Liên quan đến tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên - Bắc Kạn, Bộ KH&ĐT đề nghị Bộ GTVT rà soát lại quy hoạch, quy mô đầu tư, đề xuất phương án tối ưu hơn để đảm bảo tính khả thi. Ảnh minh họa: Tạp chí GT |
Mới đây, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đã có ý kiến về việc giải trình, làm rõ quy mô dự án đầu tư hoàn chỉnh Quốc lộ 3 (QL3) mới Hà Nội - Thái Nguyên đáp ứng quy mô cao tốc và đoạn Chợ Mới - Bắc Kạn theo hình thức hợp đồng BOT.
Cụ thể, báo cáo của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho thấy, điểm cuối tuyến cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới - Bắc Kạn là tại Khu công nghiệp (KCN) Thanh Bình, không phải là TP Bắc Kạn.
Tuy nhiên, đoạn từ KCN Thanh Bình (thuộc huyện Chợ Mới, TP Bắc Kạn (dài khoảng 40 km) chưa có trong Quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam.
Do đó, Bộ KH&ĐT đề nghị Bộ GTVT báo cáo Chính phủ về việc điều chỉnh, bổ sung đoạn từ KCN Thanh Bình - TP. Bắc Kạn vào quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 để có cơ sở nghiên cứu phương án đầu tư đoạn tuyến này.
Ngoài ra, Bộ KH&ĐT cũng đề nghị Bộ GTVT cần làm rõ chiều dài đoạn Chợ Mới - Bắc Kạn để tính toán đầu tư. (Văn bản số 14944/BGTVT-ĐTCT ngày 15/12/2016 đề nghị chiều dài đoạn này là 30 km nhưng Văn bản số 5599/BGTVT-ĐTCT ngày 26/5/2017 lại 40 km).
Cũng theo Bộ KH&ĐT, so với phương án của Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 14944/BGTVT-ĐTCT ngày 15/12/2016 thì phương án đề nghị tại Văn bản số 5599/BGTVT-ĐTCT ngày 26/5/2017 sẽ dẫn đến việc tăng phí hoặc thêm thời gian thu phí của Dự án Cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên theo hình thức BOT và Nhà nước phải bỏ kinh phí để quản lý, bảo trì sau đầu tư đoạn Chợ Mới - Bắc Kạn.
Báo cáo của Bộ GTVT cũng chưa nêu cụ thể phương án tài chính của dự án đầu tư hoàn chỉnh QL3 mới đoạn Hà Nội - Thái Nguyên đáp ứng quy mô cao tốc theo hình thức BOT (mức phí, lộ trình tăng phí dự kiến, thời gian hoàn vốn…).
Từ các lý do nêu trên, Bộ KH&ĐT đề nghị Bộ GTVT khẩn trương phê duyệt quyết toán toàn bộ dự án đầu tư xây dựng QL3 mới Hà Nội - Thái Nguyên.
Rà soát lại quy hoạch, quy mô đầu tư đoạn Chợ Mới - Bắc Kạn; nghiên cứu, so sánh cụ thể phương án tài chính của các phương án đầu tư đã báo cáo cũng như có thể đề xuất phương án tối ưu hơn để đảm bảo tính khả thi của phương án.
Khi Grab là taxi, dịch vụ đi chung xe sẽ không bị 'cấm cửa'? Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam nhận định "khi Grab là taxi thì việc áp dụng dịch vụ đi chung xe là phù ... |