Xét xử vụ án Đồng Tâm ngày 9/8: Mức án cao nhất là 6 năm 6 tháng tù

Ngày 9/8, phiên tòa xét xử sơ thẩm 14 bị cáo nguyên là cán bộ xã Đồng Tâm và huyện Mỹ Đức, do những sai phạm liên quan tới đất đai tại xã Đồng Tâm.
14:07 12:40 12:32 12:31 12:31 11:47 11:47 11:29 10:40 10:19 10:02 09:41 09:14 09:04 08:49 08:40 07:54
14:07

HĐXX tuyên án

dang xet xu vu an dong tam ngay 98 toa tuyen an

HĐXX nhận thấy cáo trạng truy tố các bị cáo là đúng người đúng tội đúng pháp luật. Trong vụ án này, hội đồng định giá đã làm đúng quy trình theo đúng quy định của pháp luật nên không cần triệu tập đến tòa.

Đối với các bị cáo nguyên là lãnh đạo, cựu cán bộ xã Đồng Tâm, HĐXX cho rằng, hành vi phạm tội của các bị cáo làm ảnh hưởng đến việc quản lý đất đai tại địa phương.Các bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

Trong vụ án này, trừ bị cáo Trường, các bị cáo khác đã trả lại đất cho UBND xã nhằm khắc phục hậu quả.

Xác định hành vi phạm tội, HĐXX khẳng định Trường có vai trò đầu vụ. Tự làm hồ sơ và ký vào những văn bản bán đất trái thẩm quyền. Các bị cáo nguyên là Chủ tịch xã, Bí thư Đảng ủy xã biết chủ trương nhưng vẫn ký xác nhận đã phạm tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Từ đó đã đề xuất lên cấp huyện để xin cấp GCN QSDĐ. Các bị cáo nguyên là Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường, cựu cán bộ văn phòng đăng ký đất đai đã không thẩm định kỹ hồ sơ mà cấp GCN QSDĐ cho hàng chục hộ dân nên phạm tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng

HĐXX đã tuyên phạt mức án với 14 bị cáo:

Nguyễn Xuân Trường - nguyên cán bộ địa chính xã Đồng Tâm: 6 năm 6 tháng tù

Lê Đình Thuần - nguyên chủ tịch UBND xã Đồng Tâm: 42 tháng tù

Nguyễn Tiến Triển - nguyên bí thư đảng ủy xã Đồng Tâm: 30 tháng tù

Nguyễn Văn Sơn - nguyên chủ tịch UBND xã Đồng Tâm: 36 tháng tù

Nguyễn Văn Đức nguyên Chủ tịch HĐND xã Đồng Tâm: 30 tháng tù

Bùi Văn Dũng - nguyên trưởng Ban tài chính xã Đồng Tâm: 30 tháng tù

Bùi Văn Hồng - nguyên xã đội trưởng xã Đồng Tâm: 30 tháng tù

Nguyễn Văn Minh - nguyên trưởng Công an xã Đồng Tâm: 24 tháng tù

Nguyễn Văn Khang - nguyên kế toán ngân sách xã Đồng Tâm: 24 tháng tù

Nguyễn Văn Bột - nguyên chủ tịch UBND xã Đồng Tâm: 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo .

Phạm Hữu Sách - nguyên trưởng Phòng TN&MT huyện Mỹ Đức: 24 tháng tù cho hưởng án treo

Đinh Văn Dũng - nguyên giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai huyện Mỹ Đức: 36 tháng tù

Bạch Văn Đông - nguyên phó giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai huyện Mỹ Đức: 30 tháng tù

Trần Trung Tấn - nguyên cán bộ Văn phòng đăng ký đất đai huyện Mỹ Đức: 24 tháng tù cho hưởng án treo.

12:40

HĐXX vào nghị án

12:32

Kết thúc phần tranh luận. HĐXX chuyển sang phần nghị án. Các bị cáo được nói lời sau cùng.

Tất cả các bị cáo đều thành khẩn nhận tội và mong muốn HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Bị cáo Triển nói lời sau cùng. Mong muốn HĐXX cho được hưởng án treo vì sức khỏe yếu và có nhiều đống góp, thành tích trong công tác.

xet xu vu an dong tam sang 98 de nghi muc an cao nhat la 8 nam tu
Các bị cáo nói lời sau cùng.

Một số bị cáo cho rằng đã khắc phục hậu quả. Đồng ý về việc luận tội của VKS. Mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Bị cáo Sách tự thấy bản thân mình đã có thiếu sót trong công việc.Đây là bài học sâu sắc cho bị cáo. Mong HĐXX cân nhắc xử bị cáo mức án nhẹ nhất.

Các bị cáo còn lại cũng thừa nhận hành vi sai phạm của bản thân và mong HĐXX cân nhắc về những tình tiết giảm nhẹ khi lượng hình.

12:31

Một luật sư bào chữa cho bị cáo Đông tiếp tục đề nghị HĐXX triệu tập hội đồng giám định thiệt hại, hậu quả trong vụ án đến tòa để có thể trả lời những câu hỏi của các luật sư.

Tuy nhiên, chủ tọa phiên tòa đã khẳng định việc triệu tập hội đồng giám định không ảnh hưởng đến nội dung vụ án.

12:31

HĐXX tiếp tục làm viêc

11:47

HĐXX tạm nghỉ

11:47
xet xu vu an dong tam sang 98 de nghi muc an cao nhat la 8 nam tu

VKS: Trong trường hợp này ảnh hưởng đến việc quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Ở khoản 2 quy định rõ ràng nên giữ nguyên quan điểm.

Luật sư bào chữa: Bảo lưu quan điểm việc truy tố bị cáo Triển theo khoản 1 Điều 281 BLHS.

11:29

Đại diện VKS tranh luận

Trong giai đoạn điều tra, CQĐT đã tiến hành lấy lời khai, bản thân bị cáo cũng đã có những bản tường trình thừa nhận hành vi phạm tội.

Việc VKS truy tố bị cáo tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản là đúng người - đúng tội - đúng pháp luật không khiên cưỡng.

Những năm qua, tình hình tham nhũng diễn biến phức tạp, đặc biệt là tham nhũng về đất đai. 10 bị cáo nguyên là cán bộ xã Đồng Tâm thực hiện tội phạm với lỗi cố ý, gây nguy hiểm cho xã hội, xâm hại đến tình hình kinh tế của đất nước, khiến nhân dân mất niềm tin. Các bị cáo này đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình để làm trái nhiệm vụ, công vụ được giao.

Đối với 4 bị cáo từng là cán bộ huyện Mỹ Đức, lẽ ra phải có trách nhiệm xác minh, thẩm định hồ sơ về đất đai, trường hợp nào đủ điều kiện thì mới lập danh sách, báo cáo trình cấp thẩm quyền ra quyết định cấp “sổ đỏ”. Tuy nhiên, các bị cáo này đã không làm đủ trách nhiệm, chức trách, không xem xét thủ tục đầy đủ đối với 12 hồ sơ cấp đất, gây thiệt hại gần 2 tỷ đồng. Lỗi của các bị cáo này cố ý gián tiếp.

“Hành vi của các bị cáo trong vụ án là nguy hiểm đối với xã hội. Do đó, cần phải áp dụng những hình phạt nghiêm khắc và tương xứng với tính chất, mức độ tội phạm mà các bị cáo gây ra.” - đại diện VKS nêu quan điểm.

Theo luật sư bào chữa của bị cáo Triển

Truy tố Triển thực hiện hành vi nhiều lần là chưa chính xác. "Tôi vẫn giữ nguyên quan điểm bào chữa của mình. Đề nghị HĐXX truy tố bị cáo Triển theo khoản 1 thì hợp lý hơn" - Luật sư bào chữa cho bị cáo Triển trình bày tại tòa.

VKS cho rằng ông Triển tham gia vào việc thực hiện chủ trương giao đất theo quyết định 883 và 868. Việc này bị cáo Triển tham gia hay không tham gia vào việc ký những văn bản cũng không thể quyết định được việc cấp đất hay bán đất cho chuỗi hành vi vi phạm của các cán bộ khác.

Luật sư đồng ý việc cấp đất theo 2 quy định là không sai nhưng cách thức thực hiện không đúng.

10:40

Theo luật sư bào chữa của bị cáo Đông, cần phải xác định thiệt hại - hậu quả của vụ việc này để có thể xác đinh mức hình phạt của từng bị cáo.

Trong vụ án này. Bị cáo Đông có 4 luật sư bào chữa.

Bị cáo Đông bị truy cứu về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", hành vi của Đông được xác định đã ký xác nhận 4/12 hồ sơ với tổng diện tích đất là 625m2 đủ điều kiện, gây thiệt hại tổng số tiền là hơn 584 triệu đồng.

xet xu vu an dong tam sang 98 de nghi muc an cao nhat la 8 nam tu

Theo luật sư tờ bản đồ số 1 năm 2003 và năm 2009 đều có thể hiện 4 mảnh đất của bị cáo Đông ký nhận.

căn cứ theo khoản 2 Điều 24 quyết định 117 của UBND TP Hà Nội trên thực tế thì căn cứ theo QĐ này thì không nhất thiết phải căn cứ theo sơ đồ thửa đất. Cáo trạng, việc thiếu tờ bản đồ để quy kết là không thẩm tra thẩm định gây hậu quả nghiêm trọng là chưa chính xác.

Theo luật sư bào chữa của bị cáo Đông, cáo trạng quy kết là không có căn cứ. Đề nghị HĐXX tuyên bị cáo Đông không phạm tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

10:19

Luật sư bào chữa cho bị cáo Bạch Văn Đông cho rằng, trước hết cáo trạng của VKSND huyện Mỹ Đức kết luận Đông ký 4/12 với hơn 600m2 gây thiệt hại 584 triệu.

Quá trình điều tra xác định các cán bộ xã đã lấy diện tích đất thu hồi theo quyết định 868 để chia cho 10 cán bộ.

10:02

Bắt đầu phần tranh luận

Mở đầu phần tranh luận, luật sư bào chữa cho bị cáo Triển cho rằng trong vụ án này Trường đã lợi dụng lòng tin của bị cáo Triển. Tất cả các giấy tờ hồ sơ bị cáo Trường đã tự ký thay ông Triển vì Trường có quá nhiều kinh nghiệm trong việc này.

Cáo trạng cho rằng: Bị cáo Nguyễn Tiến Triển đã đồng ý chủ trương của UBND xã về việc chia đất cho 10 cán bộ UBND xã trái quy định, với tổng diện tích 1.208m2 không thu tiền sử dụng đất.

Ngoài ra, Triển còn đồng ý chủ trương và kế hoạch của UBND xã trong việc tổ chức cho các hộ dân đấu thầu đất theo quyết ddijnh883 ngày 31/12/2003 của UBND huyện Mỹ Đức dẫn đến 27 hộ trúng thầu (sai đối tượng)thu vụ lợi cho UBND xã hơn 1,5 tỷ đồng. Bản thân Triển được hưởng hai xuất đất với tổng diện tích 334m2 không phải nộp tiền đất.

Theo luật sư bào chữa cho bị cáo Triển, kết luận ông Triển phạm tội nhiều lần là rất khiên cưỡng, ông Triển không có trục lợi cá nhân.

Bản thân chỉ mong muốn người dân thông Hoành phát triển, luôn đặt lợi ích của công dân lên hàng đầu.Việc quy kết bị cáo Triển về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn là thiếu căn cứ.

Theo luật sư thì ông Triển không phạm tội nhiều lần.

Trong vụ án này, sức khỏe của bị cáo Triển không được tốt, gia đình có công với cách mạng, gia đình có người bị bệnh hiểm nghèo nên đề nghị HĐXX xem xét những tình tiết giảm nhẹ để giáo dục, giúp đỡ bị cáo hiểu tinh thần của pháp luật

Theo luật sư bào chữa của Triển - mức đề nghị của VKS là quá cao.

Đề nghị HĐXX xem xét khi lượng hình.

xet xu vu an dong tam sang 98 vien kiem sat de nghi muc an
Luật sư bào chữa cho bị cáo Triển xin HĐXX xem xét cho bị cáo được điều chuyển từ khoản 2 xuống khoản 1 Điều 281 Bộ luật Hình sự để bị cáo có thể được hưởng án treo.
09:41

Các bị cáo được chủ tọa cho trình bày quan điểm tại tòa

Được trình bày quan điểm tại tòa, các bị cáo cán bộ xã Đồng Tâm thừa nhận hành vi phạm tội theo đúng bản cáo trạng truy tố.

Ông Sách cho rằng việc lập hồ sơ của cán bộ cấp xã là quá tinh vi. Lợi dụng việc thôn Hoành, xã Đồng Tâm là thôn có người dân được cấp GCN QSDĐ ít nhất nên các cán bộ cấp xã đã lập kế hoạch hồ sơ, hợp thức hóa để gửi lên cho cấp huyện.

Chỉ vì tin tưởng nên đã thiếu trách nhiệm trong công việc. Từ đó, bị cáo Sách đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Theo đại diện VKSND huyện Mỹ Đức, các bị cáo cũng đã có nhiều thành tích cao trong công tác, đạt được nhiều huân huy chương, khắc phục hậu quả sau khi vụ án xảy ra, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, gia đình có công với cách mạng nên đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

09:14

Viện kiểm sát đề nghị mức án

1. Nguyễn Văn Sơn (SN 1958, ở Mỹ Đức, Hà Nội), nguyên Chủ tịch xã Đồng Tâm bị đề nghị 30 – 36 tháng tù.

2. Lê Đình Thuần (SN 1956), nguyên Chủ tịch UBND xã bị đề nghị 48 – 60 tháng tù.

3. Nguyễn Xuân Trường (SN 1959), nguyên cán bộ địa chính xã bị đề nghị 7 – 8 năm.

4. Nguyễn Tiến Triển (SN 1954), nguyên Bí thư Đảng ủy xã bị đề nghị 36 – 42 tháng tù.

5. Nguyễn Văn Bột (SN 1955), nguyên Chủ tịch UBND xã: 18 – 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

6. Nguyễn Văn Đức (SN 1965), nguyên Chủ tịch UBND xã: 24 – 30 tháng tù

7. Bùi Văn Dũng (SN 1958), nguyên Trưởng ban tài chính xã: 24 – 30 tháng tù

8. Bùi Văn Hồng (SN 1958), nguyên xã đội trưởng: 24 – 30 tháng tù

9. Nguyễn Văn Minh (SN 1960), nguyên Trưởng Công an xã: 18 – 24 tháng tù

10. Nguyễn Văn Khang (SN 1965), nguyên kế toán ngân sách xã: 18 – 24 tháng tù

11. Phạm Hữu Sách (SN 1965), nguyên Trưởng Phòng TN&MT huyện Mỹ Đức: 30 – 36 tháng tù

12. Đinh Văn Dũng (SN 1959), nguyên Giám đốc văn phòng đăng ký đất đai huyện: 36 – 42 tháng tù.

13. Bạch Văn Đông (SN 1974), nguyên Phó giám đốc văn phòng đăng ký đất đai huyện: 36 – 42 tháng tù.

14. Trần Trung Tấn (SN 1975), cán bộ văn phòng đăng ký đất đai huyện: 24-30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo

Về trách nhiệm dân sự, đối với các diện tích đất cấp, giao, bán trái phép, đại diện VKS đề nghị UBND huyện Mỹ Đức xem xét từng trường hợp, trường hợp nào sử dụng ổn định lâu dài, không phạm vào quy hoạch thì đảm bảo quyền lợi cho người dân. Thông qua phiên tòa ngày hôm nay, VKS kiến nghị UBND huyện Mỹ Đức tiếp tục thu hồi 3 sổ đỏ cấp trái pháp luật của ông Quang, ông Tính, ông Dũng.

09:04

Theo đại diện VKS, từ năm 2002 đến 2013, do buông lỏng công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực đất đai tại địa bàn xã Đồng Tâm, các bị cáo Nguyễn Văn Bột, Nguyễn Văn Sơn, Lê Đinh Thuần đều là nguyên Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm; Nguyễn Xuân Trường – nguyên cán bộ Địa chính xã cùng Nguyễn Tiến Triển – nguyên Bí thư Đảng ủy xã và một số cán bộ nguyên là chủ chốt của xã vì động cơ vụ lợi đã thực hiện việc cấp, giao đất trái thẩm quyền, hợp thức đất lấn chiếm cho một số hộ dân.

08:49

HĐXX tiếp tục vào làm việc

Sau khi hội ý. Chủ tọa phiên tòa cho biết trong phần xét hỏi tất cả các vấn đề đã được làm rõ nên không công bố quá trình giám định thiệt hại, hậu quả trong vụ án.

Tiếp tục phiên xử, HĐXX chuyển sang phần luận tội của VKS.

Mở đầu, Đại diện VKSND huyện Mỹ Đức đưa ra quan điểm truy tố các bị cáo.

xet xu vu an dong tam sang 98 hdxx chuyen sang phan tranh tung
xet xu vu an dong tam sang 98 hdxx chuyen sang phan tranh tung
Hôm nay, một số người có quyền và nghĩa vụ liên quan đến vụ án đã có mặt tại tòa
08:40

HĐXX bắt đầu vào làm việc

Trước khi bước vào buổi xét xử ngày thứ hai, Luật sư bào chữa yêu cầu HĐXX triệu tập hội đồng giám định để xác định về quá trình giám định thiệt hại hay hậu quả trong vụ án này.

xet xu vu an dong tam sang 98 hdxx chuyen sang phan tranh tung
Các bị cáo tại phiên xử ngày 9/8

Theo Luật sư thì đây là một phần rất quan trọng của vụ án. Nếu HĐXX không triệu tập phía hội đồng giám định thì đề nghị HĐXX công bố quá trình giám định để xác định hậu quả, thiệt hại trong vụ án này.

Sau khi luật sư đề nghị công bố quá trình giám định, HĐXX tạm dừng để vào hội ý.

07:54
Xét xử vụ án Đồng Tâm chiều 8/8: Do tin tưởng cấp xã nên không tiến hành kiểm tra, thẩm định Xét xử vụ án Đồng Tâm chiều 8/8: Do tin tưởng cấp xã nên không tiến hành kiểm tra, thẩm định

Chiều 8/8, phiên tòa xét xử sơ thẩm 14 bị cáo nguyên là cán bộ xã Đồng Tâm và huyện Mỹ Đức, do những sai ...

Xét xử vụ án Đồng Tâm sáng 8/8: 'Bị truy tố bây giờ mới biết sai' Xét xử vụ án Đồng Tâm sáng 8/8: 'Bị truy tố bây giờ mới biết sai'

Ngày 8/8, Tòa án nhân dân huyện Mỹ Đức (Hà Nội) mở phiên tòa xét xử sơ thẩm 14 bị cáo nguyên là cán bộ ...

Nhật Anh

Theo Đời Sống & Pháp lý

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.