Đề xuất điều chỉnh quy hoạch phân khu sân bay Quảng Trị để trở thành khu đô thị sân bay

Các đơn vị tư vấn đã đề xuất điều chỉnh 4 phân khu gồm sân bay, du lịch, doanh nghiệp và năng lượng tại KKT Đông Nam Quảng Trị. Trong đó, phân khu sân bay được điều chỉnh để trở thành khu đô thị sân bay nhằm hỗ trợ các ngành hàng không và dịch vụ khách sạn.

 Phối cảnh cảng hàng không Quảng Trị. (Ảnh: Báo Quảng Trị).

Vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng chủ trì cuộc họp nhằm nghe các đơn vị tư vấn báo cáo giai đoạn 2 về ý tưởng điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng KKT Đông Nam Quảng Trị định hướng phát triển đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050, Cổng thông tin tỉnh Quảng Trị đưa tin.

Tại cuộc họp, các đơn vị tư vấn đã đề xuất điều chỉnh 4 phân khu gồm: Sân bay, du lịch, doanh nghiệp và năng lượng. Trong đó, phân khu sân bay được điều chỉnh để trở thành khu đô thị sân bay nhằm hỗ trợ các ngành hàng không và dịch vụ khách sạn.

Phân khu du lịch tận dụng cảnh quan đẹp ven biển và thị trấn Cửa Việt, định hướng là cửa ngõ giao lưu quốc tế hướng ra Biển Đông. Phân khu này kết nối thị trấn Cửa Việt với các tiên ích đô thị và điểm du lịch mới được đề xuất, đồng thời cùng với đảo Cồn Cỏ và khu vực Cửa Tùng sẽ tạo thành một tam giác du lịch bổ sung cho du lịch tại miền Trung.

Phân khu doanh nghiệp nhằm mục đích tạo ra các trung tâm công nghiệp thế hệ tiếp theo và hỗ trợ các khu dân cư với vai trò là động lực kinh tế chính. Kinh tế nông nghiệp cũng sẽ đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế và đảm bảo sự bền vững. 

Còn phân khu năng lượng tận dụng Cảng biển Mỹ Thủy, là nơi tập trung các ngành công nghiệp năng lượng thông thường và năng lượng tái tạo. Các hoạt động kinh tế trong phân khu này sẽ có thể tạo nên động lực cho nền kinh tế của tỉnh,…

Tỉnh Quảng Trị sẽ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tỉnh và điều chỉnh quy hoạch KKT Đông Nam vào quý III/2022, do đó đề nghị đơn vị tư vấn hoàn chỉnh bản điều chỉnh quy hoạch trước ngày 15/6.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị lưu ý, địa hình KKT Đông Nam thường bị ngập và khó thoát nước vào mùa mưa lũ, do đó các đơn vị tư vấn cần nghiên cứu hệ thống đường dẫn nước hoặc hệ thống thoát lũ hợp lý. Bên cạnh đó cần đánh giá sâu hơn về hiện trạng dân cư để điều chỉnh lại quy hoạch các khu dân cư cho phù hợp. 

Trước đó hồi tháng 12/2021, Thủ tướng có quyết định chủ trương đầu tư dự án xây dựng sân bay Quảng Trị theo phương thức đối tác công - tư (PPP). Nhà đầu tư đề xuất lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi là CTCP Tập đoàn T&T.

Sân bay Quảng Trị được xây dựng tại các xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị, dự kiến nhu cầu sử dụng đất hơn 265 ha.

Dự kiến giai đoạn 1 sẽ xây dựng các công trình cơ bản của sân bay Quảng Trị đạt tiêu chuẩn sân bay cấp 4C và sân bay quân sự cấp II theo quy hoạch và đạt công suất theo dự báo khai thác của sân bay khoảng 2,2 triệu hành khách/năm vào năm 2046 và khoảng 5.600 tấn hàng hóa vào năm 2042.

Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án sân bay Quảng Trị cho cả 2 giai đoạn dự kiến là 5.822 tỷ đồng.

Trong đó, giai đoạn 1 là 2.913 tỷ đồng, bao gồm vốn do nhà đầu tư huy động là 2.680 tỷ đồng và vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ để thực hiện giải phóng mặt bằng, tái định cư là 233 tỷ đồng.

Giai đoạn 2 là 2.909 tỷ đồng, bao gồm vốn nhà đầu tư là 2.829 tỷ đồng và vốn ngân sách nhà nước 79,7 tỷ đồng.

Gần đây nhất tháng 3, Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo các dự án động lực cấp tỉnh nghe đơn vị tư vấn báo cáo ý tưởng Quy hoạch vùng sân bay Quảng Trị.

Ông Tùng chia sẻ, Quảng Trị là địa phương vẫn còn quỹ đất để thực hiện quy hoạch phát triển sân bay nhưng chưa có nhiều kinh nghiệm trong xây dựng phương thức đối tác công tư, vì thế ý kiến góp ý của các chuyên gia giúp cho Quảng Trị có tầm nhìn dài hạn khắc phục các nhược điểm sân bay đã xây dựng tại Việt Nam...

Bí thư Tỉnh ủy giao UBND tỉnh tiếp tục liên lạc thường xuyên với các chuyên gia tư vấn để xây dựng, thẩm định báo cáo khả thi, cũng như chia sẻ các thông tin liên quan để các chuyên gia đánh giá, góp ý ngay từ đầu trong quá trình xây dựng báo cáo khả thi sân bay Quảng Trị.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.