Dân Nhật đổ xô xây hầm trú hạt nhân do lo ngại Triều Tiên

Nhu cầu xây hầm trú ẩn hạt nhân và mua máy lọc không khí phóng xạ ở Nhật Bản tăng cao những tuần gần đây đề phòng việc Triều Tiên có thể phóng tên lửa mang đầu đạn chứa chất độc thần kinh sarin.
 
dan nhat do xo xay ham tru hat nhan do lo ngai trieu tien Người Trung Quốc hoang mang khi Triều Tiên bị nghi sắp thử hạt nhân
dan nhat do xo xay ham tru hat nhan do lo ngai trieu tien Dân Nhật đổ xô xây hầm trú hạt nhân do lo ngại Triều Tiên
dan nhat do xo xay ham tru hat nhan do lo ngai trieu tien
Người Nhật muốn xây hầm trú hạt nhân đề phòng tình huống xấu từ Triều Tiên. Ảnh minh họa: ABC.net

Chỉ trong tháng 4, công ty Oribe Seiki Seisakusho ở thành phố Kobe, Nhật Bản đã nhận được 8 đơn đặt hàng xây hầm và bán 50 thiết bị lọc phóng xạ, loại do Thụy Sỹ sản xuất. Con số này cao hơn mọi năm trước đây khi công ty chỉ nhận được có 6 đơn đặt hàng xây hầm trú ẩn hạt nhân.

Ông Nobuko Oribe, giám đốc công ty, cho hay giá bán một thiết bị lọc khí dùng cho 6 người là 620.000 yen (5.630 triệu USD) và thiết bị dùng cho 13 người là 1,7 triệu yen (15.440 USD), theo Reuters.

“Xây hầm trú ẩn hạt nhân rất tốn kém và mất thời gian nhưng trong bầu không khí căng thẳng này thì ai cũng cảm thấy cần phải có kế hoạch phòng ngừa mọi biến cố”, ông Oribe nói. Họ (khách hàng) yêu cầu chúng tôi đến khảo sát nhà để xây hầm càng nhanh càng tốt”, ông Oribe nói.

Giám đốc Oribe cho hay, một số công ty cũng đặt hàng xây hầm trú ẩn hạt nhân cho nhân viên. Một căn hầm dành cho 13 người giá 25 triệu yen (227 USD) và mất khoảng 4 tháng xây dựng.

Theo quảng cáo của Oribe Seiki Seisakusho, đây là loại hầm được gia cố kín hơi và kèm theo thiết bị lọc phóng xạ lẫn khí độc. Căn phòng có thể chịu được sức nổ tương đương với quả bom nguyên tử từng bị quân đội Mỹ thả xuống thành phố Hiroshima năm 1945, nếu bom rơi cách hầm khoảng 660 m trở lên.

dan nhat do xo xay ham tru hat nhan do lo ngai trieu tien
Tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) Pukkuksong xuất hiện tại lễ diễu binh ở Bình Nhưỡng hôm 15/4. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, một công ty khác là Earth Shift có trụ sở ở tỉnh Shizuoka cho hay, họ đã nhận số đơn đặt hàng xây hầm trú ẩn tăng gấp 10 lần so với trước.

Theo Giám đốc kinh doanh Akira Shiga, đơn đặt hàng đã tăng dần từ tháng 2 và khách hàng tới từ khắp nơi trên cả nước.

Lo ngại của người dân Nhật về khả năng xảy ra tấn công khí độc ở quốc gia này gia tăng sau khi Thủ tướng Shinzo Abe phát biểu tại quốc hội tháng này rằng, Triều Tiên có khả năng phóng tên lửa mang đầu đạn chứa chất độc thần kinh sarin.

Năm 1995, Nhật Bản từng chứng kiến một vụ tấn công bằng khí độc thần kinh sarin do một giáo phái với niềm tin vào Ngày Tận thế thực hiệntrên tàu điện ngầm ở Tokyo. Sự việc khiến 12 người thiệt mạng và hàng nghìn người khác bị thương.

Triều Tiên liên tục tiến hành các vụ phóng tên lửa với tần suất ngày càng tăng. Tháng trước, 3 quả tên lửa của Bình Nhưỡng đã rơi vào vùng đặc quyền kinh tế trên biển Nhật Bản, cách bờ biển tỉnh Akita khoảng 300-350 km.

Triều Tiên hôm 23/4 dọa sẵn sàng đánh chìm tàu sân bay Mỹ nhằm chứng tỏ sức mạnh quân sự của họ. Washington đã điều nhóm tàu ​​sân bay USS Carl Vinson tiến vào vùng biển ngoài khơi bán đảo Triều Tiên trước các diễn biến gần đây xung quanh chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.

Giới quan sát nhận định, Triều Tiên sẽ thử tên lửa hoặc hạt nhân vào dịp kỷ niệm 85 năm ngày thành lập quân đội nước này (25/4).

chọn
Bất động sản tuần qua (12/5 - 18/5): Mời đầu tư khu đô thị tỷ USD ở Đông Anh, chung cư Hà Nội cắt sốt
Chính phủ đề xuất 3 luật lớn về bất động sản hiệu lực sớm, đề nghị thanh tra toàn diện NOXH, Hà Nội mời đầu tư khu đô thị tỷ USD, Hải Dương bổ sung loạt dự án BĐS vào kế hoạch sử dụng đất năm nay... là những thông tin thị trường và dự án nổi bật tuần qua.