Đăng ký khai sinh cho con ở nơi tạm trú được không?

Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú của người cha hoặc người mẹ thực hiện đăng ký khai sinh.

Tôi là mẹ đơn thân săp sinh con và có sổ tạm trú. Vậy tôi có được khai sinh cho con ở nơi tạm trú không và thời gian tạm trú là bao lâu thì được phép khai sinh ở đó? Và lúc làm đăng kí khai sinh có băt buộc phải nhập hộ khẩu luôn không?

Phạm Hương

dang ky khai sinh cho con o noi tam tru duoc khong
Ảnh minh họa.

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến VietNamMoi. Vấn đề này xin được đưa ra ý kiến như sau:

Tại Điều 13 Luật hộ tịch 2014 quy định về thẩm quyền đăng ký khai sinh như sau:

“Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú của người cha hoặc người mẹ thực hiện đăng ký khai sinh”.

Theo khoản 1 Điều 12 Luật cư trú 2006 quy định về nơi cư trú của công dân như sau:

“1. Nơi cư trú của công dân là chỗ ở hợp pháp mà người đó thường xuyên sinh sống. Nơi cư trú của công dân là nơi thường trú hoặc nơi tạm trú.

Chỗ ở hợp pháp là nhà ở, phương tiện hoặc nhà khác mà công dân sử dụng để cư trú. Chỗ ở hợp pháp có thể thuộc quyền sở hữu của công dân hoặc được cơ quan, tổ chức, cá nhân cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ theo quy định của pháp luật.

Nơi thường trú là nơi công dân sinh sống thường xuyên, ổn định, không có thời hạn tại một chỗ ở nhất định và đã đăng ký thường trú.

Nơi tạm trú là nơi công dân sinh sống ngoài nơi đăng ký thường trú và đã đăng ký tạm trú”.

Ngoài ra, quy định trên còn được hướng dẫn tại Điều 5 Nghị định 31/2014/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Cư trú:

“... Điều 5. Nơi cư trú của công dân

1. Nơi cư trú của công dân là nơi thường trú hoặc nơi tạm trú. Mỗi công dân chỉ được đăng ký thường trú tại một chỗ ở hợp pháp và là nơi thường xuyên sinh sống.

Chỗ ở hợp pháp có thể thuộc quyền sở hữu, sử dụng của công dân hoặc được cơ quan, tổ chức, cá nhân cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ theo quy định của pháp luật. Đối với chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn hoặc ở nhờ của cá nhân, tổ chức tại thành phố trực thuộc trung ương phải bảo đảm điều kiện về diện tích bình quân theo quy định của Hội đồng nhân dân thành phố…”

Căn cứ vào các quy định nêu trên thì trong trường hợp này chị đã có sổ tạm trú nên chị hoàn toàn có thể đăng ký khai sinh cho con chị tại nơi tạm trú và hiện nay pháp luật cũng không quy định cụ thể về thời gian tạm trú bao lâu thì mới được đăng ký khai sinh cho con tại nơi tạm trú. Như vậy, đối với trường hợp của chị, sau khi chị sinh con, chị lên Ủy ban nhân dân xã (phường) nơi chị đăng ký tạm trú để làm thủ tục đăng ký khai sinh cho con.

Về vấn đề nhập hộ khẩu cho con

Theo khoản 3 Điều 7 của Nghị định 31/2014/NĐ-CP hướng dẫn chi tiết và biện pháp thi hành Luật Cư trú quy định về thời hạn đăng ký thường trú như sau: “Trong thời hạn 60 ngày, kể từ ngày trẻ em được đăng ký khai sinh, cha, mẹ hoặc đại diện hộ gia đình, người giám hộ, người nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ em có trách nhiệm làm thủ tục đăng ký thường trú cho trẻ em đó”.

Như vậy, căn cứ vào quy định trên trong thời hạn 60 ngày, kể từ ngày chị được đăng ký khai sinh cho con, chị phải làm thủ tục nhập hộ khẩu cho con.

Nếu quá thời hạn theo quy định trên mà chị vẫn chưa làm thủ tục nhập hộ khẩu cho con thì chị có thể bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội theo điểm a Khoản 1 Điều 8 Nghị định 167/2013/NĐ-CP đó là: Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây: “a) Không thực hiện đúng quy định về đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú”.

Độc giả có vướng mắc về pháp lý xin gửi yêu cầu hoặc đề nghị tư vấn qua Email: thuandx@vietnammoi.vn hoặc xuanthuandong@gmail.com

Ngoài ra độc giả tham khảo kiến thức luật tại: vietnammoi.vn

Lưu ý: Những tư vấn theo đề nghị của người gửi câu hỏi qua Email, nội dung trả lời có giá trị tham khảo, phổ biến kiến thức, không dùng làm tài liệu tố tụng.

chọn
Savills: Giá thuê văn phòng tại Hà Nội từ nay đến 2026 sẽ tương đối ổn định
Giám đốc Savills Hà Nội nhận định trong bối cảnh dự báo tăng trưởng kinh tế và hiệu quả hoạt động của các nhóm ngành trong ba năm tới, giá thuê văn phòng tại Hà Nội sẽ tương đối ổn định.