Đề án “Nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục đại học và các trường cao đẳng sư phạm đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo giai đoạn 2018-2025, tầm nhìn 2030” vừa được bộ GD&ĐT công bố với kinh phí 12.000 tỷ đồng, trong đó có mục tiêu đào tạo 9.000 Tiến sĩ (TS) lập tức gây chú ý của dư luận.
ĐBQH, PGS.TS Triệu Thế Hùng, Ủy viên ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của QH cho rằng: “Dù việc đào tạo 9.000 TS là đề án mới hay tiếp nối Đề án cũ thì cũng phải có tổng kết, thống kê rõ ràng. Việc thống kê phải rõ số lượng, đối tượng cần bồi dưỡng, độ tuổi nào, sau khi đào tạo về thì cống hiến được thêm bao nhiêu năm nữa. Các ngành nghề nào chúng ta đã đào tạo được, ngành nghề nào còn thiếu về cơ sở vật chất, ngành nào mới chúng ta chưa có hãy chọn người giỏi để đưa sang nước ngoài đào tạo.
Chắc chắn, việc thống kê rõ ràng sẽ ít hơn số lượng dự kiến đề án hiện nay. Làm được như thế, chúng ta có thể tăng nguồn tiền để tập trung cho họ được đào tạo đến nơi đến chốn. Chúng ta cần nhưng quy mô đào tạo, số lượng đào tạo phải đi đôi với chất lượng”.
ĐBQH, PGS.TS Triệu Thế Hùng, Ủy viên ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của QH |
Trước việc dư luận băn khoăn về số lượng 9.000 TS khi chất lượng đào tạo TS ở nhiều cơ sở hiện nay ồ ạt, không đảm bảo, ĐB Triệu Thế Hùng chia sẻ: “Thực trạng đó là có, do chúng ta có lỗ hổng chính sách, thiếu hậu kiểm, giám sát, có tư tưởng phát triển nóng về số lượng. Tôi cho rằng, việc đào tạo để có bằng tiến sĩ đã khó nhưng đào tạo ra vị tiến sĩ có chất lượng là điều rất khó.
Nhìn trở lại Đề án 911 đã và đang triển khai với kỳ vọng đến năm 2020 sẽ có 20.000 TS. Thực tế hiện nay cũng không đạt mục tiêu. Đó là mới nhìn về số lượng thuần túy còn về chất lượng thì chưa có đánh giá tổng kết. Họ đã cống hiến được gì cho giáo dục, cho phát triển kinh tế - xã hội của VN. Tôi cho rằng muốn làm cái mới phải tổng kết cái cũ, từ đó đưa ra quy mô đào tạo bao nhiều là vừa”.
Đào tạo 9.000 tiến sỹ trong đề án mới, nhiều đại biểu cho rằng, số lượng phải đi đôi với chất lượng (Ảnh minh họa) |
Đồng quan điểm lo ngại về việc phát triển nóng về số lượng, TS. Lê Viết Khuyến, nguyên Phó Vụ trưởng vụ Giáo dục Đại học (bộ GD&ĐT): "Đào tạo tiến sĩ trong nước đang có nhiều bất cập như cơ sở vật chất hạn chế, số lượng người hướng dẫn không đủ, uy tín của nơi đào tạo không đảm bảo, chất lượng đào tạo kém. Ngoài ra, công tác đào tạo, quản lý còn qua loa, dễ dãi khiến xã hội mất niềm tin”.
Ông Khuyến nêu quan điểm: “Thực tế, bộ GD&ĐT đã từng có những đề án chưa tốt như Đề án Ngoại ngữ 2020, Đề án mô hình trường học mới VNEN... tiêu tốn rất nhiều tiền mà không mang lại kết quả cao. Những thất bại đó cho thấy lo ngại của xã hội là có cơ sở”.
Chi 12.000 tỷ đồng để đào tạo 9.000 tiến sĩ: 'Việc đào tạo ra 1 tiến sĩ chất lượng không thể quá vội'
Câu hỏi được nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT đặt ra, liệu việc chi 12.000 tỷ đồng để đào tạo 9.000 tiến sĩ thì kết quả ... |