ĐBQH Trương Trọng Nghĩa: Bao cát đổ trong hẻm cũng phát hiện, tòa nhà cao tầng xây trái phép ngay tại Thủ đô thì không

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP Hồ Chí Minh) không đồng tình với phần trả lời của Bộ trưởng Phạm Hồng Hà về việc xử lý vi phạm trật tự xây dựng.
dbqh truong trong nghia bao cat do trong hem cung phat hien toa nha cao tang xay trai phep ngay tai thu do thi khong
Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (Đoàn ĐBQH TP Hồ Chí Minh) tỏ ra không hài lòng với câu trả lời của Bộ Trưởng Bộ Xây dựng.

“Vi phạm ngày càng lan tỏa và dai dẳng. Vi phạm nghiêm trọng giữa thanh thiên bạch nhật, kéo dài nhiều tháng mà không phát hiện ra. Không chỉ trong lĩnh vực nhà ở mà cả xây dựng trong lĩnh vực giao thông, tài nguyên môi trường Bộ Xây dựng cũng có trách nhiệm mà Bộ trưởng lại nói nguyên nhân do văn bản pháp luật không đầy đủ…

Vậy Bộ trưởng đã báo cáo với Thủ tướng chưa, đã kiến nghị sửa đổi luật chưa? Một bao cát đổ trong hẻm cũng phát hiện mà tòa nhà xây trái phép nhiều tầng lại không phát hiện được?", ông Nghĩa tranh luận.

Trả lời đại biểu Trương Trọng Nghĩa, Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho biết: Với sự cố gắng của cả hệ thống chính trị, các cấp ngành, vi phạm trật tự xây dựng đã giảm dần, bình quân mỗi năm giảm 13%.

Nhưng vi phạm còn phức tạp, một số vi phạm chưa được phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm minh.

Trách nhiệm của Bộ Xây dựng trong thời gian qua: Bộ đã hoàn thiện thể chế pháp luật, đang trình UBTVQH sửa đổi 4 luật liên quan đến xây dựng, đang xây dựng Luật Kiến trúc, đã tham mưu Thủ tướng ban hành nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vục xây dựng.

Năm 2017 – 2018 đã tổng kiểm tra toàn quốc về việc cấp phép xây dựng tại các đô thị.

Năm 2018 đã tổ chức nhiều đoàn xuống địa phương kiểm tra quản lý nhà nước về hoạt động xây dựng, yêu cầu địa phương làm tốt hơn nữa. Mỗi năm có 80 – 90 cuộc thanh tra với khoảng 200 công trình xây dựng

"Chúng tôi chịu trách nhiệm với những tồn tại trong quá trình quản lý nhà nước của mình và xin hứa làm tốt trong trách nhiệm của mình, nhưng tôi chỉ chịu trách nhiệm với những vấn đề mà chỉ do mình tôi quyết định, mong đại biểu thông cảm", Bộ trưởng Bộ Xây dựng nói.

Sau đó, đại biểu Nghĩa giơ biển trao đổi lại: "Vừa rồi báo chí phản ánh nhiều sai phạm của Tập đoàn Mường Thanh. Vừa rồi nổi lên các công trình trái phép tại Sóc Sơn.

Về quản lý nhà nước, Bộ trưởng có 63 Sở Xây dựng tại 63 tỉnh thành, các quận huyện xã đều có cán bộ phụ trách xây dựng. Nếu có địa phương lỏng lẻo thì Bộ trưởng đã trao đổi Thủ tướng chưa? Những vụ việc này làm mất niềm tin của nhân dân, nghi ngờ có nhóm lợi ích và bao che".

Chủ tịch Quốc hội đã đề nghị Bộ trưởng rà soát công trình vi phạm về xây dựng để có báo cáo bằng văn bản cho đại biểu.

dbqh truong trong nghia bao cat do trong hem cung phat hien toa nha cao tang xay trai phep ngay tai thu do thi khong Thuế nhập khẩu về 0%, giá ô tô vẫn cao: Lãnh đạo Bộ Công Thương nói gì?

Tại phiên chất vấn sáng nay (30/10), Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Cao Đình Thưởng đã chất vấn Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh ...

dbqh truong trong nghia bao cat do trong hem cung phat hien toa nha cao tang xay trai phep ngay tai thu do thi khong Video tường thuật chất vấn chiều 30/10: Ngày đầu tiên của phiên chất vấn kết thúc hiệu quả

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân yêu cầu Bộ Công an và Ngân hàng Nhà nước cần xem xét, sửa lại quy định ...

dbqh truong trong nghia bao cat do trong hem cung phat hien toa nha cao tang xay trai phep ngay tai thu do thi khong Chánh án Nguyễn Hoà Bình: 'Chưa phát hiện trường hợp kết án oan trong năm qua'

Báo cáo tại phiên chất vấn trong kỳ họp thứ 6 Quốc hội khoá XIV, Chánh án Nguyễn Hoà Bình cho biết công tác xét ...

dbqh truong trong nghia bao cat do trong hem cung phat hien toa nha cao tang xay trai phep ngay tai thu do thi khong Video tường thuật phiên chất vấn của Quốc hội sáng 30/10: Khai mạc phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp 6

Bộ trưởng Trần Hồng Hà báo cáo về thực hiện lời hứa xử lý môi trường Hà Nội sau 5 năm sẽ hoàn thành.

chọn
Khu đô thị Bắc Châu Giang của Mặt Trời Thanh Hoá: Giáp cao tốc và Vành đai 5, sẽ chuyển đổi 108 ha đất lúa
Khu đô thị sinh thái Bắc Châu Giang tại TP Phủ Lý, Hà Nam do liên danh Mặt Trời Thanh Hoá - Đầu tư Tây Bắc làm chủ đầu tư có quy mô 176 ha, tổng vốn gần 9.000 tỷ đồng. Tại đây sẽ xây dựng khoảng 4.735 căn nhà ở liền kề, biệt thự và chung cư hỗn hợp.