Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Sơn La về sân bay Nà Sản trong Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030.
Trước đó, cử tri tỉnh Sơn La đã đề nghị Bộ GTVT giữ nguyên sân bay Nà Sản trong quy hoạch nêu trên và định hướng đến năm 2050 làm cơ sở để triển khai dự án.
Cụ thể, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam, tư vấn rà soát lại số liệu dự báo của các loại hình GTVT (đường bộ, đường sắt, đường thủy, hàng không) phân bổ khu vực các tỉnh Tây Bắc, đồng thời đối chiếu với các tiêu chí quy hoạch sân bay.
Theo Bộ này, kết quả sân bay Nà Sản, sân bay Lai Châu được giữ quy hoạch trong giai đoạn đến năm 2030.
"Đây là các sân không chỉ đóng vai trò đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách, hàng hoá thông thường mà còn có vai trò quan trọng về quốc phòng an ninh, khẩn nguy cứu trợ; đồng thời còn đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy kinh tế xã hội của địa phương nói riêng và khu vực Tây Bắc nói chung.
Kết quả này cũng phù hợp với Quy hoạch phát triển GTVT hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 236/QĐ-TTg ngày 25/8/2018", Bộ GTVT cho biết thêm.
Tháng 2/2021, lãnh đạo tỉnh Sơn La đã đề nghị Bộ GTVT đưa sân bay Nà Sản vào quy hoạch thời kỳ 2021-2030.
Cụ thể, tỉnh này đề nghị Bộ GTVT quan tâm đưa sân bay Nà Sản vào Quy hoạch thời kỳ 2021-2030 đồng thời đề nghị bổ sung dự án vào danh mục ưu tiên đầu tư giai đoạn 2021-2030 với tổng mức đầu tư khoảng 2.295 tỷ đồng sử dụng kết hợp các nguồn vốn: Ngân sách trung ương, vốn doanh nghiệp nhà nước (ACV), vốn địa phương (để GPMB) và các nguồn vốn hợp pháp khác.
Theo tỉnh Sơn La, sân bay Nà Sản nằm ở trung tâm khu vực Tây Bắc, là sân bay chính trọng yếu trong chiến lược phòng thủ Quốc gia, sẵn sàng cơ động xử lý các tình huống khẩn nguy về quốc phòng cũng như công tác tìm kiếm cứu nạn của khu vực.