ĐBSCL sẽ có trung tâm logistics hơn 70 ha vào 2030

Theo quy hoạch phát triển hệ thống trung tâm logistics, năm 2020, ĐBSCL có một trung tâm loggistics với quy mô tối thiểu 30 ha và sẽ tăng quy mô lên hơn 70 ha vào năm 2030.

Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh Hậu Giang, ngày 1/8, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Hội thảo chính sách bàn về việc Phát triển ÐBSCL nhìn từ Quy hoạch tích hợp.

 ÐBSCL hiện đang trong giai đoạn chuyển mình để bước sang thời kỳ phát triển mới,  trong đó Quy hoạch vùng ÐBSCL thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được xem như một sự tái cơ cấu kinh tế của vùng, vốn đã bị chi phối bởi quan niệm phát triển và kế hoạch tăng trưởng của từng địa phương

Theo quy hoạch tích hợp, đường bộ sẽ tiếp tục là ưu tiên đầu tư trong 10 năm tới, trong đó tập trung phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc, nâng cấp hoàn chỉnh mạng lưới quốc lộ, hình thành các trục động lực kết nối các trung tâm kinh tế - xã hội, đầu mối vận tải của vùng.

Với đường thủy nội địa, nâng cấp một số tuyến đường thủy, cảng và bến thủy nội địa. Cảng hàng không vẫn tập trung ở 4 sân bay hiện hữu, với Cần Thơ là sân bay trung tâm cả về vận tải hành khách, hàng hóa, và logistics.

Theo quy hoạch phát triển hệ thống trung tâm logistics, năm 2020, ĐBSCL có một trung tâm logistics hạng II với quy mô tối thiểu 30 ha và tăng lên trên 70 ha vào năm 2030 với phạm vi hoạt động bao gồm: Cần Thơ, Trà Vinh, Hậu Giang, Vĩnh Long, Kiên Giang, Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng và An Giang.

Ngoài ra, Quy hoạch tích hợp còn đề xuất hình thành hệ thống 8 trung tâm đầu mối bao gồm trung tâm đầu mối tổng hợp ở TP Cần Thơ (gần cảng Cái Cui, Tân Phú); 4 trung tâm đầu mối cấp vùng tại Bến Tre (gần KCN Giao Long, Châu Thành), An Giang (gần KCN Mỹ Thới, Long Xuyên), Kiên Giang (gần KCN Thạnh Lộc, Rạch Sỏi), và Cà Mau (gần cảng khí điện đạm Cà Mau, TP Cà Mau).

Cùng với đó ba trung tâm đầu mối chủ yếu về logistics ở Đồng Tháp (gần KCN Trần Quốc Toản, Cao Lãnh), Hậu Giang (gần TP Vị Thanh) và Sóc Trăng (gần KCN Trần Đề).

Tuy nhiên, để Quy hoạch tích hợp được thực thi hiệu quả và nhanh chóng, đòi hỏi cần phải định hình lại mô hình phát triển và có các chính sách đi kèm được xây dựng một cách đầy đủ, sát thực tiễn để nắm bắt cơ hội phát triển mới.

chọn
Đà tăng giá nhà có thể được kìm hãm bởi yếu tố này
Theo VNDirect, việc giá vật liệu xây dựng đang hạ nhiệt sẽ góp phần giảm áp lực lên tỷ suất lợi nhuận gộp của các doanh nghiệp xây dựng và phát triển bất động sản, từ đó đẩy nhanh tiến độ thi công cũng như giúp kìm hãm đà tăng của giá nhà.