Nghiên cứu đầu tư sân bay Nà Sản theo phương thức PPP

Cảng hàng không Nà Sản có diện tích trên 170 ha, được người Pháp xây dựng từ những năm 1950 tại địa phận xã Chiềng Mung, huyện Mai Sơn, nằm cạnh quốc lộ 6, cách TP Sơn La khoảng 20 km về phía nam.

Ngày 16/8, Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Lê Văn Thành về đề xuất đầu tư xây dựng Cảng hàng không (CHK) Nà Sản theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Tước đó, ngày 2/8, UBND tỉnh Sơn La có tờ trình về việc đầu tư xây dựng CHK Nà Sản theo phương thức PPP.

Về đề xuất này, Phó thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) nghiên cứu kiến nghị của UBND tỉnh Sơn La và tổng hợp báo cáo Tổ công tác sau khi được thành lập theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ ngày 9/8.

   Một góc cảng hàng không Nà Sản dừng khai thác từ 17 năm qua. (Ảnh: Báo Đầu tư). 

Trước đó, ngày 28/5, đoàn công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đến kiểm tra tại CHK Nà Sản. Cảng được người Pháp xây dựng từ những năm 1950 tại địa phận xã Chiềng Mung, huyện Mai Sơn (Sơn La), nằm cạnh quốc lộ 6, cách TP Sơn La khoảng 20 km về phía nam. 

Cảng có diện tích trên 170ha; giai đoạn 1996-2004 Cảng đã khai thác ổn định với tần suất 2-5 chuyến/tuần bằng máy bay ATR72. Do khai thác đã lâu, hệ thống kết cấu hạ tầng xuống cấp, nên dừng hoạt động dân dụng vào năm 2004.

UBND tỉnh Sơn La đã đề xuất phương án dự kiến đầu tư xây dựng Cảng hàng không Nà Sản theo hình thức PPP, giao UBND tỉnh Sơn La là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để triển khai thực hiện dự án Cảng hàng không Nà Sản, chấp thuận về chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không Nà Sản theo hình thức đối tác công tư...   

Hiện, CHK Nà Sản đã nằm trong Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 -2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với tính chất là sân bay dân dụng cấp 4C (ICAO), công suất khai thác đến năm 2030 là 1 triệu hành khách/năm, tầm nhìn đến năm 2050 là 2 triệu hành khách/năm. 

Việc đầu tư nâng cấp, cải tạo sân bay Nà Sản sẽ mang lại hiệu quả nhiều mặt, giúp kết nối Sơn La và Tây Bắc với cả nước. 

"Bay từ Hà Nội vào TP HCM mất 2 tiếng, nhưng hiện đi đường bộ từ Hà Nội lên Sơn La mất 6 tiếng. Kinh nghiệm, thực tiễn các địa phương cho thấy nếu một tỉnh có sân bay thì sẽ phát triển rất nhanh. Như Thanh Hóa, khi phát triển sân bay Sao Vàng, Bộ GTVT dự kiến tới năm 2020 mới có 500.000 khách nhưng năm 2019 đã đạt 1 triệu khách và nay đã quá tải. Kinh tế - xã hội phát triển đã khiến nhu cầu đi lại tăng rất nhanh", Thủ tướng phân tích. 

Theo Vụ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ GTVT), trong Đề án định hướng huy động nguồn vốn xã hội đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không, Nà Sản được xếp vào nhóm 3, cùng với Điện Biên, Đồng Hới, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Rạch Giá, Cà Mau và Côn Đảo.

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.