UBND tỉnh Đắk Nông vừa kiến nghị Bộ Giao thông vận tải đưa sân bay Nhân Cơ vào quy hoạch hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc, theo Báo Pháp luật TP HCM.
Theo lãnh đạo tỉnh Đắk Nông, địa phương này chỉ có một phương thức vận tải là đường bộ. Đường thủy không khai thác được, đường sắt, hàng không chưa được đầu tư. Đây là điểm nghẽn rất lớn trong việc thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội.
Mặc khác, quân khu 5 - Bộ Quốc phòng đã thống nhất đưa sân bay Nhân Cơ vào quy hoạch sân bay chuyên dùng quốc phòng kết hợp dân sự và đề nghị tỉnh Đắk Nông tiếp tục có văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải, Bộ Quốc phòng thống nhất chủ trương đưa sân bay Nhân Cơ vào quy hoạch.
Sân bay Nhân Cơ nằm xã Nhân Cơ, huyện Đăk R'Lấp, cách TP Gia Nghĩa khoảng 20 km, hiện phục vụ quốc phòng.
Nằm ở cửa ngõ phía nam của Tây Nguyên, Đắk Nông là đầu mối kết nối giữa các tỉnh Tây Nguyên với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và duyên hải Nam Trung Bộ. Tỉnh này còn có nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, trong đó trữ lượng lớn khoáng sản bô xít mang đến cho Đắk Nông tiềm năng thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội.
Trước đó đầu năm 2021, tỉnh Đắk Nông từng đề nghị Bộ Giao thông vận tải bổ sung quy hoạch cảng hàng không lưỡng dụng Nhân Cơ, trước mắt đầu tư mở rộng sân bay để phục vụ cho mục đích quốc phòng và dân sự.
Theo dự thảo quy hoạch cảng hàng không toàn quốc, đến năm 2030 cả nước có 28 sân bay gồm 14 cảng quốc tế là Nội Bài, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Vân Đồn, Cát Bi, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Chu Lai, Cần Thơ, Phú Quốc và Liên Khương.
14 sân bay quốc nội gồm: Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Quảng Trị, Pleiku, Phù Cát, Tuy Hòa, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Đồng Hới, Rạch Giá, Cà Mau và Côn Đảo.