Chiều ngày 28/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã khảo sát Cảng hàng không Nà Sản, tỉnh Sơn La và nghe báo cáo về phương án nâng cấp, cải tạo sân bay này.
Sân bay Nà Sản được người Pháp xây dựng từ những năm 1950 tại địa phận xã Chiềng Mung, huyện Mai Sơn (Sơn La), nằm cạnh quốc lộ 6, cách TP Sơn La khoảng 20 km về phía nam.
Cảng hàng không Nà Sản nằm trong quy hoạch điều chỉnh tổng thể phát triển giao thông hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; hiện là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự với quy mô dân dụng là cấp 4C và sân bay quân sự cấp I.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nghe các cơ quan báo cáo, đề xuất phương án đầu tư tải tạo, nâng cấp sân bay này theo phương thức hợp tác công tư (PPP). Tỉnh Sơn La sẽ bố trí 350 tỷ đồng cho dự án này, đề nghị giao UBND tỉnh là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai.
Thủ tướng và đoàn công tác vừa khảo sát dự án cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu, dự án này giúp tăng cường khả năng kết nối nối vùng Tây Bắc và với các khu vực khác. Cùng với đó, việc đầu tư nâng cấp, cải tạo sân bay Nà Sản sẽ mang lại hiệu quả nhiều mặt, giúp kết nối Sơn La và Tây Bắc với cả nước.
"Bay từ Hà Nội vào TP HCM mất 2 tiếng, nhưng hiện đi đường bộ từ Hà Nội lên Sơn La mất 6 tiếng. Kinh nghiệm, thực tiễn các địa phương cho thấy nếu một tỉnh có sân bay thì sẽ phát triển rất nhanh. Như Thanh Hóa, khi phát triển sân bay Sao Vàng, Bộ Giao thông vận tải dự kiến tới năm 2020 mới có 500.000 khách nhưng năm 2019 đã đạt 1 triệu khách và nay đã quá tải. Kinh tế - xã hội phát triển đã khiến nhu cầu đi lại tăng rất nhanh", Thủ tướng phân tích.
Lãnh đạo Chính phủ nhấn mạnh nhu cầu nâng cấp sân bay Nà Sản là rất rõ, hiệu quả cũng có thể nhìn thấy được và đến nay chúng ta cũng có điều kiện để làm việc này, nhất là với phương thức hợp tác công tư.
Theo Vụ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ Giao thông vận tải), trong Đề án định hướng huy động nguồn vốn xã hội đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không, Nà Sản được xếp vào nhóm 3, cùng với Điện Biên, Đồng Hới, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Rạch Giá, Cà Mau và Côn Đảo.
Đây là các cảng hàng không ở vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo, cân đối thu chi khó khăn, có công suất quy hoạch đến năm 2030 nhỏ hơn 5 triệu hành khách/năm.
Lãnh đạo tỉnh Sơn La cho biết hiện đã có một số nhà đầu tư quan tâm nghiên cứu đầu tư dự án theo hình thức BOT.