Đề thi thử THPT quốc gia 2018 môn Văn Sở GD&ĐT Cao Bằng

Sáng ngày 3/5, toàn bộ học sinh lớp 12 tại Cao Bằng đã tiến hành làm Đề thi thử THPT quốc gia 2018 môn Văn Sở GD&ĐT Cao Bằng. Các thí sinh khác có thể thử sức với đề thi này.
de thi thu thpt quoc gia 2018 mon van so gddt cao bang Đề thi thử THPT quốc gia 2018 lần 5 môn Toán THPT chuyên Hùng Vương
de thi thu thpt quoc gia 2018 mon van so gddt cao bang Đề thi thử THPT quốc gia 2018 môn Toán THPT Chu Văn An
de thi thu thpt quoc gia 2018 mon van so gddt cao bang Đáp án đề thi thử THPT quốc gia 2018 môn Vật lí Sở GD&ĐT Nghệ An

Từ ngày 3/5, Sở GD&ĐT Cao Bằng bắt đầu tổ chức kỳ thi thử THPT quốc gia 2018 cho toàn bộ học sinh ở các trường THPT trên địa bàn tỉnh.

Sáng ngày 3/5, các học sinh tiến hành làm đề thi thử môn Văn. Đề thi môn Văn lần này theo hình tự luận gồm 2 phần là Đọc hiểu và Làm văn, thời gian làm bài là 120 phút.

Bên cạnh các môn bắt buộc như Toán, Văn, Anh, các thí sinh sẽ phải chọn một trong hai bài thi Khoa học tự nhiên (gồm các môn: Vật lí, Hóa, Sinh) hoặc bài thi Khoa học xã hội (gồm các môn: Lịch sử, Địa lí, Giáo dục Công dân) vào những buổi thi tiếp theo.

Kì thi thử THPT quốc gia 2018 của Sở GD&ĐT Cao Bằng được tổ chức giống với kì thi THPT quốc gia 2018 để các trường, học sinh, giáo viên chuẩn bị trước tâm thế chuẩn bị cho kì thi THPT quốc gia sắp tới

de thi thu thpt quoc gia 2018 mon van so gddt cao bang
Đề thi thử THPT quốc gia 2018 môn Văn Sở GD&ĐT Cao Bằng là cơ hội để học sinh có thể kiểm tra lại năng lực điểm của bản thân để cân nhắc, sắp xếp các thứ tự nguyện vọng xét tuyển để tỉ đỗ cao nhất. Ảnh: internet

Kết quả của kì thi thử này vừa là điểm học tập cuối học kì 2 của học sinh lớp 12, đồng thời là cơ hội để các em được thử sức thêm trong những thời gian đang làm hồ sơ đăng ký thi THPT quốc gia 2018. Từ đó có những cân nhắc, sắp xếp thứ tự nguyện vọng để tỉ lệ đỗ cao nhất vào các trường đại học, cao đẳng.

Ở phần Đọc hiểu (3 điểm), đề bài trích dẫn đoạn văn trong bài viết tham gia diễn đàn Đem mọi người đến gần nhau hơn, báo điện tử Thanhnienonline, ngày 11 – 11 -2016. Đoạn văn có nội dung như sau:

"Một bà lão chống gậy qua đường giữa dòng xe cộ tấp nập. Một học trò phía bên kia đường nhìn thấy, nhận ra sự nguy hiểm đối với bà lão liền vội chạy tới: “Bà ơi, bà đưa tay cháu dắt bà qua”. Bà lão móm mém nở một nụ cười thân thiện: “Cảm ơn cháu! Cháu thật ngoan!...

Một người ăn xin khốn khổ, đói rách, vận bộ quần áo nhem nhuốc, chân tay run lên vì cơn đói hành hạ. Người hành khất bước chân vào một quán cà phê, ngả nón xin tiền, mong được bố thí vài ngàn bạc lẻ để mua một chiếc bánh mì. Khách uống cà phê vẫn thản nhiên rít thuốc, ánh mắt lạnh lùng vô cảm. Ông lão hành khất đến bên người bán vé số đang giao vé cho khách, và lại chìa nón ra. Người bán vé số vùi tay vào túi quần, lôi ra mấy tờ bạc nhàu nát bị vo tròn, lấy ra một tờ, vuốt phẳng và bỏ vào cái nón của ông lão. Ông già cảm động run run, không nói lời ơn mà cúi đầu xuống, ánh mắt lộ ra một sự biết ơn vô cùng. Thì ra, ông già ấy bị câm.

Trong cuộc sống có biết bao nhiêu sự cảm ơn có lời và không lời như thế. Với những người có văn hóa, “cảm ơn” là lời nói được sử dụng hàng ngày, những lời luôn được cất lên bằng cả thái độ lịch sự và tình cảm chân thực nhất. Nhưng tiếc rằng, vẫn còn không ít thanh niên chưa nghĩ như vậy. Họ coi cảm ơn chỉ là những lời khách sáo, vì thế, chẳng cần phải nói ra. Hình như các bạn ấy vẫn nghĩ một cách giản đơn rằng nói lời cảm ơn hay làm các cử chỉ biểu lộ sự biết ơn là “vô duyên”, chỉ làm mất đi sự thân tình và tăng thêm xa cách mà thôi.

Thế nhưng, cuộc sống hiện đại và yêu cầu về quy tắc giao tiếp giữa người với người đòi hỏi chúng ta phải tập làm quen với lời “làm ơn” và sau đó là “cảm ơn”. Thật hạnh phúc khi ta làm được một việc có ý nghĩa, một điều tốt đem lại niềm vui, hạnh phúc cho người khác, kéo mọi người lại gần nhau hơn. Và cũng sẽ hạnh phúc không kém khi chúng ta thấy mình đã không dửng dưng, bạc bẽo vì đã biết tri ân người giúp đỡ mình bằng những lời nói xuất phát tự đáy lòng, chân thành, lịch thiệp: “Cảm ơn!”"

Đề bài yêu cầu thí sinh giải thích về ý kiến: "Với những người có văn hóa, “cảm ơn” là lời nói được sử dụng hàng ngày?". Đồng thời, đề thi cũng đặt ra câu hỏi với thí sinh về sự đồng tình với quan niệm: "nói lời cảm ơn hay làm các cử chỉ biểu lộ sự biết ơn là “vô duyên”, chỉ làm mất đi sự thân tình và tăng thêm xa cách".

Câu hỏi 2 điểm yêu cầu thí sinh viết 1 đoạn văn khoảng 200 chữ trình bày suy nghĩ về câu: "Lời nói chẳng mất tiền mua/Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau" từ nội dung văn bản phần Đọc hiểu.

Ở câu hỏi 5 điểm, thí sinh phải nêu cảm nhận về vẻ đẹp của xứ Huế qua tùy bút "Ai đã đặt ten cho dòng sông" - Hoàng Phủ Ngọc Tường. Từ đó liên hệ với bài thơ "Đây thôn Vĩ Dạ" - Hàn Mạc Tử để thấy được cá tính sáng tạo của mỗi tác giả.

Sở GD&ĐT Cao Bằng ra đề thi theo nội dung chương trình học, bám sát cấu trúc đề thi của kỳ thi THPT quốc gia 2018, gồm chương trình lớp 11 và lớp 12.

Dưới đây là Đề thi thử THPT quốc gia 2018 môn Văn Sở GD&ĐT Cao Bằng:

de thi thu thpt quoc gia 2018 mon van so gddt cao bang
de thi thu thpt quoc gia 2018 mon van so gddt cao bang
Đề thi thử THPT quốc gia 2018 môn Văn Sở GD&ĐT Cao Bằng

Các sĩ tử hãy cùng chờ đón đáp án Đề thi thử THPT quốc gia 2018 môn Văn Sở GD&ĐT Cao Bằng trong thời gian tới nhé!

Đề thi thử THPT quốc gia 2018 môn Văn là cơ hội để các sĩ tử luyện đề, chuẩn bị tốt môn Văn - một trong ba môn bắt buộc trong kì thi THPT quốc gia 2018. Vì vậy các em hãy cố gắng để đạt được kết quả cao nhất trong kì thi này nhé!

de thi thu thpt quoc gia 2018 mon van so gddt cao bang Đề thi thử THPT quốc gia 2018 lần 5 môn Toán THPT chuyên Hùng Vương

Sĩ tử lớp 12 có thể tham khảo Đề thi thử THPT quốc gia 2018 lần 5 môn Toán THPT chuyên Hùng Vương có đáp ...

de thi thu thpt quoc gia 2018 mon van so gddt cao bang Đáp án đề thi thử THPT quốc gia 2018 môn Vật lí Sở GD&ĐT Nghệ An

Dưới đây là Đáp án đề thi thử THPT quốc gia 2018 môn Vật lí Sở GD&ĐT Nghệ An. Các thí sinh hãy cùng thử ...

de thi thu thpt quoc gia 2018 mon van so gddt cao bang Đáp án đề thi thử THPT quốc gia 2018 môn Địa Sở GD&ĐT Nghệ An

Đáp án đề thi thử THPT quốc gia 2018 môn Địa Sở GD&ĐT Nghệ An dưới đây sẽ giúp các thí sinh ôn thi tốt ...

chọn
Đất Xanh: Gem Riverside đã xong pháp lý và sắp mở bán
Đại diện Đất Xanh cho biết dự án Gem Riverside đã cơ bản hoàn thiện pháp lý, doanh nghiệp có kế hoạch bán hàng từ quý III/2024.