Đau hông trái kéo dài, một phụ nữ bị sỏi san hô hiếm gặp

Bị sỏi rất lớn ở thận trái từ 5 - 6 năm nay, bà Võ Thị S. (59 tuổi, ngụ tại TPHCM) chần chừ điều trị vì sợ phải cắt bỏ thận có sỏi. 
dau hong trai keo dai mot phu nu bi soi san ho hiem gap
Các bác sĩ đọc kết quả CT - scan của bệnh nhân.

ThS BS. Nguyễn Hoàng Đức, Trưởng khoa Tiết niệu (Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM) cho biết, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng sỏi san hô kích thước 74mm x 48mm, chiếm hết toàn bộ thận và các đài thận. Sau khi chụp CT – scan, các bác sĩ đã tư vấn người bệnh mổ phẫu thuật nội soi lấy sỏi qua da với một vết mổ nhỏ khoảng 10mm vùng hông lưng.

Sau 4 lần nội soi gắp sỏi, người bệnh đã sạch gần 98% sỏi, chỉ còn 1 mảnh vụn 5mm còn sót lại. Vụn sỏi này sẽ tiếp tục được tán ngoài cơ thể cho sạch hết, không cần phẫu thuật. Ca phẫu thuật không cần truyền máu, người bệnh xuất viện khỏe mạnh.

Theo bác sĩ Đức, đây là trường hợp sỏi thận phức tạp, hiếm gặp, không quá 10 trường hợp mỗi năm. Tên gọi sỏi san hô là do viên sỏi lấp đầy toàn bộ các nhánh đài thận, nhìn như một tảng san hô dưới biển. Nếu không điều trị sỏi sẽ tàn phá làm mất chức năng thận. Không những thế, còn có thể gây ra những đợt nhiễm trùng thận tái đi tái lại, nhiễm trùng nặng có thể gây nguy hiểm tính mạng.

dau hong trai keo dai mot phu nu bi soi san ho hiem gap
Hình dạng sỏi san hô có kích thước lớn.

Thực hiện, lấy sỏi qua da đem lại nhiều lợi ích cho người bệnh như ít sang chấn, ít mất máu, ít ảnh hưởng đến chức năng thận và hồi phục nhanh sau mổ. Tuy nhiên, vì khối lượng sỏi rất lớn nên phẫu thuật nội soi lấy sỏi san hô phải tiến hành nhiều lần do trong 1 lần nội soi không thể lấy hết toàn bộ sỏi.

Sỏi niệu gặp ở mọi lứa tuổi, từ trẻ em đến người lớn. Độ tuổi thường gặp nhất từ 40 – 70 tuổi. Triệu chứng nổi bật là đau tức vùng hông lưng, tiểu máu. Tuy nhiên khoảng 30% trường hợp sỏi thận diễn tiến âm thầm không triệu chứng đặc hiệu. Người bệnh chỉ phát hiện được khi sỏi đã gây các biến chứng như mủ thận, suy thận, sốc nhiễm trùng…

Để phát hiện sớm sỏi niệu người dân cần thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ. Siêu âm bụng là phương tiện tầm soát giúp phát hiện sớm sỏi niệu tốt nhất. Biện pháp duy nhất để phòng ngừa sỏi niệu là nên uống nhiều nước, trung bình mỗi ngày nên uống từ 1500 - 2000 ml nước, bác sĩ Nguyễn Hoàng Đức khuyến cáo.

chọn
Hình hài tuyến Vành đai 3 TP HCM đang xây dựng qua Thủ Đức
Tuyến vành đai 3 đi qua TP Thủ Đức dài khoảng 15 km, đi qua các phường bao gồm Long Trường, Trường Thạnh, Long Thạnh Mỹ và Long Bình. Gói thầu xây dựng tuyến Vành đai 3 qua TP Thủ Đức là gói thầu thứ 3 của dự án vành đai 3 TP HCM.