Bé gái ở Việt Nam mắc bệnh “mai rùa” hiếm gặp

Bé gái tại Việt Nam bị mắc bệnh “mai rùa” hiếm gặp sẽ được các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 TP HCM tiến hành phẫu thuật trong thời gian tới.
be gai o viet nam mac benh mai rua hiem gap
Bé T. ngụ Sóc Trăng mới bị phát hiện bị bệnh "mai rùa" hiếm gặp

Ngày 26/8, bác sĩ Đào Trung Hiếu - Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 TP HCM cho biết, vừa tiếp nhận trường hợp bé gái Trần Thị N.T. (10 tuổi, ngụ Sóc Trăng) mang khối bướu khổng lồ sau lưng.

Theo bác sĩ Hiếu, đây là khối bướu hắc tố bẩm sinh hay còn gọi là bệnh “mai rùa”, có đường kính khá lớn hơn 22cm, úp trên lưng bé. Khối bướu có bề mặt sần sùi và nhiều nốt ruồi “vệ tinh” xung quanh.

Bà Thạch Thị Đ. N. (34 tuổi, mẹ bé T.) cho biết, khi mới sinh ra, khối bướu chỉ bằng quả quýt và cứ lớn dần lên. Bé T cực kỳ mặc cảm về cái “mai rùa” của mình.

“Qua thăm khám, bệnh viện quyết định phẫu thuật cắt bỏ khối bướu cho bé T. Bởi nếu để lâu, khối bướu này sẽ tiếp tục phát triển đến lúc lớn đến mức không thể phẫu thuật được. Nếu để lâu có thể gây biến chứng ung thư. Ngoài ra, chất lượng sống của bé gái sẽ bị ảnh hưởng lớn với “mai rùa” của mình”, bác sĩ Hiếu nói và cho biết thêm dự kiến, ngày, 29/8, Bệnh viện Nhi đồng 1sẽ tiến hành phẫu thuật.

Để tiến hành phẫu thuật theo bác sĩ Hiếu là phải can thiệp sâu vào mô lưng để có thể lấy hết khối bướu, nhằm tránh tái phát.

Được biết bé T. là trương hợp mắc bệnh “mai rùa” thứ 2 trên thế giới, trước đó trường hợp tương tự là bé Didier Montalvo người Columbia bị mắc bệnh và được phát hiện năm 2012 và đã được phẫu thuật tại Anh năm 2015.

chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.