Đấu giá biển số xe: Bỏ tiền từ chối số không đẹp?

Về chủ trương đấu giá biển số xe, đại biểu Nguyễn Thanh Hồng (Bình Dương) đặt vấn đề rằng "số không đẹp công dân có quyền bỏ tiền ra từ chối không"?.
dau gia bien so xe bo tien tu choi so khong dep
Về chủ trương đấu giá biển số xe, đại biểu Nguyễn Thanh Hồng (Bình Dương) đặt vấn đề rằng "số không đẹp công dân có quyền bỏ tiền ra từ chối không"?.Ảnh minh họa: Vietnamnet

Sáng 29/5, trong phiên thảo luận về dự án Luật Quản lý, sử dụng tài sản công (sửa đổi), chủ trương đấu giá biển số xe được nhiều ĐBQH quan tâm, cho ý kiến.

Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (Bình Định) cho rằng, nếu thực hiện đấu giá biển số xe có thể thu về hàng nghìn tỷ đồng cho ngân sách Nhà nước, tránh thất thu và minh bạch hoá vấn đề này.

Tuy nhiên, ĐBQH Bùi Văn Phương (Ninh Bình) đặt vấn đề rằng: "Những người cần số này (số đẹp - PV) thì không nhiều mà xe người ta giá trị rất lớn. Chứ bình thường dân ta, chúng ta cũng muốn có số đẹp nhưng được thì quý mà không được thì thôi, cũng chẳng sao".

Ngoài ra, đại biểu Bùi Văn Phương cho rằng liên quan đến Hiến pháp, liên quan đến quyền tài sản, nếu đây là số đẹp và đã được đấu giá thì là tài sản cá nhân; vậy khi bán biển số thì việc quản lý nhà nước về số xe này như thế nào?

"Chúng ta đặt số nhà quản lý theo dãy phố, bên chẵn bên lẻ, chúng ta coi đây là kho số để quản lý nhà nước, mà lại là tài sản đem ra đấu giá, vậy thì nhà tôi đến đây số 13, tôi bảo không thích số 13, tôi đấu giá một số khác, không nằm theo trật tự quản lý của chúng ta là 1, 3, 5, 7 thì chúng ta sẽ quản lý thế nào?" đại biểu Phương nói.

Đại biểu Nguyễn Thanh Hồng (Bình Dương) không đồng tình với việc đấu giá các loại số và đặt vấn đề: "Số đẹp thì nhà nước bán như thế còn số không đẹp công dân có quyền bỏ tiền ra từ chối không, để đảm bảo công bằng không. Các số khác như số định danh công dân thì công dân có được chọn không?".

dau gia bien so xe bo tien tu choi so khong dep Thu 5.000 tỷ đồng nếu đấu giá biển số ô tô năm 2016?

Theo ĐBQH Nguyễn Văn Cảnh, năm 2016, nếu đấu giá biển số ô tô thì có thể thu được gần 5.000 tỷ đồng.

Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình): "Theo tôi nghĩ, việc kho số mà đưa ra đấu giá có lợi hàng nghìn tỷ thì việc gì chúng ta không đưa vào. Còn việc sửa chữa, điều chỉnh như thế nào thì vấn đề hướng dẫn cụ thể ta sẽ làm được".

"Tôi lấy ví dụ cái khó bây giờ là biển số nó gắn với xe thì dứt khoát khi bán xe thì anh có quyền bán cả số chứ không thể bán xe riêng, số riêng được vì số đấy gắn với xe.

Cái thứ hai, ví dụ biển số nhà cũng thế, có thể bán được. Biển số nhà gắn với đất khi đấu giá thì người ta có thể sử dụng và mua được chứ không phải anh đấu giá anh mua". Đại biểu Phương nói.

dau gia bien so xe bo tien tu choi so khong dep Đấu giá biển số đẹp: 'Có lợi sao không làm'?
chọn
Cận cảnh khu đô thị hơn 8.120 tỷ đang mời đầu tư ở Kim Chung và Đại Mạch, Đông Anh
Hà Nội đang mời đầu tư dự án Xây dựng Khu đô thị mới G3 tại các xã Kim Chung và Đại Mạch, huyện Đông Anh với tổng chi phí thực hiện hơn 8.120 tỷ đồng.