Đầu bò tót, linh dương bày bán công khai ở Sài Gòn

Một người đàn ông đi xe máy chở theo nhiều đầu bò tót, linh dương được “quảng cáo” là săn từ các khu rừng mang về bày bán công khai trên phố ở TP Hồ Chí Minh.
 
dau bo tot linh duong bay ban cong khai o sai gon Đắk Lắk: Cứu hộ thành công 6 cá thể gấu ngựa bị nuôi nhốt
dau bo tot linh duong bay ban cong khai o sai gon Hoàng tử Anh quyết tâm ngăn chặn nạn săn bắn các loại động vật hoang dã

Clip đầu bò tót, linh dương được bày bán công khai ở Sài Gòn (Thực hiện: Văn Dũng):

Sáng 19/12, một người đàn ông trạc 40 tuổi điều khiển xe máy mang biển số 37 chở theo nhiều đầu bò tót, linh dương đi bán công khai trên đường Đinh Bộ Lĩnh, đoạn dốc cầu Bình Triệu 2, gần Bến xe miền Đông (quận Bình Thạnh, TP HCM).

Theo quan sát, khoảng 8h30 sáng, người đàn ông nói trên chở theo nhiều đầu của các thú rừng quý hiếm rao bán khắp nơi gây sự tò mò, chú ý của nhiều người.

dau bo tot linh duong bay ban cong khai o sai gon
Người đàn ông chở nhiều đầu bò tót, linh dương bày bán công khai trên vỉa hè đường Đinh Bộ Lĩnh, đoạn dưới chân cầu Bình Triệu 2, gần bến xe Miền Đông. Ảnh: Văn Dũng

Để tìm hiểu, phóng viên đã tiếp cận và giả vờ lấy lý do có một người bà con cần mua với số lượng đầu thú rừng lớn về treo trong nhà lấy may. Khi nghe có người hỏi mua, người đàn ông này giới thiệu “hàng” của mình là “hàng xịn” và ra giá từ 4-6 triệu đồng 1 chiếc đầu Bò tót, còn đầu Linh dương được bán với giá từ 6-10 triệu đồng/chiếc.

Lấy cớ người nhà chê đắt và nghi ngờ về chất lượng của những chiếc đầu thú này, người bán khẳng định với chúng tôi rằng hàng được săn từ trong các khu rừng ở các tỉnh Bắc miền Trung và có khi lấy tận bên Lào về. Người này còn nói rằng nếu có nhu cầu mua nhiều, ông ta sẽ giảm giá.

dau bo tot linh duong bay ban cong khai o sai gon
Người bán khẳng định số đầu bò tót này được săn bắn từ các khu rừng ở các tỉnh Bắc Trung bộ và bên Lào mang về. Ảnh: Văn Dũng

“Yên tâm đi, hàng này tụi tui săn từ rừng về đó, có đi tìm khắp miền Nam này cũng không tìm ra được thứ hàng xịn này đâu. Mấy đại gia chơi đồ phong thuỷ toàn gọi điện đặt hàng chỗ tôi trước vài tháng may ra mới có hàng. Giá chỗ tôi cũng thuộc hạng bình dân nhất, nếu gặp dân chơi là họ biết ngay thôi” – người đàn ông bán đầu bò khẳng định.

Cũng theo người đàn ông này, số mặt hàng này được săn bắn từ các khu rừng có nhiều động vật quý hiếm về. Để kiểm chứng độ “xịn” của các đầu thú, người bán hàng còn lấy bật lửa đốt lông trên đầu bò rừng, sơn dương cho mọi người xem.

dau bo tot linh duong bay ban cong khai o sai gon
Nhiều người đi đường tò mò ghé lại để xem, suốt một buổi sáng bày bán công khai trên đường nhưng không hề thấy cơ quan chức năng nào đến xử lý. Ảnh: Văn Dũng

"Nếu là đồ thật khi châm lửa đốt sẽ không bốc mùi khét lẹt", người đàn ông nói.

Suốt buổi sáng 19/12, người đàn ông này bày bán đầu Bò tót, đầu Linh dương công khai trên đường Đinh Bộ Lĩnh nhưng không thấy hề thấy bóng dáng của một cơ quan chức năng nào đến kiểm tra, xử lý.

Điều 190, Luật Hình sự năm 1999 quy định về tội vi phạm các quy định về bảo vệ động vật hoang dã quý hiếm:

1. Người nào săn bắt, giết, vận chuyển, buôn bán trái phép động vật hoang dã quý hiếm bị cấm theo quy định của Chính phủ hoặc vận chuyển, buôn bán trái phép sản phẩm của loại động vật đó, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:

a) Có tổ chức;

b) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

c) Sử dụng công cụ hoặc phương tiện săn bắt bị cấm;

d) Săn bắt trong khu vực bị cấm hoặc vào thời gian bị cấm;

đ) Gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng.

3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ hai triệu đồng đến hai mười triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

chọn
Hai luật lớn về bất động sản có thể hiệu lực sớm từ 1/7
Bộ Tư pháp vừa công bố hồ sơ thẩm định dự thảo nghị quyết cho phép Luật Nhà ở 2023 và Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực sớm nửa năm.