4 trung tâm logistics dự kiến được quy hoạch tại Thủ Đức

Các trung tâm logistics này dự kiến được quy hoạch tại các khu vực cảng hàng hóa, khu công nghiệp.

Một góc TP Thủ Đức hiện nay. (Ảnh: Báo Thanh niên).

Dự thảo quy hoạch TP Thủ Đức đến năm 2040 căn cứ theo Đề án Phát triển ngành logistics trên địa bàn TP HCM đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và căn cứ theo điều kiện hiện trạng, trên địa bàn TP Thủ Đức sẽ bao gồm 4 trung tâm logistics được quy hoạch tại các khu vực cảng hàng hóa, khu công nghiệp.

4 trung tâm logistics này bao gồm trung tâm logistics Long Bình, bao gồm ICD Long Bình được di dời từ ICD Trường Thọ được quy hoạch thành cụm cảng trung chuyển có tính chất là trung tâm tiếp nhận, lưu trữ, sơ chế nguyên liệu, đóng gói, dán nhãn, phân phối hàng hóa phục vụ hoạt động và khai thác các cảng biển Nhóm 5 và các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trong vùng Đông Nam Bộ và Tây Nguyên.

Trung tâm này có vị trí thuận lợi định hướng là trung tâm trung chuyển hàng xuất nhập khẩu đến cụm cảng Cái Mép – Thị Vải. Trung tâm logistics Long Bình được quy hoạch phù hợp với Quy hoạch phân khu đã được phê duyệt - có quy mô khoảng 47,6 ha, tại phường Long Bình, TP Thủ Đức.

Đề án Phát triển ngành logistics trên địa bàn TP HCM đến năm 2025 xác định quy mô 54 ha, như vậy quy mô giảm đi 6,4 ha để xây dựng khu xử lý rác thải (điện rác), kế hoạch triển khai trước năm 2025 đáp ứng năng lực hàng hóa thông qua giai đoạn đến năm 2025 đạt 750.000 - 800.000 TEU.

Trung tâm logistics Cát Lái được quy hoạch theo mô hình trung tâm thương mại - logistics phục vụ hàng xuất nhập khẩu và chuỗi cung ứng quốc tế, với mục tiêu phục vụ cho các ngành công nghiệp dịch vụ cao cấp của cả khu vực phía Nam.

Tập trung phát triển mạnh các dịch vụ cốt lõi của một trung tâm logistics gồm mảng giao nhận, dịch vụ kho hàng, dịch vụ bãi và mảng dịch vụ giá trị gia tăng, logistics cho công nghiệp - thương mại quốc tế.

Trung tâm logistics Cát Lái được quy hoạch có quy mô 266 ha, bao gồm khu vực 1 tại phường Thạnh Mỹ Lợi, tiếp giáp với cảng Cát Lái, khu vực 2 tại phường Phú Hữu, tiếp giáp cảng Phú Hữu là cửa ngõ xuất nhập khẩu lớn nhất phía Nam, cũng như dễ dàng kết nối với cụm cảng nước sâu Cái Mép – Thị Vải.

Kế hoạch triển khai khu vực 1 trước năm 2025 với quy mô 60 - 100ha, đáp ứng nhu cầu thông qua 1,5 - 1,8 triệu TEU giai đoạn đến 2025.

Trung tâm logistics Linh Trung được định hướng phát triển với chứng năng thành trung tâm xuất nhập khẩu kết hợp với phát triển ga cảng hàng không nối dài, phân phối nguồn hàng xuất nhập khẩu hàng không từ các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và tập trung nhiều vào mảng dịch vụ giao nhận như dịch vụ chia tách, gom hàng.

Quy mô đề xuất khoảng 74 ha tại phường Linh Trung. Kế hoạch triển khai trước năm 2025 với quy mô 40 - 50 ha, đáp ứng nhu cầu thông qua 260.000 - 350.000 TEU giai đoạn đến 2025.

Trung tâm logistics khu công nghệ cao tập trung phát triển thêm dịch vụ thủ tục thông qua xuất nhập khẩu, tổ chức vận tải đa phương thức, dịch vụ kho hàng ngoại quan, dịch vụ kho CFS, dịch vụ bãi kiểm hóa hàng xuất nhập khẩu và công nghệ thông tin, phần mềm trong logisitcs.

Nguồn hàng chủ yếu từ khu công nghệ cao quận 9 và khu vực lân cận như Bình Dương, Đồng Nai. Quy mô đề xuất khoảng 6 ha tại Phường Tân Phú trong KCN cao, giai đoạn đến năm 2025 đáp ứng nhu cầu thông qua khoảng 150.000 TEU.

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.