Đề nghị truy tố nguyên giám đốc Bệnh viện Tháp Mười

Nguyên Giám đốc bệnh viện đa khoa khu vực Tháp Mười  bị truy tố vì đã tạo điều kiện cho thuộc cấp tham ô tiền tỷ của Nhà nước.
de nghi truy to nguyen giam doc benh vien thap muoi Bắt Chánh Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Trà Vinh
de nghi truy to nguyen giam doc benh vien thap muoi Nguyên trưởng phòng Công thương huyện hầu tòa vì tham ô tài sản
de nghi truy to nguyen giam doc benh vien thap muoi
Bệnh viện Đa khoa khu vực Tháp Mười. Ảnh: Sơn Hà

Nguồn tin từ cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Đồng Tháp ngày 13/8 cho biết, vừa hoàn tất kết luận điều tra và chuyển sang Viện KSND cùng cấp nghị truy tố 4 bị can nguyên là cán bộ Bệnh viện Đa khoa khu vực Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp).

Theo đó, cơ quan điều tra đề nghị truy tố Hồ Văn Khởi (SN 1971, nguyên thủ quỹ Bệnh viện Đa khoa khu vực Tháp Mười) về tội “Tham ô tài sản”.

3 bị can khác gồm gồm: Dương Thành Nỉ (SN 1959, nguyên giám đốc bệnh viện), Võ Văn Khôi (SN 1968, nguyên Trưởng Phòng Tài chính - Kế toán) và Trương Thị Tuyết Mai (SN 1980, nguyên kế toán viên) bị truy tố cùng về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo kết luận điều tra, từ năm 2007 đến năm 2014, Khởi là thủ quỹ của Bệnh viện Đa khoa khu vực Tháp Mười. Trong thời gian làm việc, Khởi đã lợi dụng sự thiếu trách nhiệm của Giám đốc và kế toán của bệnh viện trong việc làm thủ tục chi lương, chi thu nhập tăng thêm để chiếm đoạt tiền của đơn vị.

Cụ thể, vào cuối tháng 12/2008, khi đến kỳ phát lương nhưng quỹ tiền lương chưa được cấp nên Khôi yêu cầu Mai dùng quỹ bảo hiểm y tế để chi trả lương. Thực hiện chỉ đạo của Khôi, Mai lập 2 phiếu chi tháng với nội dung chi tiền lương tháng 11 và tháng 12/2008 với số tiền gần 646 triệu đồng.

Sau khi lập phiếu chi xong, Mai trình cho Khôi và Nỉ ký, sau đó chuyển cho Khởi thực hiện. Khởi căn cứ vào phiếu chi và bảng lương để chi lương cho công chức, viên chức và nhân viên lao động của bệnh viện và đã hạch toán vào sổ quỹ tiền mặt năm 2008.

Cuối tháng 1/2009, quỹ tiền lương được cấp nên Mai làm giấy rút dự toán ngân sách để rút tiền lương 3 tháng là tháng 11, tháng 12/2008 và tháng 1/2009. Những giấy tờ, hồ sơ rút dự toán ngân sách sau khi Mai làm xong đã trình cho Nỉ và Khôi ký.

Tiếp đến, Mai chuyển giấy rút dự toán đưa cho Khởi đến kho bạc rút hơn 910 triệu đồng để bù vào khoản lương đã chi cho 3 tháng trước đó.

Bị can Mai được xác định là làm sai quy trình, tạo điều kiện cho Khởi chiếm đoạt tiền của đơn vị. Bởi đáng lẽ Mai phải làm thủ tục chuyển số tiền lương tháng 11 và tháng 12/2008 trả về quỹ bảo hiểm y tế. Nhưng Mai lại tiếp tục lập phiếu chi với nội dung chi tiền lương tháng 11, tháng 12/2008 và tháng 1/2009 với số tiền hơn 910 triệu đồng.để trình cấp trên ký.

Vì lương tháng 11 và tháng 12/2008 đã chi rồi nên Khởi chỉ chi lương tháng 1/2009. Còn khoản lương 2 tháng là tháng 11,12/2008 Khởi không nhập quỹ mà giữ lại tiêu xài cá nhân.

Cho đến khi sự việc bị bại lộ, Khởi được xác định là 4 lần thực hiện chiêu thức này để chiếm đoạt gần 1,3 tỷ đồng của Nhà nước.

Ngoài sai phạm trên, cơ quan An ninh điều tra tỉnh Đồng Tháp còn xác định Bệnh viện Da khoa khu vực Tháp Mười còn để xảy ra nhiều sai phạm khác như: Hạch toán thiếu nguồn thu gây thiệt gần 3,3 tỷ đồng đồng. Sửa sổ sách kế toán sai quy định gây thiệt hại hơn 3,5 tỷ đồng. Chi tạm ứng viện phí không thu hồi, quản lý ngoài sổ sách kế toán tiền tạm ứng bệnh nhân còn tồn, khen thưởng ngoài sổ sách kế toán gây thiệt hại khoảng 2,5 tỷ đồng.

Tuy nhiên, với những sai phạm này, cơ quan điều tra sẽ tách riêng với hành vi tham ô và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng của Khởi và các bị can có liên quan để điều tra, xử lý bằng một vụ án khác.

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến quy hoạch cầu đường sắt vượt sông Ninh Cơ ở Trực Ninh, Nam Định
Một cầu đường sắt dự kiến được xây dựng vượt sông Ninh Cơ thuộc địa bàn các xã Trực Mỹ, Trực Đại, huyện Trực Ninh, Nam Định.