Đấu thầu chọn đơn vị cung ứng dịch vụ trong Bến xe miền Đông mới

Bên cạnh việc cho phép Samco tổ chức đấu thầu lựa chọn đơn vị có năng lực cung cấp dịch vụ trong Bến xe miền Đông mới, UBND TP còn giao các đơn vị liên quan giải quyết các vấn đề tại dự án này sau nhiều lần "lỡ hẹn".

Văn phòng UBND TP HCM cho biết UBND TP vừa chấp thuận chủ trương cho Tổng Công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn (Samco) tổ chức đấu thầu lựa chọn đơn vị có năng lực, kinh nghiệm cung cấp các dịch vụ tiện ích bên trong Bến xe miền Đông (BXMĐ) mới (quận 9).

Theo đó, UBND TP giao UBND quận 9 duy tu, sửa chữa đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường Hoàng Hữu Nam, đường số 13... Đồng thời, hỗ trợ Samco giải quyết dứt điểm công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư phục vụ dự án BXMĐ mới; đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông tại khu vực này.

bxmd

Bến xe miền Đông mới. (Ảnh tư liệu: Ngự Kỳ).

Quá trình thực hiện, Sở Giao thông Vận tải cần tổ chức giao thông cho người dân khu vực giáp ranh bến xe, bố trí hệ thống các biển báo giao thông phù hợp ở các tuyến đường nội bộ D11 và E3 trong bến.

Bên cạnh đó, thực hiện phân luồng, tổ chức giao thông phù hợp khu vực bên ngoài bến để tránh gây ùn tắc. Đồng thời, bố trí hệ thống biển báo hướng dẫn lưu thông từ xa, kết hợp thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Để hạn chế tối đa ảnh hưởng đến giao thông ra vào bến, Sở cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng hệ thống các công trình liên quan như đường A8, cầu vượt hai đầu bến xe, cầu bộ hành, hầm chui và đường song hành phía trước lối ra vào bến xe….

Sở cũng phải nghiên cứu phương án tổ chức giao thông đồng bộ, kết nối từ BXMĐ mới với các phương tiện metro, xe buýt, các loại hình trung chuyển khác…

Từ đây đến cuối năm, Sở Giao thông Vận tải được phép tổ chức lựa chọn, đặt hàng đơn vị vận tải cung ứng dịch vụ tuyến xe buýt kết nối giữa BXMĐ hiện hữu và BXMĐ mới.

Bến xe Miền Đông mới được khởi công xây dựng vào tháng 4/2017, với diện tích hơn 16 ha (rộng gấp 3 lần Bến xe miền Đông hiện hữu) với vốn đầu tư 4.000 tỉ đồng. Bến xe gồm bốn khu A, B, C, D. Trong đó, khu A là đất bến bãi, công trình công cộng và phụ trợ, với công trình cao nhất có 26 tầng, có diện tích hơn 122.000 m2 (chiếm hơn 76% tổng diện tích); khu B là trạm xe buýt (cao 2 tầng); khu C là kho trung chuyển và giao dịch hàng hóa (cao 5 tầng); khu D là khu thương mại dịch vụ (cao 15 tầng).

Nhà ga được xây dựng với kết cấu gồm 2 tầng hầm và 4 tầng nổi. Toàn bộ công trình được thiết kế theo kiến trúc hiện đại, trở thành bến xe lớn nhất nước và là một trong những bến xe hiện đại của khu vực Đông Nam Á.

Dự án này từng được kì vọng sẽ đưa vào sử dụng, phục vụ hành khách dịp cuối năm 2017, song bị dời sang quý I-2019, rồi ngày 15/8.

Theo Đời sống & Pháp lý

 
chọn