Vụ Đồng Tâm: Kết luận thực thi pháp luật của Công an TP chỉ công bố nội bộ

Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội, Đại tá Đào Thanh Hải cho biết, đã có kết luận quá trình thực thi pháp luật của Công an TP Hà Nội trong vụ Đồng Tâm nhưng chỉ công bố nội bộ.
vu dong tam ket luan thuc thi phap luat cua cong an tp chi cong bo noi bo

Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội Đào Thanh Hải. Ảnh: TN

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội chiều 7/11, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội Đào Thanh Hải đã làm rõ thêm những vấn đề liên quan đến quá trình thực thi nhiệm vụ của lực lượng Công an TP tại xã Đồng Tâm diễn ra vào giữa tháng 4 vừa qua.

Công an TP Hà Nội không sai

Cuối tháng 3, Cơ quan Điều tra Công an TP Hà Nội khởi tố vụ án gây rối trật tự công cộng ra tại xã Đồng Tâm, bắt giữ 4 người, trong đó có cụ Lê Đình Kình (82 tuổi).

“Quá trình anh em bắt giữ thì gia đình xông vào chống đối, cản trở, dẫn đến việc giằng co, xô xát khiến ông Kình gãy chân. Sau đó, ông Kình có tố giác một đồng chí, nhưng đồng chí này lại không tham gia bắt giữ. Tố giác một người không có mặt ở hiện trường bắt giữ thì làm sao tố giác như thế được”, ông Hải cho biết.

Theo Phó Giám đốc Công an TP, khi lực lượng chức năng thi hành nhiệm vụ, người dân phải ủng hộ, bảo vệ, chấp hành theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, trong trường hợp này, những người dân xã Đồng Tâm đã có hành vi cản trở, chống và bắt giữ người thi hành nhiệm vụ.

“Để đảm bảo an toàn tuyệt đối, lực lượng thi hành nhiệm vụ đã chọn giải pháp đồng thuận với người dân để cùng giải quyết. Thế nhưng họ đã đưa ngay lực lượng thực thi nhiệm vụ về giam giữ tại nhà văn hóa”, ông Hải nói và cho rằng, việc người dân xã Đồng Tâm bắt giữ người là vi phạm đặc biệt nghiêm trọng về mặt pháp luật.

Cũng theo Đại tá Đào Thanh Hải, Bộ Công an đã ra quyết định thanh tra việc thực thi pháp luật của Công an TP Hà Nội, trong đó có vụ Đồng Tâm.

“Sau khi kiểm tra, Đoàn Thanh tra thấy rằng việc thực thi pháp luật của Công an TP Hà Nội là không sai. Còn sơ xuất xảy ra với ông Kình là không lường trước được”, Đại tá Đào Thanh Hải nói.

Ông Hải cho biết thêm, việc công bố kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật của Công an TP Hà Nội trong thực thi nhiệm vụ tại Đồng Tâm đã được công bố khoảng 1 tháng nay. Tuy nhiên, Kết luận này chỉ được công bố nội bộ tại Công an TP Hà Nội.

“Đây có phải là thanh tra của TP đâu mà công bố cho toàn dân. Đây là thanh tra nội bộ về việc chấp hành pháp luật của Công an TP Hà Nội trong thực thi nhiệm vụ tại Đồng Tâm. Do vậy, chỉ công bố kết luận đúng sai tại Công an TP Hà Nội”, Đại tá Hải nói.

Không đánh gây thương tích cho ông Lê Đình Kình

Tại phiên thảo luận được truyền hình trực tiếp tại hội trường về công tác phòng ngừa, chống tội phạm, phòng, chống tham nhũng sáng cùng ngày 7/11, Đại tá Đào Thanh Hải đã tranh luận lại ý kiến phát biểu của đại biểu Dương Trung Quốc ở phiên thảo luận trước đó về việc tại sao lực lượng Công an gây thương tích cho ông Lê Đình Kình ở xã Đồng Tâm hiện vẫn chưa bị xử lý.

Trước diễn đàn Quốc hội và cử tri, ông Hải khẳng định, căn cứ vào kết luận thanh tra, không có việc lực lượng thi hành nhiệm đánh gây thương tích cho ông Lê Đình Kình.

“Đây hoàn toàn là trong quá trình giằng co giữa lực lượng thực thi nhiệm vụ và người nhà ông Kình xông vào cản trở việc thực thi nhiệm vụ của Cơ quan Điều tra nên xảy ra việc đáng tiếc như vậy”, đại biểu Đào Thanh Hải nhấn mạnh.

Ông cũng nói rõ quan điểm, Kết luận thanh tra là đúng và việc Công an TP Hà Nội thực thi nhiệm vụ theo đúng quy định của pháp luật.

”Xin thay mặt Cơ quan Công an TP Hà Nội, tôi khẳng định kết quả thanh tra hoàn toàn đúng, Công an TP Hà Nội thực hiện nhiệm vụ đúng hoàn toàn quy định pháp luật”, Đại tá Đào Thanh Hải, nói thêm.

Nghe vậy, đại biểu Dương Trung Quốc liền giơ biển xin tranh luận và đặt câu hỏi tại sao cho đến bây giờ thông tin ấy mới đến được Quốc hội trong khi sự việc đã diễn ra nửa năm.

“Phải chăng đó là cách làm của Công an TP Hà Nội. Tôi thấy điều đó phải công khai minh bạch”, đại biểu Quốc nói.

vu dong tam ket luan thuc thi phap luat cua cong an tp chi cong bo noi bo Đại lý vé số lại thua kiện, phải trả thưởng 1,5 tỷ đồng

HĐXX cho rằng giao dịch giữa bà Tuyết với chủ đại lý vé số Triều Phát ở Kiên Giang đã được xác lập và hai ...

chọn
'Đất huyện ven trúng đấu giá gấp nhiều lần khởi điểm là đúng thực tế'
Thứ trưởng Tài nguyên & Môi trường cho rằng các địa phương đã kiểm soát chặt công tác đấu giá nhưng thời điểm giao thoa giữa luật cũ và mới phần nào khiến giá trúng tăng cao.