Đào ngoại ồ ạt về Việt Nam

Mùa đào Sapa đã hết, hiện đào "Tôn Ngộ Không" Trung Quốc, đào vàng Nhật Bản, đào dẹt Tây Ban Nha đang chiếm lĩnh thị trường.

Chuyên bán trái cây trên xe đẩy đường Hai Bà Trưng (TP HCM), anh Hòa cho biết, hai tuần nay đào Trung Quốc ồ ạt về Việt Nam cả loại vỏ bóng lẫn loại có lông và mỏ quạ nên giá bắt đầu hạ nhiệt. Đối với loại đào vỏ bóng trái nhỏ giá chỉ 35.000 đồng một kg, còn loại đào tiên "khổng lồ" vì là sản phẩm mới, mẫu mã đẹp nên giá dao động 50.000 - 70.000 đồng.

“Mỗi ngày tôi lấy khoảng 3 thùng đào khoảng 60 kg và bán hết trong ngày. Loại đào vỏ bóng khách không chỉ mua về ăn mà còn làm đồ uống”, anh Hòa nói.

dao ngoai o at ve viet nam
Bên cạnh những trái đào hồng thì đào vàng là một đặc sản của Nhật cũng đã có mặt ở Việt Nam.

Cũng xác nhận đào Trung Quốc đang bán nhiều ở chợ, tiểu thương tên Oanh cho biết, đây là thời điểm đào vào mùa, đặc biệt là hàng Trung Quốc. Loại này được lấy tại các chợ đầu mối, hầu hết để trong sọt nhựa đen hay thùng carton. Mỗi ngày bà lấy khoảng hai thùng để bán cho khách.

Theo bà Oanh, loại đào tiên khổng lồ hay còn gọi là đào “Tôn Ngộ Không” được nhập về Việt Nam nhiều hơn năm trước. Chúng cũng giống như các loại mận, táo, nho Trung Quốc được nhập về Việt Nam qua các cửa khẩu nên giá khá rẻ chứ không đắt như các cửa hàng trái cây nhập khẩu quảng cáo.

Có trọng lượng lớn như đào tiên khổng lồ Trung Quốc, màu sắc khá bắt mắt, đào vàng Nhật Bản cũng được nhiều cửa hàng trái cây nhập khẩu ở TP HCM rao bán.

Nhân viên cửa hàng trái cây ở quận 3 cho biết, mỗi tuần cửa hàng nhập xách tay khoảng hai thùng đào Nhật tầm 40 kg, về đến đâu hết đến đó. Dù đào Nhật có hình dáng khá giống hàng Trung Quốc nhưng loại này có vỏ màu vàng, vị ngọt và thơm hơn. Sản phẩm có nguồn gốc từ Okayama - một tỉnh nằm ở vùng Chugoku trên đảo Honshu. Giá sản phẩm này dao động 500.000 - 600.000 đồng một kg (tùy kích cỡ).

dao ngoai o at ve viet nam
Đào dẹt cũng là loại được nhiều cửa hàng trái cây nhập khẩu bán.

Ngoài đào khổng lồ của Trung Quốc, Nhật Bản thì gần đây nhiều cửa hàng còn nhập cả đào dẹt gắn mác Tây Ban Nha, Pháp, Nga về bán với nhiều mức giá khác nhau từ 150.000 - 500.000 đồng một kg.

Nhiều chủ cửa hàng cho biết, loại này giống hình chiếc bánh rán có ruột vàng, mềm, thịt dày, hạt nhỏ, vị ngọt thanh. Tùy giá nhập mà các cửa hàng bán giá khác nhau. Tuy nhiên, ở Nga loại này chỉ khoảng 70.000 đồng một kg.

Chia sẻ với VnExpress, lãnh đạo chợ đầu mối nông sản Thủ Đức cho hay, từ đầu tháng 8 đến nay đào về chợ với số lượng lớn và khá đa dạng. Trong đó, đào Trung Quốc chiếm đa số.

Còn với một số loại đào được nhập về từ Nhật, Tây Ban Nha đa phần là hàng xách tay hoặc vận chuyển qua đường hàng không nên khó thống kê cụ thể. Nếu các năm trước đào trơn Trung Quốc có nhiều từ tháng 5, 6 thì năm nay đào về muộn hơn.

Đặc biệt với những trái đào tiên có kích cỡ lớn, loại có lông đa phần được vận chuyển từ phía Bắc, loại này cũng đang bán khá chạy tại chợ.

Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn, tổng giá trị mặt hàng rau quả nhập khẩu 8 tháng đầu năm đạt 1,15 tỷ USD, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, mặt hàng trái cây ước đạt 812 triệu USD, tăng 0,2% so với cùng kỳ 2017.

Thị trường nhập khẩu rau quả lớn nhất 7 tháng đầu năm là Thái Lan (chiếm 44,4% thị phần), Trung Quốc (chiếm 21,3%), còn lại là từ các thị trường khác. Đáng chú ý, các loại hoa quả Trung Quốc như mận, đào, cam thường được nhập về với số lượng lớn vào thời điểm hàng Việt hết vụ.

dao ngoai o at ve viet nam 900.000 đồng một kg vú sữa vàng Đài Loan

Vú sữa vàng Đài Loan có giá lên tới gần triệu đồng, trong khi hàng Việt chỉ vài chục nghìn đồng một kg.

dao ngoai o at ve viet nam Vụ 9 tấn hồ tiêu trộn phế phẩm ở Đắk Nông: Truy tố 5 người liên quan

Liên quan đến vụ 9 tấn hồ tiêu trộn phế phẩm ở Đắk Nông, cơ quan công an tỉnh này đã đề nghị truy tố ...

dao ngoai o at ve viet nam Quảng Ngãi: 'Vàng trắng' rớt giá thảm hại

Tỏi là loại nông sản được ví như "vàng trắng" của đất đảo tiền tiêu Lý Sơn. Thế nhưng, giá tỏi hiện sụt giảm mạnh ...

dao ngoai o at ve viet nam Loại quả 'cứu tinh' tương lai thế giới, thứ tầm thường lăn lóc ở Việt Nam

Ít ai ngờ, quả mít vốn bị dân Việt thờ ơ, bày bán tràn lan ở vỉa hè, chợ cóc với giá rẻ mạt lại ...

dao ngoai o at ve viet nam Sự thật đào tiên khổng lồ mới xuất hiện: 1kg/quả, rẻ như rau muống

Giống hệt với đào Nhật Bản, được bán tràn ngập trên thị trường dưới mác “đào Sapa”, thế nhưng ít ai biết rằng, loại đào ...

chọn
VKS đề nghị tuyên phạt bà Trương Mỹ Lan 'mức án nghiêm khắc nhất'
TP HCMTheo VKS, bà Trương Mỹ Lan phạm tội có tổ chức trong thời gian dài, thủ đoạn tinh vi, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, không có khả năng thu hồi... nên đề nghị tòa tuyên phạt "mức án nghiêm khắc nhất".