Đám cưới quẹt thẻ: Phong bì có nhiều ý nghĩa tinh thần hơn là số tiền mừng cưới?

Mới đây đoạn video ghi lại hình ảnh cô dâu chú rể nhận tiền mừng bằng hình thức quẹt thẻ thay vì nhận phong bì gây xôn xao dư luận. Câu hỏi đặt ra là: liệu đây có trở thành trào lưu?
 

Mới đây, trên mạng xã hội lan truyền một đoạn video ghi lại hình ảnh một đám cưới hiện đại, cặp đôi cô dâu - chú rể trực tiếp đón khách và hướng dẫn các vị khách quẹt thẻ thay vì bỏ phong bì như truyền thống. Qua đoạn clip ngắn, có thể thấy nhiều khách mời tỏ ra bất ngờ và thích thú với cách mừng cưới hiện đại thời 4.0 nhưng có vài người có biểu cảm lúng túng, không biết nên làm thế nào.

dam cuoi quet the phong bi co nhieu y nghia tinh than hon la so tien mung cuoi
Đám cưới quẹt thẻ gây xôn xao dư luận gần đây.

Được biết, đây là đám cưới có thật diễn ra tại Hà Nội, cô dâu chú rể làm nghề kinh doanh nên đã tận dụng chiếc máy quẹt thẻ của cửa hàng để dùng cho đám cưới. Bên cạnh đó, cô dâu chú rể cũng vẫn chuẩn bị thùng đựng phong bì để không làm khó cho các khách mời.

Trước đám cưới có một không hai, nhận tiền mừng qua hình thức quẹt thẻ, có nhiều ý kiến trái chiều. Anh Nguyễn Tuấn (Hà Nội) khá đồng tình với cách làm này của đôi bạn trẻ vì nhiều lý do như tiết kiệm được rất nhiều phong bì làm từ giấy - một cách bảo vệ môi trường, tránh tình trạng quên mừng phong bì sau khi ăn xong (thường uống bia, rượu và vui trò chuyện nên quên), tránh bị rơi phong bì, gia chủ đỡ phải bóc phong bì, kiểm đếm tiền (tránh được cả hiện tượng tiền giả do vô tình hoặc hữu ý).

Anh Tuấn không phản đối đám cưới quẹt thẻ vì cho rằng mừng cưới là hình thức giúp đỡ đôi bạn trẻ sắp bước vào cuộc sống hôn nhân, nên việc dùng phương tiện nào (phong bì hay chuyển khoản) để giúp đỡ họ cũng đều có ý nghĩa.

Đồng tình ủng hộ, chị Phan Lan Hương (Hà Nội) cho rằng trong thời đại 4.0, bất cứ điều gi có thể tối giản được sự rườm rà thì nên làm. Nếu như trong truyền thống, khách mời bỏ tiền mừng vào phong bì, cô dâu chú rể sau đó ngồi ghi chép và đếm tiền, khá mất thời gian, nhưng khi dùng hình thức này, chỉ cần vài thao tác là cô dâu chú rể nhận được tên người mừng, số tiền người mừng.

Với bản thân chị Hương, đôi khi chị cũng dùng hình thức chuyển khoản mừng cưới nếu ở xa không dự được. Trước đám cưới quẹt thẻ gây xôn xao dư luận, chị Hương không phản đối mà còn cho rằng cô dâu chú rể khá chu đáo. Bởi qua clip, vẫn thấy cô dâu chú rể chuẩn bị hòm bỏ phong bì cho những khách chưa quen dùng thẻ.

Trong khi đó, bạn Võ Nhi lại khá gay gắt phản đối: “Quẹt thẻ là hình thức thanh toán, nó không phải là chúc mừng. Giá trị thương mại khi áp dụng vào giá trị văn hóa là lố bịch, chứ không phải hiện đại”.

Chị Lê Thùy Linh (TP HCM) cũng phản đối và cho rằng đây sẽ không thể trở thành trào lưu. Chị nói: “Mình thấy khá bất lịch sự khi yêu cầu khách mời quẹt thẻ. Với những đám cưới không thể tới dự, mình chủ động chuyển khoản. Nếu gặp đám cưới yêu cầu quẹt thẻ, chắc chắn mình sẽ bỏ về luôn”.

dam cuoi quet the phong bi co nhieu y nghia tinh than hon la so tien mung cuoi
Chuyên gia tâm lí Trịnh Trung Hòa; "Phong bì có ý nghĩa tinh thần nhiều hơn là số tiền mừng cưới".

Trước câu chuyện gây xôn xao này, chuyên gia tâm lí Trịnh Trung Hòa đồng tình quẹt thẻ là hình thức giao dịch văn minh hiện đại trong thời đại 4.0. Tuy nhiên, riêng đám cưới, không nên áp dụng hình thức này. Đám cưới quẹt thẻ mang ý nghĩa kinh tế, đồng tiền, mất đi ý nghĩa tinh thần, chúc phúc cho đôi bạn trẻ.

Dù xã hội đã hiện đại hơn rất nhiều, nhưng phong bì vẫn có chỗ đứng quan trọng nhất định trong lòng nhiều người. Khi đưa phong bì, chiếc phong bì là quà tặng, mang nhiều ý nghĩa hơn, đáng trân trọng hơn. Nhiều bạn trẻ ngày nay sau khi thống kê tiền mừng cưới, vẫn giữ phong bì như một món quà kỷ niệm. Nếu đám cưới quẹt thẻ trở nên phổ biến, đó sẽ là điều đáng tiếc vì chúng ta đã bỏ lỡ mất cơ hội tặng quà.

XEM THÊM

dam cuoi quet the phong bi co nhieu y nghia tinh than hon la so tien mung cuoi Cô dâu 61, chú rể 26 tuổi: 'Tình yêu của chúng tôi không phải trò cười'

“Chồng tôi chứng minh cho tôi thấy rằng, tình yêu không có sự phân biệt tuổi tác. Tình cảm dành cho tôi là thật chứ ...

dam cuoi quet the phong bi co nhieu y nghia tinh than hon la so tien mung cuoi Cao Bằng: Xôn xao đám cưới của chú rể 9x và cô dâu 62 tuổi

Chủ tịch UBND phường Sông Bằng (Cao Bằng) cho biết, cặp đôi chênh lệch về tuổi nhưng cả hai đều tự nguyện, đảm bảo các ...

chọn
Đấu giá đất ở Thanh Oai (Hà Nội): Chỉ có 12 trường hợp nộp đủ tiền
Tiếp tục thông tin về tiến độ nộp tiền sau trúng đấu giá đất tại huyện Thanh Oai (Hà Nội), ngày 16/9, lãnh đạo huyện cho biết: Với 68 thửa đất trúng đấu giá, đến thời hạn cuối cùng phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định, chỉ có 12 trường hợp nộp đủ tiền; 56 thửa đất không nộp tiền hoặc không nộp đủ. Đáng chú ý, 12 trường hợp nộp tiền có giá trúng cao nhất là 55,167 triệu đồng/m2.