Xét xử vụ án Đồng Tâm chiều 8/8: Do tin tưởng cấp xã nên không tiến hành kiểm tra, thẩm định

Chiều 8/8, phiên tòa xét xử sơ thẩm 14 bị cáo nguyên là cán bộ xã Đồng Tâm và huyện Mỹ Đức, do những sai phạm liên quan tới đất đai tại xã Đồng Tâm tiếp tục với phần xét hỏi.
18:14 17:27 17:10 17:04 16:51 16:41 16:25 16:23 16:21 15:59 15:37 15:27 15:19 15:11 15:00 14:40 14:19 14:11 14:05 13:45
18:14

Kết thúc phiên xét xử ngày 8/8. 8h ngày 9/8 phiên tòa tiếp tục diễn ra.

17:27

HĐXX công bố lời khai của người có quyền và nghĩa vụ liên quan không có mặt tại tòa

17:10

Luật sư hỏi bị cáo Triển: Nếu bị cáo không ký vào chủ trương thì Trường có thực hiện được không?

Triển cho rằng chỉ ký vào chủ trương chứ chưa nhìn thấy danh sách cụ thể từng người ký duyệt.

Về xuất đất giao cho 10 cán bộ xã. Điều đứng tên thay cho Triển thì mảnh đất này cấp GCN QSDĐ mang tên ai? Triển cho biết không chuyển nhượng, không cho vay mượn. Thời điểm Điều làm thủ tục bị cáo không được biết việc này.

Luật sư hỏi Trường: Nếu không có chữ ký của Bí thư Đảng ủy xã có hoàn tất được hồ sơ để cấp GCN QSDĐ hay không?

Trường trả lời, tất cả các danh sách liên quan đều trình cho các lãnh đạo nên chắc chắn ông Triển sẽ biết việc này.

xet xu vu an dong tam chieu 88 do tin tuong cap xa nen khong tien hanh kiem tra tham dinh
Bị cáo Trường trả lời luật sư.

Về vấn đề chữ ký, Trường cho rằng không cần có chữ ký của ông Triển thì vẫn trình lên lãnh đạo UBND xã. Tuy nhiên, do ông Triển là lãnh đạo của xã nên vẫn phải trình ông Triển ký để gửi lên cấp trên.

Sau khi Trường trả lời xong, luật sư bào chữa của bị cáo Triển đọc lại về quyền - chức năng - nhiệm vụ của Bí thư Đảng ủy xã.

17:04

Luật sư hỏi bị cáo Trường: Khi bị cáo tiếp nhận các hồ sơ xin cấp GCN QSDĐ và trình lên huyện thì bị cáo lập - ký thì bị cáo có nắm được hết hay không? Những hồ sơ có hóa đơn đã nộp tiền theo quyết định của huyện thì bị cáo mới làm biên bản xác nhận cơ sở xác nhận nguồn gốc đất. Đơn xin cấp GCN có phải do bị cáo lập hay không? Bị cáo có ký vào hay không?

Trường trả lời có người ký vào hồ sơ bị cáo mới chuyển lên huyện. Từ đó Luật sư đề nghị HĐXX triệu tập thêm những người đã ký vào đơn xin cấp GCN QSDĐ để làm rõ.

HĐXX cho rằng sẽ xem xét đề nghị của luật sư

16:51

Luật sư hỏi đại diện huyện Mỹ Đức về các quyết định thu hồi đất với nội dung gì? Các hộ dân có được đền bù tiền hoặc đất hay không? Họ đã thực hiện nghĩa vụ tài chính?

xet xu vu an dong tam chieu 88 do tin tuong cap xa nen khong tien hanh kiem tra tham dinh
Đại diện huyện Mỹ Đức trả lời câu hỏi của luật sư.

Đại diện huyện trả lời, thời điểm được cấp GCN họ chưa đóng tiền sử dụng đất nên đã thu hồi.

Luật sư đề nghị: Về mảnh đất của ông Triển được chia cho 3 người thì con số xác định lấn chiếm là 110m2. Việc này chưa được làm rõ nên đề nghị HĐXX làm sáng tỏ vấn đề này.

16:41

Viện kiểm sát tham gia xét hỏi bị cáo Nguyễn Tiến Triển – nguyên Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tâm.

Trước đó, bị cáo Triển khai rằng bản thân không có nhu cầu về đất vậy nhưng vẫn lấy đất về cho cháu mình với lý do cháu của bị cáo mới có nhu cầu.

Nói đến đây, kiểm sát viên ngắt lời “vậy thì bị cáo phải lấy đất thì mới có đất để cho cháu chứ” và mời bị cáo Triển ngồi xuống.

16:25

Tiếp theo, Vị đại diện VKSND huyện Mỹ Đức tiếp tục hỏi lại các bị cáo về hành vi phạm tội của bản thân và ứng với bản cáo trạng.

Hầu hết các bị cáo đều thành khẩn nhận tội trình bày lại hành vi của mình theo bản cáo trạng truy tố.

16:23

VKS hỏi bị cáo Đức: Bị cáo có nhận được QSDĐ không?

Đức trả lời: Cáo trạng nói bị cáo đã nhận đất mới xin cấp GCN.

VKS truy vấn: Hôm nay ra tòa bị cáo lại nói rằng chưa được nhận đất nhưng lại nhận GCN QSDĐ là không phù hợp. Giấy chứng nhận bị cáo cầm trên tay tất nhiên mảnh đất đó là do bị cáo sử dụng. Bị cáo cần phải thành khẩn nhận tội trước HĐXX để được hưởng sự khoan hồng.

16:21

Hội thẩm nhân dân đưa ra quan điểm, các bị cáo đều có thành tích trong công tác, đều có mong muốn phát triển quê hương.

Tuy nhiên, do vụ lợi cá nhân, thiếu trách nhiệm nên đã gây ảnh hưởng đến các hoạt động của cơ quan Nhà nước, uy tín của nhân dân là một điều hết sức đáng tiếc.

Các bị cáo cần phải kiểm điểm sâu sắc, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình.

15:59

Đại diện UBND huyện Mỹ Đức nêu quan điểm, ý kiến tại tòa

15:37

HĐXX hỏi những người có quyền và nghĩa vụ liên quan

Hầu hết những người có quyền và nghĩa vụ liên quan đều thừa nhận nội dung bản cáo trạng truy tố. Họ cho rằng đã có đơn đề nghị với UBND xã còn thủ tục hồ sơ xã bảo như thế nào thì làm theo như vậy.

Về vấn đề lấn chiếm thì thừa nhận trong quá trình sinh sống có cơi nới nhưng việc cấp GCN thì do xã thẩm định.

HĐXX tạm nghỉ

15:27

Bị cáo Phạm Hữu Sách (SN 1965) – Nguyên trưởng phòng TN&MT huyện Mỹ Đức

Sau khi xảy ra vụ án, bị cáo đã rà soát lại các hồ sơ vụ việc ở Đồng tâm. Do không xác định ra gian dối của cấp xã, cán bộ cấp dưới nên ký vào tờ trình lên lãnh đạo huyện Mỹ Đức.

Cáo trạng truy tố cho rằng, bị cáo Sách đã không kiểm tra, đôn đốc, không thẩm định lại hồ sơ có đủ điều kiện để cấp GCN QSDĐ nhưng vẫn ký tờ trình để UBND huyện ra quyết định cấp GCN QSDĐ cho 12 hộ với tổng diện tích 1.837m2 trái quy định gây thiệt hại hơn 1,243 tỷ đồng.

15:19

Bị cáo Bạch Văn Đông - Nguyên PGĐ Văn phòng đăng ký đất đai huyện Mỹ Đức, thừa nhận hành vi phạm tội theo đúng bản cáo trạng quy kết.

xet xu vu an dong tam chieu 88 can bo dia chinh xa thua nhan ban dat trai tham quyen
Bị cáo Bạch Văn Đông.

VKSND huyện Mỹ Đức truy tố bị cáo Bạch Văn Đông đã ký xác nhận 4/12 hồ sơ với tổng diện tích là 625m2, gây thiệt hại tổng số tiền hơn 584 triệu đồng.

Theo lời của Đông, do tin tưởng cấp xã nên đã không tiến hành kiểm tra, thẩm định về nguồn gốc đất vẫn tiến hành xác nhận hồ sơ đủ điều kiện cấp GCN QSDĐ cho 4/12 hồ sơ.

15:11

HĐXX thẩm vấn bị cáo Đinh Văn Dũng – Nguyên Giám đốc văn phòng đăng ký đất đai huyện Mỹ Đức

xet xu vu an dong tam chieu 88 can bo dia chinh xa thua nhan ban dat trai tham quyen
Bị cáo Đinh Văn Dũng

Theo Dũng, một số cán bộ UBND xã Đồng Tâm đã lợi dụng những điều khoản trong các quyết định mà cấp đất giãn dân cho cán bộ xã. Việc kê khai hồ sơ là không đúng nên đã ký văn bản cho 8 GCN QSDĐ của xã Đồng Tâm.

Do tin tưởng cấp xã nên đã ký vào các văn bản mà xã gửi lên. Bị cáo Dũng thừa nhận đã thiếu trách nhiệm trong công việc, không phát hiện ra sự "lừa đảo" của cấp xã nên gây ra hậu quả nghiêm trọng.

15:00

Bị cáo Trần Trung Tấn là Cựu cán bộ văn phòng đăng ký đất đai huyện Mỹ Đức được thẩm vấn đầu tiên

xet xu vu an dong tam chieu 88 can bo dia chinh xa thua nhan ban dat trai tham quyen
Bị cáo Trần Trung Tấn.

Tấn thừa nhận không xác minh nguồn gốc và thẩm định nhưng vẫn ký vào văn bản cấp GCN QSDĐ do xã Đồng Tâm đề lên.

Tấn thừa nhận đã thiếu trách nhiệm trong công tác.Tấn cho biết cáo trạng truy tố về tội thiếu trách nhiệm là đúng.

Gia đình có công với cách mạng, được tặng huân huy chương, hiện đang nuôi mẹ già hơn 80 tuổi. Đến thời điểm hiện tại vẫn chưa báo cho mẹ biết vì sợ ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ già.

14:40

Bị cáo Nguyễn Xuân Trường - Cán Bộ địa chính xã, thừa nhận các lời khai của các bị cáo khác là đúng về việc cấp đất giãn dân cho 10 cán bộ và bán đất trái thẩm quyền cho các hộ dân.

xet xu vu an dong tam chieu 88 can bo dia chinh xa thua nhan ban dat trai tham quyen
Bị cáo Nguyễn Xuân trường - Cán Bộ địa chính xã trả lời câu hỏi HĐXX.

Về trường hợp của ông Nguyễn Thanh Tặng, Trường thừa nhận đã thu số tiền 2,5 triệu cho mảnh đất 360m2. Ngoài ra, cũng bằng việc lập hồ sơ gửi lên cấp trên, trường đã bán cho ông Khâm và ông Cơ 560m2.

Nói về việc cấp đất cho các hộ dân. Trường khai do nể nang toàn bộ đều là con cháu của các cán bộ, lãnh đạo xã nên mới lập hồ sơ bán đất cho các hộ.

HĐXX hỏi: Theo quy định thời điểm này thì thủ tục để cấp GCN QSDĐ gồm những tài liệu gì?

Trường trả lời: Chủ yếu là lấy ý kiến của khu dân cư, xác minh nguồn gốc đất, đo đạc diện tích và để kiểm tra. Sau 15 ngày thì báo cáo lên lãnh đạo xã và đề xuất lên huyện.

Bị cáo biết hành vi của mình là sai. Bị cáo mong được sự khoan hồng của pháp luật. Mong HĐXX xem xét, cân nhắc khi lượng hình đối với bị cáo.

Quá trình công tác trong quân ngũ được tặng 2 huân chương chiến sĩ vẻ vang hạng nhì.

HĐXX chuyển sang xét hỏi các bị cáo bị truy tố tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

14:19

Bị cáo Nguyễn Văn Sơn – Nguyên Chủ tịch xã Đồng Tâm trả lời câu hỏi HĐXX.

xet xu vu an dong tam chieu 88 tiep tuc voi phan xet hoi

Theo lời Sơn, năm 2003 khi đo đạc bản đồ đất thổ cư toàn xã, 10 cán bộ được chia đất trong đó có Sơn. Tuy nhiên mảnh đất 158m2 này của Sơn lại do bà Nguyễn thị Mai (em gái Sơn) đứng tên.

Sau đó, mảnh đất này được “hợp thức” hóa sang tên cho bà Lê Thị Huệ (vợ Sơn) với diện tích 160,8m2.

Theo Sơn, số tiền thu được của việc bán đất trái thẩm quyền hơn 1,5 tỷ cho vào ngân sách xã và dùng để bê tông hóa của toàn xã. Trong đó cũng có thêm một phần đóng góp của người dân.

Sơn đề nghị những tình tiết bị cáo được giảm. Sau khi kết thúc điều tra, bị cáo đã khai báo thành khẩn, có thành tích trong công tác, gia đình chính sách nên mong HĐXX cân nhắc.

14:11

Nói về việc đứng trước vành móng ngựa. Bột mong HĐXX xem xét lại. Khi được đồng ý bán đất xen kẹt thì bị cáo đã chuyển công tác nên việc xã nói bán trái thẩm quyền thì xã phải chịu trách nhiệm.

"Truy tố tôi về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ là không đúng. Thời điểm này tôi đã không còn chức vụ gì ở xã, không có quyền bắt các bị cáo khác phải tuân thủ hay làm theo lời của bị cáo", bị cáo Bột nói.

Hoàn cảnh gia đình, có người nhà mắc bệnh hiểm nghèo. Nhận thức hạn chế kém nên mong HĐXX quan tâm và xem xét.

14:05

HĐXX hỏi: Nếu không phải là lãnh đạo xã thì có được cấp đất hay không?

Bột khai câu hỏi này Rất khó trả lời, nếu là người dân thì họ sẽ tự làm chứ không cần giao khoán. Do là cán bộ nên bị cáo đề nghị được mua lại.

Bột khẳng định chỉ thực hiện trong quyết định của 868, ngoài ra không bán đất cho bất kỳ một người dân nào ngoài quyết định này.

Bột khai phần đất của ông Tặng, ông Khâm, ông Cơ bị cáo không liên quan gì?

13:45

HĐXX tiếp tục làm việc

xet xu vu an dong tam chieu 88 tiep tuc voi phan xet hoi
Bị cáo Nguyễn Văn Bột.

Tại phần xét hỏi bị cáo Nguyễn Văn Bột (Sn 1955, nguyên Chủ tịch xã Đồng Tâm) cho biết, sau khi đi nghỉ mát về thì nghe địa chính xã cho biết có được một mảnh đất ngay khu vực nghĩa địa. Xã không làm biên bản mua đất.

Đầu năm 2011, làm ở huyện về thì về gặp Trường thì được Trường báo có đợt làm GCN QSDĐ thì về photo tài liệu để hoàn tất hồ sơ.

Theo lời Bột, Trường có nói có khoảng 70m xen kẹt nên bảo Bột mua. Nhưng do bận việc nên quên mất việc này. Không biết Trường làm như thế nào. Sau đó khi hỏi Trường về giá cả thì Trường nói không biết giá cả bao nhiêu.

Đến thời điểm hiện tại thì bản thân chưa sử dụng đất đó làm việc gì.

Bị cáo khẳng định không được bàn bạc hay trao đổi gì với Trường. Sau khi Công an huyện và TP về điều tra nói thì mới biết đã có sổ đỏ. Việc làm đơn là do Trường nhờ hoặc tụ làm.

“Chữ viết, chữ ký, nội dung đơn không phải của bị cáo”

Bị cáo nhầm với 2009 con trai đấu giá QSDĐ ở Quyết định 838 được đấu giá thành công 90m2. Bước đầu định làm tên của mình nhưng sau đó lại chuyển cho con đứng tên.

Lời khai tại CQĐT, Bột khai Trường có hỏi Bột để làm GCN 177m2 thì tôi đồng ý. Tại bản tường trình bị cáo cũng khai, năm 2002 xã làm đơn đề nghị huyện cấp cho bị cáo 177m2. Trường bảo ký đơn cấp GCN 177m2 thì bị cáo đồng ý, đã ký vào đơn nhưng không rõ nội dung.

Nói về mảnh đất được cấp GCN QSDĐ, Bột khai: “Do đất ế ẩm nhiều năm, không có người tranh mua bán nên đề nghị UBND xã bán lại và được thực hiện nghĩa vụ tài chính”.

Xét xử vụ án Đồng Tâm sáng 8/8: 'Bị truy tố bây giờ mới biết sai' Xét xử vụ án Đồng Tâm sáng 8/8: 'Bị truy tố bây giờ mới biết sai'

Ngày 8/8, Tòa án nhân dân huyện Mỹ Đức (Hà Nội) mở phiên tòa xét xử sơ thẩm 14 bị cáo nguyên là cán bộ ...

Nhật Anh

Theo Đời sống & Pháp lý

chọn
Hình ảnh cầu Liêm Chính giai đoạn 2 ở TP Phủ Lý đang xây dựng
Theo kế hoạch đến tháng 7/2025, dự án cầu Liêm Chính giai đoạn II ở TP Phủ Lý, Hà Nam sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng.