Giảm án cho 9 cựu cán bộ trong vụ sai phạm đất đai ở Đồng Tâm

Chiều ngày 17/8, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên án phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án vi phạm trong quản lý đất đai ở xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức, Hà Nội). 9 trên tổng số 10 bị cáo kháng cáo trong vụ án này đã được giảm án.

Chiều 17/8, sau 1 ngày xét xử, HĐXX phúc thẩm TAND TP Hà Nội tuyên án đối với 10 bị cáo có đơn kháng cáo liên quan vụ sai phạm đất đai ở xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức, Hà Nội).

Các bị cáo được đưa ra xét xử về các tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" và "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

giam an cho 9 cuu can bo trong vu sai pham dat dai o dong tam

Trong lời nói sau cùng, bị cáo Lê Đình Thuần cho biết bản thân chưa nắm bắt hết công việc nên rất mong Tòa xem xét, lượng hình để cho bị cáo có mức án thấp nhất.

Đối với bị cáo Nguyễn Tiến Triển, bị cáo nhận thấy do thiếu hiểu biết, cái nhìn còn hạn hẹp… nên mới để xảy ra việc làm sai trái. Với tinh thần cầu thị và thành khẩn, bị cáo thấy rằng mình sai tới đâu sẽ nhận tới đó; ngoài ra, bị cáo cũng mắc nhiều bệnh, gia đình khó khăn… nên bị cáo Triển mong HĐXX cân nhắc để cho bị cáo được hưởng án treo.

Bên cạnh đó, các bị cáo khác cũng mong HĐXX xem xét, cân nhắc tới hoàn cảnh cụ thể, các tình tiết khác quan, các tình tiết giảm nhẹ… để cho ra một bản án khách quan.

Trong phần tuyên án, thẩm phán, chủ tọa phiên tòa Trương Việt Toàn cho biết, tại phiên tòa, các bị cáo cơ bản thừa nhận hành vi phạm tội như bản án sơ thẩm đã quy kết. Riêng bị cáo Phạm Hữu Sách – cựu Trưởng Phòng TN&MT huyện Mỹ Đức giữ nguyên kháng cáo, cho rằng bản thân không phạm tội.

Căn cứ vào tài liệu vụ án, chứng cứ cũng như quá trình thẩm vấn, tranh luận tại phiên tòa, HĐXX xác định, bản án sơ thẩm tuyên phạt với các bị cáo là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi của các bị cáo nguy hiểm đối với xã hội, xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của cơ quan Nhà nước, làm suy yếu tổ chức, mất uy tín, mất lòng tin của nhân dân vào chế độ, là nguyên nhân gián tiếp gây mất ổn định cho xã Đồng Tâm.

Xét kháng cáo của bị cáo Phạm Hữu Sách, HĐXX nhận thấy bị cáo có đơn kháng cáo kêu oan là không có căn cứ.

Trong quá trình công tác, hành vi của bị cáo đã không kiểm tra, đôn đốc, không thẩm định lại hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định nhưng vẫn ký vào tờ trình để UBND huyện Mỹ Đức ra quyết định cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 12 hộ dân, gây thiệt hại cho Nhà nước 1,2 tỷ đồng. Tòa sơ thẩm tuyên phạt cựu Trưởng Phòng TN&MT huyện Mỹ Đức 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo là phù hợp với tình tiết giảm nhẹ của bị cáo.

Theo đó, tòa chấp nhận kháng cáo và sửa một phần bản án sơ thẩm đối với các bị cáo, riêng bị cáo Phạm Hữu Sách giữ nguyên hình phạt mà tòa sơ thẩm đã tuyên.

Mức án cụ thể của các bị cáo:

Đối với tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”

Lê Đình Thuần (nguyên Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm): 36 tháng

Nguyễn Tiến Triển (nguyên Bí thư Đảng ủy xã): 26 tháng

Nguyễn Văn Đức (nguyên Chủ tịch UBND xã) 24 tháng

Bùi Văn Hồng (nguyên Xã đội trưởng): 24 tháng

Bùi Văn Dũng (nguyên Trưởng ban Tài chính xã) 24 tháng

Nguyễn Văn Minh (nguyên Trưởng Công an xã): 20 tháng treo

Nguyễn Văn Khang (nguyên Kế toán ngân sách xã): 20 tháng treo

Các cựu cán bộ huyện Mỹ Đức bị tuyên phạt về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, bị tuyên án như sau:

Phạm Hữu Sách (nguyên Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường huyện) 24 tháng treo

Đinh Văn Dũng (nguyên Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai huyện) 36 tháng giam, chuyển sang án treo

Bạch Văn Đông (nguyên Phó Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai huyện) 30 tháng giam chuyển sang án treo.

giam an cho 9 cuu can bo trong vu sai pham dat dai o dong tam Tiếp tục hoãn phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ sai phạm đất đai ở Đồng Tâm

HĐXX Tòa án Nhân dân TP Hà Nội quyết định hoãn phiên xử phúc thẩm xét kháng cáo của 10 cựu quan chức xã Đồng ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.