩ đã có mặt tại hiện trường để giải quyết.

“Chính quyền địa phương rất mong muốn hai bên giải quyết ổn thỏa, Cty Phúc Lâm Thành mau chóng hoàn trả số tiền công nhân để người dân an tâm lao động, sản xuất và có một cái Tết trọn vẹn, tránh gây mất an ninh trật tự trên địa bàn”, ông Luyện nói.

chọn
Thân thế doanh nghiệp thế chân Viwaseen tại KĐT bên Vành đai 4: Vốn nghìn tỷ, từng tham gia thị trường vàng
BĐS Hồ Gươm (đơn vị thế chân Viwaseen tại dự án An Thịnh 6) nằm trong hệ sinh thái doanh nghiệp do doanh nhân Nguyễn Thị Loan phát triển. Doanh nghiệp này có vốn điều lệ 1.400 tỷ đồng, từng tham gia thị trường vàng.