Dầm bêtông và những 'cành cong' giữa đô thị

Bản tin đầu ngày 13/11 mà người dân TP HCM đọc được thật là khó tin. Một xe container bon bon trên xa lộ Hà Nội đã vướng phải dầm cầu bêtông, may mắn chỉ container bị đè bẹp dúm.

Nguyên nhân là độ cao từ mặt đường tới dầm cầu thấp hơn quy chuẩn, xe container vì thế đã bị cú "trời giáng" ngay cửa ngõ thành phố, trong tình huống mà không lái xe nào tránh nổi.

fbimg1573601097513-1573609308448327596961

Nhiều người dân rùng mình bởi nếu lúc đó còn có những xe khác, đó thật là điều tồi tệ. Và nhiều cuộc bàn tán nổ ra. Bởi dù là nguyên nhân nào cũng không giải thích và trấn an nổi, khi trên tuyến xa lộ đông đúc nhất thành phố người điều khiển phương tiện đang tuân thủ quy định thì bỗng nhận cú "trời giáng". 

Dầm bêtông không chỉ đè bẹp container mà còn làm lung lay cả sự an tâm, thậm chí đâm lo nơi người dân, bởi không phải cứ đi đúng luật là an toàn. Tài xế container và dầm bêtông sau cú va chạm này có khác gì con chim và chiếc cành cong?

Và giữa đô thị này, không phải lần đầu có những chiếc "cành cong" như vậy. Cách đây mấy tháng, một người đàn ông ở Tân Bình đang ngồi uống cà phê sáng cuối tuần thì bị dây điện trung thế rơi trúng đầu và tử vong. Hai đứa trẻ khác cũng kết thúc tuổi thơ của mình vì vướng dây điện trên bãi đất trống công trình ở Thủ Đức. 

Còn xa hơn, cuối năm 2016, một người dân đang chạy theo đón chiếc xe buýt đã hụt chân và dừng lại cuộc đời dưới hố ga không có nắp đậy trên đường Kinh Dương Vương, quận Bình Tân...

Trở lại vụ tai nạn của xe container, chưa có kết luận cuối cùng nhưng dù trách nhiệm chính thuộc về ai thì có một sự thật là không đơn vị liên quan nào đặt ra khả năng sẽ có phương tiện va vào dầm cầu, trong khi chỉ cần đo đạc trước lúc gác dầm hay đúng hơn là làm tròn trách nhiệm, mối nguy đâu giáng xuống đầu người khác. Chỉ cần một sơ suốt, lại thêm "cành cong" ám ảnh người dân.

Thành phố đang phát triển, hàng ngàn công trình, hàng triệu người, xe thi công đi lại làm việc... "Văn minh, hiện đại, nghĩa tình" đâu phải chỉ là đích đến, ước vọng đó phải được thiết lập ngay trên con đường kiến thiết, bằng sự vun đắp, chắt chiu và trách nhiệm mỗi ngày. Sẽ không có đích đến ấy, nếu chỉ có những công trình nguy nga, đồ sộ nhưng không bẻ tận gốc được "cành cong" chực gieo xuống nỗi sợ hãi.

chọn
ĐHĐCĐ Vinhomes: Doanh số 2024 dự kiến 90.000 - 110.000 tỷ, dự án Đông Anh và Đan Phượng đang làm thủ tục pháp lý
Năm 2024, dự kiến doanh số Vinhomes sẽ tăng trưởng so với 2023, đạt khoảng 90.000 - 110.000 tỷ đồng, chủ yếu đến từ Vinhomes Ocean Park 2, 3, dự án mới Vũ Yên và 1 - 2 dự án mới khác.