Hi hữu thai nhi 3,1 kg 'đi lạc' trong ổ bụng sản phụ

Trong quá trình mổ, ê kíp phẫu thuật phát hiện thai nhi không ở trong tử cung mà được nằm trong một bọc ối ổ bụng, đây được xem là trường hợp hy hữu hiếm gặp.

Chiều ngày 11/5, thông tin từ Bác sĩ Nguyễn Viết Đồng, Giám đốc Bệnh viện Đa Khoa Hà Tĩnh cho biết, bệnh viện vừa cứu sống thành công một trường hợp hi hữu khi thai nhi đi lạc vào ổ bụng sản phụ.

Theo người nhà sản phụ cho biết, vào khoảng 8h40 ngày 10/5, chị Thân Thị Ánh Huệ (37 tuổi, trú tại TP Hà Tĩnh) mang thai tuần thứ 39 bị đau bụng ở vùng thượng vị, niêm mạc nhợt, sau đó người nhà đã đưa chị Huệ đi nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh trong tình trạng choáng, trụy mạch, không đo được huyết áp.

Ngay sau khi nhập viện, sản phụ đã được chuyển đến khoa Sản để làm các thủ tục cấp cứu, trong quá trình hội chẩn, bệnh nhân đưa vào phòng mổ sau hơn 1h nhập viện.

Trong quá trình mổ, ê kíp phẫu thuật mở ổ bụng có phát hiện rất nhiều máu. Tại đây ê kíp cũng phát hiện thai nhi không nằm trong tử cung mà được phát hiện trong một bọc ối nằm trong ổ bụng. Trước tình trạng này, bệnh viện đã huy động và chuyền 8 đơn vị máu bổ sung.

huy huu cuu song san phu va thai nhi mang thai trong o bung
Sản phụ hiện đang được các bác sĩ chăm sóc tại bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh.

Sau hơn 2h phẫu thuật, các bác sỹ đã đưa thành công thai nhi nặng 3,1 kg ra khỏi ổ bụng sản phụ.

Theo bác sỹ Nguyễn Thị Thúy Trưởng khoa Sản cho biết, trường hợp của sản phụ Huệ được xem là trường hợp hi hữu, nếu không được mổ kịp thời thì cả sản phụ và thai nhi nguy cơ cao bị tử vong.

“Tại bệnh viện, trước đây đã có một vài trường hợp thai nhi đi lạc vào ổ bụng, tuy nhiên các trường hợp trên thai nhi còn rất nhỏ. Còn đối với sản phụ này, thai nhi 39 tuần tuổi, nặng 3,1kg đi lạc vào ổ bụng là trường hợp hi hữu, chưa từng ghi nhận từ trước tới nay”, bác sỹ Thúy nói.

Sau ca mổ sản phụ Huệ được chuyển đến khoa hồi sức tích cực để tiếp tục theo dõi, còn bé gái sơ sinh được chuyển đến khoa Nhi chăm sóc.

Hiện sản phụ Huệ đã tỉnh táo, chỉ còn đau nhẹ ở phần vết mổ, sức khỏe dần ổn định trở lại, dự kiến sau một tuần sẽ được xuất viện.

chọn
Bộ TN&MT đã chuẩn bị những gì để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7?
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều nay (4/5), Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân cung cấp thông tin liên quan đến việc chuẩn bị để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7.