Bộ GTVT bất ngờ về thông tin Hà Nội xây sân bay thứ hai tại huyện Thường Tín

Trước thông tin Hà Nội làm sân bay thứ hai tại huyện Thường Tín, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết Bộ chưa biết gì về thông tin này và cần phải xem xét, nghiên cứu cụ thể hơn.

Bộ GTVT chưa biết gì về vị trí sân bay thứ 2 của Hà Nội. (Ảnh minh họa: VOV Giao Thông)

TheoVOV, tại hội thảo “Phục hồi và phát triển ngành hàng không Việt Nam trong bối cảnh mới” được tổ chức vào sáng 24/5, trước thông tin về vị trí xây sân bay thứ hai cho vùng Thủ đô được TP Hà Nội đề xuất ở khu vực Thường Tín, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết Bộ chưa biết gì về vị trí sân bay thứ hai này.

Lãnh đạo Bộ GTVT còn cho rằng, đây là đề xuất của TP Hà Nội, việc này cần phải xem xét dựa trên nhiều yếu tố và nghiên cứu khoa học cụ thể hơn.

Theo đó, việc xem xét vị trí đặt một sân bay ở vị trí nào phải được xem xét của rất nhiều Bộ, ngành, phù hợp với quy hoạch mạng lưới đường bay. Đặc biệt là phải đảm bảo yếu tố an ninh, quốc phòng.

Trước đó, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho hay việc quy hoạch một sân bay thứ hai cho Vùng Thủ đô là định hướng, tầm nhìn phát triển hàng không cho tương lai. Hiện tại, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đủ năng lực để khai thác, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân Hà Nội và các vùng lân cận.

Theo tính toán, đến năm 2050 sản lượng khách qua Cảng HKQT Nội Bài là khoảng 100 triệu lượt, khi đó dù đã mở rộng Cảng HKQT này thì cũng khó đáp ứng được nhu cầu phát triển. Vì vậy, phải tính tới việc xây dựng sân bay số 2 tại Hà Nội.

Cũng xoay quanh vị trí xây dựng sân bay thứ hai của Hà Nội, thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn thông tin với Báo Dân trí, Bộ GTVT ủng hộ việc xây dựng sân bay thứ hai tại Hà Nội, tuy nhiên vị trí chưa được đưa vào quy hoạch.

Thứ trưởng cho rằng, để xác định vị trí xây dựng cần rất nhiều yếu tố như vùng trời, mặt đất, mặt bằng, dân cư, điều kiện tự nhiên, kỹ thuật.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cũng từ chối bình luận về vị trí việc xây dựng sân bay thứ 2 của Hà Nội là huyện Thường Tín.

Theo TS Vũ Đình Ánh, đề xuất xây sân bay thứ hai tại Hà Nội không chỉ liên quan đến vấn đề phát triển hàng không mà còn liên quan đến đảm bảo an ninh bay và thông suốt trong vận tải hàng không.

Trước đó, một số thông tin cho rằng vị trí quy hoạch sân bay thứ hai Hà Nội sẽ nằm ở phía đông nam của thủ đô, khả năng cao là ở khu vực Thường Tín. Việc quy hoạch sân bay thứ hai nhằm có hướng mở để nghiên cứu xây dựng, nhằm giảm tải cho sân bay Nội Bài sau năm 2050.

Cụ thể, thời điểm sau năm 2030 mới tính tới việc nghiên cứu đầu tư xây dựng sân bay thứ hai của Hà Nội. Tinh thần Nội Bài vẫn là chủ yếu, được đầu tư mở rộng, nhưng về dài hạn khi sân bay Nội Bài đạt công suất 100 triệu khách/năm thì đến năm 2050 cũng phải có sân bay thứ 2 để điều chỉnh hoạt động khai thác, khi đó Nội Bài đã quá tải.

Với đề xuất lựa chọn huyện Thường Tín làm sân bay thứ hai, vị trí này có thể tránh được núi ở khu vực phía tây, ít ảnh hưởng tới vệt tiếp cận của máy bay khi về Nội Bài, đồng thời có thể nghiên cứu hướng đường cất - hạ cánh song song với đường cất - hạ cánh của sân bay Nội Bài.

chọn
Công ty liên kết của PC1 gom hơn 600 ha đất công nghiệp
Từ tháng 7 đến nay, Western Pacific đã được chấp thuận đầu tư 3 khu công nghiệp hơn 600 ha ở Bắc Giang và Hà Nam. Theo đánh giá của SSI, điểm nhấn bất động sản năm 2024 của PC1 sẽ xoay quanh việc phát triển các dự án mới từ Western Pacific.